Thursday, February 25, 2016

Những nhạc cụ cổ truyền của người Ancient Rome

Đàn Hydraulis
Đàn Hydraulis hay còn được gọi là đàn Organ nước. Hydraulis được phát minh khoảng 250 trước Công nguyên, là nhạc cụ bàn phím đầu tiên được biết đến. Nó làm việc theo nguyên tắc nhờ vào sức ép nước và không khí để tạo âm thanh sắc nét và rõ ràng. Đương nhiên, nó đã trở nên rất phổ biến trong dân chúng và được sử dụng thường xuyên trong nhà hát cũng như tại các cuộc họp công cộng. Hydraulis cũng được cho là một nhạc cụ yêu thích của các hoàng đế La Mã.

Đàn Lyre
Đàn Lyre là một trong những nhạc cụ lâu đời nhất được biết đến. Có một câu chuyện thú vị trong thần thoại Hy Lạp xung quanh đàn Lyre nói rằng thần Hermes phát minh ra nhạc cụ này và sau đó bàn giao cho Apollo. Ban đầu, đàn Lyre được làm từ vỏ của các loài rùa cạn và có ở bất cứ nơi nào với 7-12 dây. Đàn Lyre tương đối dễ sử dụng với một miếng gảy.

Đàn Kithara
Kithara là phiên bản nâng cao của đàn Lyre Hy Lạp. Nó được làm bằng gỗ và có một hộp âm lớn hơn so với đàn Lyre. Có nhiều phiên bản của Kithara với năm dây hoặc mười hai dây. Người ta cho rằng kỹ thuật Strumming và ngắt tiếng có liên quan với chơi Guitar. Ngoài ra, từ “Guitar” bắt nguồn từ “Kithara”.

Kèn Aulos
Kèn Aulos là một nhạc cụ hơi tương tự như kèn Clarinet hiện đại. Điều thú vị về nhạc cụ này là một người đã phải đặt hai đầu Aulos vào miệng cùng một lúc, và chơi cả hai cùng một lúc! Điều này khiến Aulos là một nhạc cụ khó chơi, đòi hỏi người chơi phải luôn làm chủ được. Điều thú vị là, người chơi Aulos phải buộc một chiếc đai mỏng trên đầu để giữ chặt và làm sao để nó cân bằng khi chơi.

Sáo Syrinx
Thường được gọi là sáo chảo (Panflute). Syrinx là một nhạc cụ có nguồn gốc ở Hy Lạp. Nó bao gồm nhiều ống tre có kích thước khác nhau, liên kết với nhau trong theo thứ tự tăng dần của kích thước, đường kính và chiều dài. Người chơi phải thổi vào đầu ống và mỗi ống sẽ tạo ra một nốt khác nhau. Syrinx được coi là nền tảng cho Harmonica hiện đại.

Nhà toán học Hy Lạp - Pythagoras
(Chắc hẳn bạn còn nhớ Pythagorean theorem:
Trong tam giác vuông: bình phương cạnh huyền = tổng bình phương cúa hai cạnh bên góc vuông ")

Rất ít người biết rằng Pythagoras, nhà toán học Hy Lạp là người có liên quan đến các nốt nhạc với phương trình toán học. Ông nghiên cứu chặt chẽ sự tiến triển của các nốt nhạc trong một quãng tám và sau đó đã đưa ra phương trình và tỷ lệ khác nhau có liên quan đến nốt nhạc.

(sưu tầm)

No comments:

Post a Comment