Saturday, June 11, 2016

Aloha Tower - Aloha MarketPlace tại Honolulu , Hawaii

... Nghe nguời ta nói với nhau về Aloha Market Place này nổi tiếng lắm . Chúng tôi cũng ráng giành chút thời gian tới thăm cho biết ... ... Aloha Market Place nằm ở gần trung tâm thương mại của chính phủ , nơi có các federal, banking headquaters buildings ...... Chúng tôi bàn với nhau không ăn sáng ở khách sạn mà là sẽ ăn sáng tại Aloha Market Place . Khi chúng tôi tới thì hỡi ơi , nó vắng teo hơn chùa bà Đanh ... Hổng có một bóng nguời đi lại . Chúng tôi ghé lại cổng có ông đứng xem xét giấy tờ (check point) : Thưa chú , nhờ chú chỉ chỗ nào là Aloha Market Place ạ ?- Các nguời đã đến đúng chỗ , nhưng rất tiếc, các khu buôn bán nơi đây đều đóng cửa trong vài tháng, vì chúng tôi đang sửa sang lại cho nó hoàn mỹ hơn .- Dạ , cảm ơn chú . Chúng tôi tiu nghỉu đi ra . Ông thấy chúng tôi xìu như vậy, ông mới bảo : Các nguời đi ra sau này , dọc theo cảng , xem cảnh cho đỡ buồn .Vậy là chúng tôi đuợc phép ông , đi vòng ra đàng sau , thì nơi đây đúng là hải cảng xuất nhập . Tới muời mấy cái piers . Xem chừng còn vài piers vẫn còn hoạt động , những piers khác đã đóng cửa, và vài cái đang sữa chữa tàu ...... Khi chúng tôi đi đến gần chân của Aloha Tower , gặp nguời ta , hỏi ra mới biết : mình đuợc phép đi thang máy lên tận đỉnh của Aloha Tower . ... Gặp một bà kiểm soát xách tay , xong rồi bà vô thang máy đi lên với chúng tôi thêm vài nguời Mỹ trắng nữa ...... Chúng tôi đứng trên đỉnh của Aloha Tower , trông tứ hướng mới thấy toàn bộ hải cảng của Honolulu và thành phố . Ôi, đẹp quá .
... Ngày xưa khi Aloha Tower khi dựng lên là với mục đích là ngọn hải đăng cho thành phố Honolulu này .

... Nghe nói đâu, trong Đệ Nhị Thế Chiến khi Nhật tấn công Trân Châu Cảng , các tàu ngoài vịnh bị bom , thì Mỹ phải lật đật cho lính áp về ngay bên Aloha Tower này để giữ cho bằng đuợc, vì nếu mất nó vào tay Nhật là thêm điều bất lợi và khó khăn để xoay trở trong cuộc chiến ... Cũng trong thời gian đó , Aloha Tower này đuợc sơn màu "tàng hình " về ban đêm, để tránh Nhật tấn công ...
... Và ngày xưa hơn nữa , tại nơi Aloha Tower này là nơi cho những nguời di cư từ nơi khác vô Honolulu này , cũng giống như đảo Ellis nơi có tuợng Nữ Thần Tự Do , đã đón và chứa di dân . 
... Ngày nay Aloha Tower là một trong những chứng tích lịch sử của Hoa Kỳ nói chung, và của Hawaii nói riêng ...


Ngày nay Aloha Tower là một trong những chứng tích lịch sử của Hoa Kỳ nói chung, và của Hawaii nói riêng.

Aloha Tower khi xưa đuợc dựng lên với mục đích làm ngọn hải đăng cho thành phố cảng Honolulu .  và nó cũng là nơi tạm giữ những nguời di cư từ nơi khác muốn nhập cư nơi đây.


Chúng tôi đã xuô"ng, và hướng về bên này , tôi mới chụp được tấm hình này . Đứng phía kia , từ bờ cảng vô đến chân Tower quá gần , máy ngắm không lên tới đỉnh được với lại nó bị ngược nắng, không thể chụp được 


Aloha Tower Market Place vắng teo . Tất cả nơi đây đang sửa lại 


Ông cảnh sát cho chúng tôi đi vòng ra ngõ sau . Các tiệm đều đóng cửa . Buồn thiu

Bên trong Aloha Tower - tầng thứ nhất.   
Từ ngõ sau mới vô bên trong Aloha Tower , thi` mình mới biết các hướng Đông Tây Nam Bắc

Thang máy rất xưa.   
Aloha Tower này gồm 10 tầng . Không hiểu sao giữa tầng 8 & tầng 9 lại cách xa nhau như vậy
 
Đâu đâu cũng có hai thứ tiếng Anh - Nhật . Tấm bảng này là ở bên trong thang máy

Nơi cho du khách ngắm cảng Honolulu . Từ nơi đây còn mấy tầng nữa bên trên, nhưng bị cấm không cho lên , vì ngọn hải đăng đang hoạt động

Aloha Tower thành di tích lịch sử

No comments:

Post a Comment