Sunday, February 21, 2016

Những nhạc cụ cổ truyền của người Iran

Đàn Tar

Đàn Tar được sử dụng rộng rãi nhất ở Iran hiện nay. Đàn Tar là một cây đàn Luýt có phím với sáu dây: năm dây thép và một dây bằng đồng. Tar có cần dài và hộp âm thanh bụng đôi và được phủ một lớp da cừu mỏng. Việc điều chỉnh thay đổi tùy vào người chơi và các phím đàn có thể di chuyển. Tar được chơi bằng một miếng gảy.


Đàn Dotar
Đàn Dotar, trong tiếng Ba Tư có nghĩa là "hai dây", và nó có nguồn gốc từ đàn Luýt cần đàn dài và có thể được tìm thấy trên khắp Trung Á, Trung Đông và xa như vùng Đông Bắc của Trung Quốc ở Tân Cương.
Cần đàn được làm bằng một trong hai loại gỗ là cây mơ hoặc cây óc chó. Thùng đàn hình quả lê được chạm khắc trên một khối gỗ dâu. Trước đây, dây của đàn Dotar làm bằng lụa, nhưng ngày nay nó được làm bằng dây thép. đàn Dotar được điều chỉnh trong quãng 4 hoặc 5.
Tại Iran, đàn Dotar được chơi chủ yếu ở phía bắc và phía đông của Khorasan cũng như giữa Turkmen của Gorgan và Gonbad.


được sử dụng rộng rãi nhất ở Iran hiện nay. Đó là một cây đàn Luýt có phím với sáu dây, năm dây thép và một dây bằng đồng. Tar có cần dài và hộp âm thanh bụng đôi và được phủ một lớp da cừu mỏng. Việc điều chỉnh thay đổi tùy vào người chơi và các phím đàn có thể di chuyển. Tar được chơi bằng một miếng gảy.

Đàn Setar
 
Đàn Setar là loại đàn luýt bốn dây. Hai dây được làm bằng thép, hai dây còn lại là đồng thau. Không giống như Tar, người chơi gảy dây đàn với móng tay của ngón trỏ, thay vì sử dụng một miếng gảy.

Đàn Kamanche
Đàn Kamanche có bốn dây kim loại. Thân đàn gồm một bán cầu gỗ được phủ mỏng bằng da cừu. Nhưng kỳ lạ, ngựa đàn của đàn chạy theo đường chéo trên lớp da cừu. Nhạc cụ này được trang trí công phu và có kích thước tương tự viola. Lên dây tùy thuộc vào từng khu vực. Ở Tehran, Kamanche được điều chỉnh theo cách tương tự như violon: G, D, A, E.

Sáo Nay
Nay là một loại sáo sậy với một lịch sử lâu dài trong âm nhạc cổ điển Ba Tư. Sáo Nay có sáu lỗ ở phía trước và một ở phía sau. Phần trên được bao phủ bởi một hình trụ bằng đồng ngắn. Âm thanh được tạo ra khi một luồng không khí được thực hiện từ về phía đầu sáo. Bằng cách này, âm thanh được phát ra phía sau răng hàm trên bên trong miệng, mang đến cho Sáo Nay một âm sắc khác biệt so với những âm thanh được phát ra bởi đôi môi bên ngoài miệng.

Đàn Santur
Santur là đàn tam thập lục, có dạng hình thang . Có một hộp âm thanh bên trong đàn và hai lỗ nhỏ hình hoa hồng trên đàn giúp khuếch đại âm thanh. Santur có 72 dây, được sắp xếp trong nhóm bốn, tức là mỗi nhóm dây được điều chỉnh cùng độ cao. Mỗi nhóm bốn dây được điều chỉnh thông qua ngựa đàn nhỏ di động; ngựa đàn được định vị để cung cấp cho đàn độ cao ba quãng tám.

Trống Daf 

Daf là một trong những loại trống cổ xưa nhất ở châu Á và Bắc Phi Trống Daf là nhạc cụ của nguời Ba Tư

Trống Dombak
Đây là trống một mặt được chạm khắc bằng một miếng gỗ trên mặt và rỗng ở phía dưới. Phần trên rộng hơn được phủ một lớp da cừu. Dombak không cần phải điều chỉnh, người chơi chỉ cần làm nóng lớp phủ mặt trên lò sưởi trước khi chơi

(sưu tầm)

No comments:

Post a Comment