Monday, February 15, 2016

Những nhạc cụ cổ truyền của người Thailand

Ranat Ek
Ranat Ek khá giống với mộc cầm. Các phím của Ranad Ek không chạm nhau mà được treo trên 2 dây tương tự như một cây cầu treo. Ranad Ek gồm 21-22 phím bằng gỗ, có kích thước khác nhau để tạo ra âm thanh khác nhau. Ranat Ek được chơi bởi hai cái vồ. Các vồ cứng tạo những âm thanh sắc nét, tươi sáng khi nhấn và được sử dụng trong những tiết mục chơi nhanh. Các vồ mềm tạo ra một giai điệu êm dịu và nhẹ nhàng hơn được sử dụng cho các bài hát.

Ranat Ek Lek
Ranat Ek Lek cũng tương tự như Ranat Ek, nhưng các phím được làm bằng kim loại, thay vì gỗ. Các phím kim loại phẳng được đặt trên một hộp cộng hưởng bằng gỗ. Một loại tương tự như Ranat Ek Lek là Ranak Thum Lek nhưng tạo ra âm thanh thấp hơn Ranat Ek Lek. Sự khác biệt lớn nhất là tất cả các phím lớn hơn nên tạo âm thanh thấp hơn.

Trống Taphon
Taphon là một nhạc cụ gõ thường được tìm thấy trong một quần thể bộ gõ gọi là Piphat. Taphon có hai đầu và có hình dạng giống như một thùng. Nó được chơi bằng tay chứ không phải với vồ. Nhiều taphon có thiết kế một lớp dệt vào giữa thùng.

Trống Thon-Rammana
Thon-Rammana là trống tay được chơi trong một cặp. Rammana là một trống khung tạo độ cao lớn, trong khi Thon là một cái trống cốc tạo âm thanh thấp hơn.

Khong wong lek
Khong Wong Lek là một công cụ độc đáo. Nó bao gồm 18 cồng chiêng nhỏ trong một vòng tròn. Tương tự là Khawng Wong Yai - cũng là một vòng tròn của cồng chiêng và là bộ lớn nhất của cồng chiêng gồm 16 chiếc cồng nhỏ.

Khong Mon
Khong Mon là một nhạc cụ gõ hình tròn. Từ "Mon" trong tên là chỉ nhóm người dân tộc Mon - một nhóm dân tộc Miến Điện. Khung gỗ của Khong Mon mở rộng vào không gian trong hình dáng một móng ngựa. Khong Thu được chơi trong dàn nhạc Pi Pat Mon.

Đàn gẩy Grajabpi
Đàn  Grajabpi là một nhạc cụ dây, tương tự như một cây đàn lute. Các dây được gảy để tạo ra âm thanh và nó được sử dụng trong âm nhạc cổ điển của Thái Lan. Nó được làm bằng gỗ mít hoặc gỗ tếch và có bốn dây. Grajabpi được cho là một trong những nhạc cụ lâu đời nhất Thái Lan.

Đàn kéo Saw Duang
Đàn  Saw Duang là một nhạc cụ dây được chơi với một cây cung. Hộp của Saw Duang được làm từ tre hoặc hoặc gỗ cứng, và phần cuối của buồng âm thanh thường được làm từ da rắn. Các dây này thường được làm từ lụa.

Đàn kéo Saw U
Đàn  Saw U tương tự như Saw Duang, nhưng lớn hơn và tạo âm thanh thấp hơn. Nó có 2 dây và tạo ra 8 nốt khác nhau. Hộp cổng hưởng của Saw U được làm từ vỏ dừa và phần mở được phủ một lớp da bò. Các dây được làm bằng dây tơ và được chơi với một cây cung.

Đàn JakHe
Đàn  Jakhe co khoảng 20cm và dài 140cm. Jakhe có hai dây được làm từ lụa, và hai dây được làm từ đồng thau. Để chơi nhạc cụ này, tay trái di chuyển trên phím đàn, để thay đổi độ cao, trong khi tay phải đánh các dây với một miếng gảy ngà voi gắn liền với ngón tay trỏ.

Đàn kéo Saw Sam Sai
Saw Sam Sai là một nhạc cụ dây cung truyền thống. Nó được làm từ một loại dừa đặc biệt, một đầu được phủ bằng da động vật, và nó có ba dây tơ. Thông thường, người chơi gắn một viên ngọc lên da trước khi chơi, để giảm tiếng vang của da.

Nhạc sĩ chơi Saw Sam Sai chủ yếu ngồi ở hàng ghế đầu của dàn nhạc. Nhạc cụ này có thể được đưa vào dàn nhạc dân tộc với dàn hợp xướng, hoặc có thể đệm cho các ca sĩ hát.

Sáo Khlui
Khlui chủ yếu làm từ tre hoặc từ gỗ cứng và đôi khi là nhựa. Bảy lỗ thấp hơn trên Khlui là nơi đặt các ngón tay nhằm thay đổi các nốt nhạc một cách linh động nhất. 

Sáo Pi Nai 
Pi Nai có 6 lỗ, thông qua đó nó có thể tạo ra âm thanh khác nhau và 22 nốt nhạc. Pi Nai có hình dáng giống với kèn Ô-boa. Lưỡi gà của Pi Nai được làm bằng Bai – tan, giống như lá cọ.

(sưu tầm)

No comments:

Post a Comment