Thursday, February 18, 2016

Những nhạc cụ cổ truyền của người Brazil

Âm nhạc Brazil bị ảnh hưởng nhiều bởi văn hóa Bồ Đào Nha

Chuông Agogo
Chuông Agogo là một phần không thể thiếu trong những buổi âm nhạc từ xa xưa. Đây cũng là nhạc cụ cổ nhất hầu hết được sử dụng trong âm nhạc Samba. Agogo hiện đại ngày nay được sản xuất từ ​​nhiều loại kim loại và bao gồm một chuông đơn hoặc hai chuông kích cỡ khác nhau.
Giai điệu và âm thanh của Agogo khác nhau tùy thuộc vào kích thước và hình dạng, nhưng tiếng chuông Agogo được tín nhiệm nhất là hai chuông gắn liền với kim loại hình chữ U.

Trống Atabaque
Trống Atabaque là một loại trống có nguồn gốc gốc từ người Brazil gốc Phi. Có ba loại trống Atabaque. Trống cao nhất là Rum, chúng tạo ra âm thanh thấp. Atabaque cao trung bình được gọi là Rum-Pi, nó tạo ra một âm thanh trung bình. Nhỏ nhất được gọi là Le, tạo ra một âm thanh cao.
Nhạc cụ này được làm bằng một loại gỗ đặc biệt gọi là Jacaranda từ Brazil. Atabaque giống như một loại trống được sử dụng trong nhiều phong cách âm nhạc tôn giáo. Da bê được sử dụng để căng đầu của trống. Kim loại vòng quanh trống đầu và phía dưới cùng của trống. Dây thừng được kéo dài giữa hai vòng kim loại và có thể được thắt chặt hay nới lỏng để điều chỉnh độ cao của trống. Nêm gỗ được trang bị chặt chẽ giữa các vòng kim loại phía dưới và đó cũng ảnh hưởng đến âm thanh của trống.

Ganza
Ganza là một nhạc cụ hình trụ, được tạo thành từ một chiếc giỏ dệt bằng tay rỗng bên trong. Giỏ này được làm đầy với quả bóng bằng đá và kim loại. Âm thanh cơ bản của Ganza là những tiếng lách cách. Ganza cũng được sử dụng trong âm nhạc Samba.

Trống Repinique
Trống Repinique co' hình trụ được làm bằng gỗ tuy nhiên Repinique, còn được gọi là Repique được làm bằng kim loại. Repinique gồm 2 mặt trống, thường được sử dụng trong lễ hội Carnival của Rio de Janeiro. Một nhạc sĩ người muốn chơi repinique có thể sử dụng dây đeo vai và cần phải sử dụng một thanh gỗ để chơi trống. Đôi khi, có thể sử dụng hai thanh gỗ để chơi.

Shekere / Xequerê
Nhạc cụ này có nguồn gốc ở châu Phi. Nó được làm bằng vỏ của  trái bầu. Vì mỗi hình dạng khác nhau trái bầu, âm thanh tạo ra cũng khác nhau. Tại Brazil, nhạc cụ này được bọc trong một tấm lưới. Lưới này bao gồm nhiều quả bóng nhựa nhỏ được luồn vào lưới.

Lục lạc Pandeiro
Mặt của Pandeiro có thể được điều chỉnh để tạo ra các nốt cao hay thấp. Pandeiro được bao quanh vòng kim loại có thể lay để tạo ra âm thanh. Phong cách âm nhạc của Pandeiro được sử dụng trong: Choro, samba, capoeira và Coco.


Lục lạc Tambourine 


(sưu tầm)

No comments:

Post a Comment