Monday, June 20, 2016

Trên miệng núi lửa - Diamond Head , Honolulu, Hawaii

.. Tại nơi Diamond Head này khoảng 150 ngàn năm (150000) về truớc , nơi đây núi lửa đã phun trào . Và ngày nay vết tích vành đai (phần viền trên cao ) của nó như một vòng tròn với đuờng kính 3520 feet, phần rộng cúa đáy miệng khoảng 175 acres .

Ảnh trên net . Tôi mang gửi bạn xem vòng miệng núi lửa thật tròn của Diamond Head Crater

.. Đỉnh núi này không cao lắm, khoảng 760 feet, nhưng mà tôi leo lên đó muốn đứt hơi ...
... Vào năm 1910 truớc Đệ Nhất Thế Chiến , Hoa Kỳ đã dùng đỉnh núi này xây thành khu trung tâm chỉ huy quân sự " Fire Control Station Diamond Head " về vùng biển phía Waikiki này . ..


... Từ nơi đỉnh đầu của ngọn núi , Hoa Kỳ đặt trạm quan sát . Nếu có động tĩnh gì thì họ sẽ báo xuống ngay khu trung tâm đóng quân duới chân núi . Đó là căn cứ quân sự Fort DeRussy tại Waikki . Ngày nay nơi đây là khu trung tâm (prime location) tại bờ biển Waikiki này gồm có Hilton và những khách sạn gần bên ... 

... Khu căn cứ quân sự Fort DeRussy ngày nay, chính phủ đã lấy một phần đất xây khách sạn là Hale Koa . Một phần giữ lại để làm botanical garden riêng cho khách sạn . Như tôi có nhắc sơ đến vuờn địa đàng đây ấy chính là khu bontantical garden này . Khu vuờn có rất nhiều cây cổ thụ vài nguời ôm cũng không kín, hoa lá đủ loại ...

... Tôi vốn mê cây cảnh, núi rừng, sông biển . Thiên nhiên là phương thuốc thần diệu cho tôi ... 
... Khi tôi đặt chân đến khách sạn này là tôi mê cây cảnh nơi đây rồi . Có rất nhiều tiếng chim ca, nhiều hoa khoe sắc, huơng thơm toả khắp vùng . Tôi mê lắm . Sáng tối nào cũng vậy, tôi rong chơi ở hang cùng ngõ hẻm nào đó , nhưng khi về đến khách sạn là tôi tắm rửa sạch sẽ rồi đi dạo một mình , ngắm cây cảnh , ngắm những nụ hoa ngày hôm qua chưa nở , xem hôm nay đã nở tới đâu , ngắm những cánh hoa đang tàn, mới hôm qua còn ngào ngạt khoe huơng sắc thắm, vậy mà hôm nay đã héo tàn ... Và cứ như thế những buớc chân tôi nối tiếp nhau ra bờ cát, vừa nghe sóng vỗ nhè nhẹ , vừa đuợc gío mơn man trên da thịt , vừa ngắm núi Diamond Head khi mờ khi tỏ sau gành đá ...

... Khu trung tâm căn cứ quân sự Fort DeRussy ... Hmmm, tôi đã viết tới đâu rồi nhỉ ... 

... À , giòng viết đã nối tiếp đuợc rồi ...

... Ngoài khu vuờn địa đàng riêng của khách sạn Hale Koa (riêng mà không riêng, bởi tôi thấy nhiều nguời từ những khách sạn khác ở phía trong không gần biển , họ cũng băng qua vài con đuờng trong vuờn của khách sạn Hale Koa ) , chính phủ còn xây thêm khu parking cho khách sạn (như hình đã posted trong vài trang truớc ) , một phần đất nữa đối diện parking lot cũng là công viên , nơi đây thiếu bóng mát nên ít nguời ngồi nghỉ ...
... Fort DeRussy còn chia thêm phần nữa là xây cất Viện Bảo Tàng Quân Đội - US Military Museum tại Waikiki , rất gần Hale Koa Hotel , đi bộ vài buớc là tới ...
... Trong khuôn viên của khách sạn Hale Koa , nơi giáp gianh với khách sạn Hilton , chính phủ có giành ra một khoảng đất rất rộng : một mặt giáp với bờ biển, , hai mặt còn lại giáp với khách sạn Hale Koa , nơi đây có nhiều cây cổ thụ, nhưng không có vuờn hoa , họ có đặt những cái nuớng thịt , bàn ghế để cho dân hay nguời khác tới nơi đây picnic hay đánh bóng chuyền , đá banh ... 

