Monday, February 15, 2016

Những nhạc cụ cổ truyền của người Greece

Đàn Lyre
 
Đàn Lyre là một hình thức đầu của đàn hạc được mượn từ người Hy Lạp. Nó được làm bằng gỗ hoặc bằng đồi mồi với dây trải dài trên khắp các thanh xung quanh thân đàn. Các dây thường sẽ có bốn, bảy hoặc mười. Các cây đàn Lyre sẽ được cầm trong một tay và gảy bằng tay kia bằng cách sử dụng một miếng gảy. Barbitos hoặc Barbiton là một biến thể của cây đàn Lyre và có dây dài hơn. Nhạc cụ Hy Lạp này có nguồn gốc từ Ba Tư.

Đàn Harp
Đàn hạc hiện đại ngày nay là một nhạc cụ phức tạp và được trau truốt hơn nhiều so với nguồn gốc của nó là đàn Lyre. Các dây được đặt vuông và có thể có nhiều kích cỡ. Người ta thường sử dụng đàn hạc trong những đám cưới lớn hoặc các sự kiện để tạo sự hấp dẫn cho du khách.

Đàn Kithara
Lớn hơn so với đàn Lyre, đàn Kithara, ban đầu là một nhạc cụ của người Hy Lạp. Nó được đánh giá cao bởi âm thanh lớn, vang nhưng ngọt ngào. Người ta tin rằng thần âm nhạc nhạc sẽ đem lại may mắn cho những người chơi Kithara.

Đàn Lute
Đàn Lute dễ sử dụng và thuận tiện để mang lại, vì thế nó là một nhạc cụ phổ biến, mặc dù không nhiều như Kithara hay đàn Lyre. Với thân đàn nhỏ, cần đàn dài, đàn Luýt được coi là tiền thân của cây đàn Guitar

Đàn Organ
Đàn Organ sử dụng rộng rãi nhất là loại Organ Hydraulis. Nó bao gồm một mái vòm, trong đó nước tăng lên mỗi khi không khí được bơm vào mái vòm từ rương không khí đã được nối với nhau bằng một đường ống. Nước tăng nén không khí trong đường ống và tạo ra âm thanh.

Kèn Tuba Roma
Kèn Tuba Roma là một sừng thẳng dài. Nó được làm bằng đồng và có một ống tẩu có thể tháo rời. Nó có nguồn gốc từ người La Mã từ Etruscan và có một vị trí quan trọng trong các hoạt động quân sự vào khoảng 500 năm trước Công nguyên. Người La Mã sử dụng Tuba gọi để báo hiệu lệnh như “đánh”, “rút lui” và thay đổi chiến thuật trong trận đánh

Kèn Cornu
Đó là một hình bán nguyệt hình “G” được làm từ đồng. Nó có một thanh ngang trên phần rộng nhất giúp người chơi đặt trên vai và có một lỗ hình nón và một cái loa làm bằng xương. Cornu được sử dụng trong chiến tranh.

Sáo Tibia
Người chơi sáo Tibia phải dùng miệng để thổi vào hai ống lưỡi gà. Người ta tin rằng có một phiên bản ít phổ biến của Tibia có một ống duy nhất. Dụng cụ này có sự liên kết thần thoại. Tương đương với Hy Lạp cổ đại là Aulos. Người ta nói rằng các Aulos đã được tìm thấy bởi dương thần Marsyas sau khi Athena ném nó đi khi cô nhận ra rằng khuôn mặt của cô trở nên méo mó bất cứ khi nào cô cố gắng chơi Aulos. Aulos ống duy nhất ít phổ biến ngày nay và được sử dụng rộng rãi trong văn hóa dân gian địa phương. Nó tạo ra một trải nghiệm âm nhạc đơn giản và nhẹ nhàng. Tibia dễ dàng sử dụng và điều chỉnh hơn so với Aulos.

Sáo Panpipe
Với âm thanh du dương, Panpipe rất thích hợp với nữ giới. Là một phần của thời kỳ đồ đá mới đã đưa nó đến nền văn hóa Roma sau khi văn hóa Hy Lạp lan rộng trên toàn thế giới. Nó được tìm thấy trong văn hóa dân gian cho đến ngày nay

Bộ tam trống Timpani - Sistra - Brazen Pan
Sistra có nguồn gốc từ người Ai Cập, và đã có phiên bản hình chữ “U” với những thanh xuyên di chuyển. Các thanh chéo có nhẫn hoặc vòng nhỏ làm bằng kim loại. Khi Sistra bị lung lay, những chiếc nhẫn hoặc vòng tạo ra một âm thanh “leng keng” mềm. Chúng được sử dụng đặc biệt trong các dàn nhạc như hương vị cho nghệ thuật và văn hóa.

Trống

(sưu tầm)

No comments:

Post a Comment