Thursday, February 18, 2016

Những nhạc cụ cổ truyền của người Mexico

Đàn Guitarrón Mexicano
Đàn Guitarrón Mexicano là đàn không phím và lưng cong. Đây là một cây đàn khá lớn, gấp khoảng 2 lần chiều rộng cây đàn Guitar. nó có 6 dây, âm thanh rất giống với đàn Guitar.

Đàn Vihuela Mexicano
Vihuela Mexicano là nlà đàn guitar có 5 dây, nó nhỏ hơn nhiều so với đàn Guitarrón Mexicano , nhưng nó tạo âm thanh cao hơn nhiều. Người Mexico gọi nó là anh em họ của Guitarrón Mexicano. Vihuela cũng có lưng cong và lồi và trông khá giống với cây đàn Luýt.

Bajo Quinto (5x2 dây) /Bajo Sexto (6x2 dây)
Hai loại đàn có âm bass rất giống nhau . Các Bajo Quinto có 10 dây được lên dây theo cặp thành chuỗi rất chặt chẽ bên cạnh , trong khi Bajo Sexto có số dây khổng lồ 12 dây cũng được lên dây theo cặp. Hai loại đàn này có nguồn gốc ở miền nam Mexico nhưng chúng chủ yếu được tìm thấy trong âm nhạc ở Norteño - miền Bắc, và đôi khi được gọi là "Tex-Mex" vì phổ biến dọc theo biên giới phía bắc của Mexico, gần Texas.

Đàn hạc Arpa Jarocha
Arpa Jarocha là một loại đàn trông rất giống với cây đàn hạc cổ , nhưng nó nhỏ hơn so với đàn hạc Anglo. Arpa Jarocha có 36 dây, ngồi chơi, trong khi đàn hạc Anglo thì phải đứng chơi. Đàn hạc Arpa Jarocha này độc đáo ở chỗ có rất nhiều đàn hạc tồn tại trong suốt Trung Mỹ trước khi người Tây Ban Nha đã giới thiệu cây đàn hạc Baroque trong khu vực, nhưng người dân Veracruz đã sáng chế thành công cụ hoàn toàn mới. Nó được sử dụng chủ yếu trong âm nhạc nhóm, đáng chú ý nhất là trong âm nhạc Jarocho Contunjo hoặc Jarochos Sones - một loại âm nhạc dân gian được chơi với cây đàn hạc là giai điệu chính và các nhạc cụ khác như Jarana Guitar và Requinto. Nhiều người đam mê Jarochos Sones mô tả nó như là một sự pha trộn giữa giai điệu Tây Ban Nha và châu Phi.

Flauta de Tres Hoyos (Sáo 3 lỗ hay Ống Tabor)
Người Mexico hay gọi Sáo Flauta de Tres Hoyos là "sáo ba lỗ". Nó khá nhỏ nhưng âm thanh vang. Mục đích của kích thước nhỏ là để cho phép người chơi nhạc một tay thổi sáo, một taychơi nhạc cụ khác như một quả chuông hoặc nhạc cụ gõ. Đây là loại nhạc cụ cũng được gọi là ống Tabor hoặc chỉ đơn giản là một Tabor.

Ocarina
Ocarina có hơn 12000 năm tuổi. Ocarina là nhạc cụ mà là phổ biến ở nhiều quốc gia không riêng ở Mexico. Ocarinas Mexico và các nhạc cụ khác thường là nhạc cụ dân gian từ các nền văn hóa Trung Mỹ và đôi khi có hình dạng con chim, rùa, hoặc đồ vật là một sự phản ánh một điều gì đó. Chúng thường được sử dụng trong thế giới nhạc dân gian Mexico.

Kèn Trumpet
Kèn Trumpet là một nhạc cụ chủ yếu trong nhạc jazz Mexico và dàn nhạc Mariachi. Trong thực tế, phải đến những năm 1950 hai nhạc sĩ Mariachi nổi tiếng, Silvestre Vargas và Rubén Fuentes đã giới thiệu nó đến với Mariachi. Họ lấy cảm hứng từ những cơn sốt nhạc Jazz lan rộng và từ những âm thanh Cuba - đặc biệt sử dụng kèn. Kèn Trumpet là loại nhạc cụ rất phổ biến cho những người muốn nổi tiếng ở Mexico.

Đàn kéo Accordion
Trước đây ở Mexico Accordion thường được gọi là Tex-Mex vì nó khá phổ biến dọc biên giới Texas-Mexico. Sau đó nó có tên là Texas. Điều này khá quan trọng vì một trong những khu định cư đầu tiên dọc theo biên giới Texas Hoa Kỳ là nguời Đức di dân và những nguời Đức này đã mang theo dụng cụ nhạc của họ là Accordion.

Marimba
Nguồn gốc của Marimba có thể được bắt nguồn từ Xylophone, được giới thiệu đến Mexico trong thế kỷ 16 hoặc 17. Người Maya đã tạo hộp cộng hưởng từ trái bầu. Khi Marimba được đánh với một cái vồ, nó tạo ra một âm thanh đáng yêu giống như âm thanh của chuông. Ngày nay, nhiều Marimba được làm bằng kim loại.

Trống Arcusa (Trống ma sát) 
Trống Arcusa (Tigrera) hay còn gọi là trống ma sát. Nguời chơi trống có thể dùng tay quét hoặc đánh bằng các ngón tay, một cây gậy, lòng bàn tay, một cây sậy, hoặc thậm chí một bàn chải. Khi màng bị ướt hoặc ép, giai điệu, âm thanh cũng sẽ thay đổi theo .

(sưu tầm)

No comments:

Post a Comment