Tôi nghĩ , nếu nguời qua đuờng ghé lại khu park này thì họ có thể access vô bên trong khu vuờn địa đàng của Hale Koa hotel , và họ có thể vô mua thức ăn giá rẻ , và có thể mua đồ ở EXHANGE với giá rẻ, không trả thuế . Tôi viết vậy là vì không có ai check your identity là nguời có ở khách sạn Hale Koa hay không khi tôi mua đồ ...

... Phía bên kia của Hale Koa Hotel là một cái park cho public chạy rất dài nối với khách sạn nhỏ nào đó , và chỉ còn vài ba căn nữa hình như là điểm cuối của bãi biển Waikiki này , cuối điểm này là phần núi Diamond Head ...

... Bây giờ bạn có thể hình dung đuợc toàn bộ khu căn cứ quân sự Fort DeRussy của Hoa Kỳ tại bờ tây nam của Honolulu vào những năm tháng của hai trận Đại Thế Chiến . Từ khu quan sát trên ngọn núi Diamond Head , truyền tin xuống khu lính đóng quân rất gần và rất nhanh ... 

... Hoa Kỳ trước khi dựng Fire Control Communication trên đỉnh núi Diamond Head, thì đã dựng ngọn hái đăng - Diamond Head Lighthouse vào năm 1899 tại nơi đây . Ngọn hải đăng này dùng để quan sát tất cả tàu bè trên biển từ đông sang tây tại Honolulu này 

Miệng núi lửa - Diamond Head đuợc nhìn từ phía khách sạn Hale Koa

Lối vào Miệng núi lửa Diamond
Duới chân Miệng núi lửa.  
Thanh niên Nhật đi leo núi trùm như thế này đây . Còn con gái Mỹ thì bikini, đàn ông Mỹ thì muốn lột trần luôn . 

Nắng nơi đây như thiêu như đốt
Đang vô bên trong miệng núi lửa

Đi đuợc 1/3 đoạn đuờng , mệt thở hôgn nổi


Những tram quan / thám sát của Hoa Kỳ vào thời gian thế chiến II .


Cổ sung máy của Hoa Kỳ rất xưa

Đi đuợc gần nửa đoạn đuờng để lên đỉnh của Diamond Head

Bắt đầu chui vào đường hầm xuyên qua núi .






Đây là điểm đánh dấu Elevation - Độ cao tại bậc thang này là 703.556 . Va^.y thì đâu có cao lắm đâu mà mọi người muốn hụt hơi , ai nấy đều thở phì phì . Những bậc thang nơi đây rất dốc .

"Lô cốt" (không biết tôi dùng từ có đúng không) đầu tiên chúng tôi gặp từ dưới leo lên . Theo sơ đồ thì nó có 5 cái lô cốt" như vầy chồng lên nhau . Nơi đây người ta xả rác khá nhiều . Không trách họ được, vì không có thùng rác nào . 

Đứng từ trong "lô cốt " nhi`n ra biển . Whoahhh mọi hướng trông rất rõ . Không biết ngoài biển họ có thấy gì trên Diamond Head này không ?


Tôi rời khỏi " lô cốt " thứ nhất

Từ trên đỉnh Diamond Head nhìn xuống một phần thành phố Honolulu
Một phần của vành miệng núi lửa



Điểm cuối của những người leo núi . 
Leo lên đến tận đỉnh núi (điểm cho leo) , gió biển thổi lên đây lồng lộng , thật mát . Đây là món quà thưởng của Diamond Head cho những ai leo tận trên này . Chúng tôi nhìn tứ hướng . Ồ kia là khách sạn Hale Koa . Còn kia nữa là Hilton, chúng tôi nheo mắt bắt đầu nhận dạng dần dần ...

Phía duới gần mặt biển có ngọn hái đăng đã xây lâu đời


Biển cả mênh mông 
Đi xuống núi
La.i chui qua hầm


Và thình lình tôi nghe thoang thoảng trong gió có tiếng Việt . Tôi nhìn trước nhìn sau xem ai là người Việt 
À ha, ba người đi trước khá xa . chắc họ là người Việt vì kiểu mặc áo hơi lạ khi leo núi . Tôi nghĩ bụng: làm sao mà họ chịu nổi được nhỉ . Áo gió là không cho gió qua . Nóng như vầy mà trùm hết thì ngộp thở
Và rồi tôi đã nổi hứng thu một đoạn, các bạn có dịp xem và nghe qua rồi . Silly me


Lối ra khỏi Diamond Head , gặp được blue stop sign , đây là lần đâu tiên trong đời tôi thấy biển hiệu màu này



Sau chuyến leo núi ấy tôi đã bị nắng "nấu chín" , khuôn mặt , còn từ đôi vai xuống bị phỏng rát vô cùng ...

No comments:

Post a Comment