Friday, February 26, 2016

Vịnh tắm máu ở quần đảo Faroes




Faroes là một quần đảo gồm 30 hòn đảo lớn nhỏ nằm trên Bắc Đaị Tây Dương và nằm giữa Iceland và Scotland. Hòn đảo này còn nổi tiếng với cái tên "Vịnh tắm máu" vì những hoạt động thảm sát kinh hoàng đối với loài cá heo hoa tiêu vô tội của cư dân sinh sống trên hòn đảo.

Đây là một hòn đảo bán độc lập. Dân số trên đảo có khoảng 46000 người và sinh sống trên khoảng một nửa diện tích của đảo. Họ sống chủ yếu dựa vào nghề đánh bắt hải sản.

Hàng trăm năm nay, người dân trên đảo Faroes đã có thói quen săn bắt loài cá heo hoa tiêu đen bơi gần bờ. Hoạt động săn bắt được biết đến với tên “Tận diệt” này thường diễn ra vào các tháng mùa hè hàng trăm năm nay. Tuy nhiên, thời nay với kỹ thuật săn bắt hiện đại gồm tàu đánh cá công suất lớn, máy thu thanh, máy tạo giả âm thanh… thì sự sinh tồn trên vùng biển này của loài cá heo trên đang ngày càng bị đe doạ.

Khi một đàn cá heo đang tới gần bờ biển, những chiếc tàu được trang bị hệ thống giả âm thanh cá heo sẽ bao vây đàn cá và lùa chúng vào bờ. Vì đã được thông báo trước, nên người dân trên đảo đã đổ xô ra bờ biển, dùng các loại vũ khí săn bắt hung tợn để tấn công đàn cá heo tội nghiệp.

Những chú cá heo sau khi đã tắt thở sẽ bị mổ xẻ, sau đó thịt và mỡ cá sẽ được trao miễn phí cho những người dân địa phương. Những người trực tiếp tham gia vụ “thảm sát” sẽ được ưu tiên hàng đầu.

Cộng đồng quốc tế đã lên án mạnh mẽ những hành động trên của người dân đảo Faroes, gọi đây là những hành động tàn ác, vô nhân đạo và không cần thiết. Cộng đồng quốc tế cũng lên tiếng kêu gọi người dân ở đây ngừng ngay những vụ thảm sát tương tự. Các nhà chức trách đảo Faroes cũng khuyến cáo người dân nên hạn chế ăn thịt loài cá heo trên vì trong cơ thể của chúng chứa rất nhiều thuỷ ngân có hại cho sức khoẻ.

Từ năm 1970 đến 1979, trung bình mỗi năm có khoảng 960 chú cá heo bị giết hại. Năm 1981 là 2973 con và con số đó tăng dần theo mỗi năm. Năm 1988, thế giới, những người yêu động vật và những nhà hoạt động vì môi trường đã không khỏi phẫn nộ khi chỉ trong một ngày đã có 544 chú cáo heo bị giết hại vô cớ trên hòn đảo này

Dưới đây là những hình ảnh thương tâm trong các vụ thảm sát cá heo hoa tiêu trên vùng đảo Faroes







(sưu tầm)


No comments:

Post a Comment