Saturday, February 13, 2016

Những nhạc cụ cổ truyền của người Argentina

Âm nhạc và múa là một phần không thể thiếu trong cuộc sống truyền thống và hiện đại ở Argentina, góp phần đoàn kết cộng đồng và có chức năng như một công cụ xã hội quan trọng để xác định quốc gia và khu vực.
Cũng như điệu nhảy truyền thống Tango, âm nhạc cũng là một nét đặc trưng ở Argentina, nhưng nhiều khu vực khác nhau có phong cách âm nhạc riêng của mình, góp phần sáng tạo và lưu giữ giá trị lịch sử và cách sống trong khu vực.


Trống Bombo legüero

Bombo Legüero là một loại trống Argentina truyền thống được làm từ một thân cây rỗng và được phủ bằng da động vật như da dê, bò hoặc cừu. Nó bắt nguồn từ trống quân sự cũ của châu Âu và sử dụng cấu trúc tương tự vòng đai và dây da và các vòng dây để thắt chặt đầu trống, thường là gấp đôi. Nó cũng được gọi Bombo Legüero để phân biệt nó với trống lớn tương tự. Thân trống làm bằng một khúc gỗ rỗng, bên trong được cạo và đục. Bombo Legüero được chơi khi người chơi đeo nó bên hông và che một cánh tay trên trống, để chơi nó từ trên cao, trong khi cũng có thể đánh nó từ phía trước. Bàn tay của người chơi giữ một cái vồ mềm đầu và một cây gậy, tấn công mặt trống và vành gỗ luân phiên nhau. Bombo Legüero đóng vai trò là một sự kết hợp của âm bass và bộ gõ. Bambo Legüero được coi là một công cụ lâu đời nhất trong lịch sử nhân loại, là một yếu tố thiết yếu của Argentina Folclore (zamba, chacarera, vv) được phổ biến cùng các nghệ sĩ như Los Chalchaleros, Run, Los Fronterizos, Carlos Rivero, Soledad Pastorutti, và Mercedes Sosa.


Khèn Erkencho

Erkencho là một loại kèn Clarinet dân gian của miền Bắc của Gran Chaco của Nam Mỹ, đặc biệt là vùng Tây Bắc Argentina. Nó bao gồm một ống dài từ 25 đến 33 cm với một lưỡi gà và sừng bò hoặc dê gắn ở đầu giống như một ống sáo sừng. Một số tác giả coi Erkencho là phiên bản nhỏ hơn của Erke.


Sáo cổ Ocarina

Ocarina là một loại sáo cổ giống như nhạc cụ hơi. Nó có nhiều biến thể, nhưng loại Ocarina điển hình có 4 đến 12 lỗ ngón tay và một miệng thổi nhô ra. Nó thường được làm bằng gốm, nhưng một số vật liệu khác cũng có thể được sử dụng như nhựa, gỗ, thủy tinh, đất sét hay kim loại.


Sáo Siku

Siku có nhiều tên gọi khác như Sicus, Sicu… là một loại kèn ống truyền thống của vùng núi Andes. Siku là nhạc cụ chính được sử dụng trong loại hình âm nhạc Sikuri. Siku được tìm thấy ở hầu hết các vùng của vùng núi Andes nhưng thường gắn liền với các vùng nói tiếng Kollasuyo, hoặc Aymara xung quanh khu vựa sông Titicaca. Trong lịch sử, vì địa lý núi phức tạp và các yếu tố khác, một vài khu vực sẽ cải tiến nó theo cách riêng của mình về cách điều chỉnh, hình dạng và kích thước. Ngày nay, Siku được chuẩn hóa phù hợp với hình thức hiện đại của âm nhạc phương Tây


Mặt dây chuyền xưa của nguời Inca

Peru Pendant có từ thời của người Inca. Nó được sử dụng như một nhạc cụ trong các ngày lễ hay trong các nghi lễ. Ngày nay, người ta thường làm Peru Pendant theo hình dáng các con vật hoặc đơn giản với hình Oval 8 hoặc 9 lỗ.

(sưu tầm)

No comments:

Post a Comment