Sunday, June 26, 2016

Hawaii - Big Island: Đuờng đi đến nơi trọ Kilauea Military Camp bên núi lửa đang phun

Tính tôi khi đi thăm những vùng đất mới , nhất là khi trong những kỳ nghỉ hè , tôi rất háo hức chờ đợi xem những gì mới và giống xứ tôi . Vậy mà từ khi buớc xuống và ra khỏi phi truờng , tôi sầu vô hạn , và đây cũng là lần đầu tiên tôi buồn vô cớ, tôi nhớ nhà , nhớ đủ thứ ...

... Tôi thấy thời giờ như dài ra ...

Cảnh vật vắng tanh

Chúng tôi đang hướng vê nơi volcano - núi lửa đang phun . chỉ có 29 miles mà tuởng chừng như xa vạn dặm

Vừa lái ra khỏi phi truờng , gặp ngay cảnh buồn thiu như thế này . Càng băng qua những khu gần đây, mới thấy căn nhà trong hình vẫn còn khá tốt để cư trú

Nguời ta cũng chẳng buồn sơn phết lại cho tấm bảng

GPS chỉ tới nơi đây "ngừng " . Vì chúng tôi muớn lodge cho camping có bếp , nên tính ghé chợ Tàu mua vài món Việt , gạo rau mắm xì dầu , mì gói ....

Vô chợ

Cay cau ?

Bên góc chợ có chùm cau (Tôi không chắc lắm nó có phái là cau không ) . Cây cau nhìn buồn hắt buồn hiu . Khi vô chợ tôi mới biết, nguời ta trong này có bán trầu cau . Cứ mỗi bọc ziploc có khoảng 10 lá trầu và 4-5 trái cau , và thêm tí vôi . Tôi hỏi anh chàng bán hàng: Anh bán trầu, cau, vôi chung 1 bịch như vầy là để làm gì vậy ? Anh bảo: Để chung 1 bịch như vậy là để cho nguời ta nhai chung 3 thứ .Thank you Anh .
Wow !!! Tôi không ngờ , tục nhai trầu cau với vôi này có từ mấy trăm năm về truớc ở đất Việt của tôi . Ngày nay, nguời ta cho là cổ lổ xỉ, phải loại bỏ, phải tẩy chay , thì tại xứ đảo này vẫn còn có nguời nhai trầu cau với vôi, miệng luỡi đỏ chót . Phun phì phèo
Uhmmm, tại sao toi không chụp hình ben trong căn chợ này nhỉ . Giờ thì tôi hiểu tôi . Khi tôi chán chê , ủ rũ thì tôi chẳng thiết ăn uống, huống chi vài ba tấm hình .
Bởi vậy khi tôi buớc vô chợ này , là tôi đi tay không vô . Mà chợ cũng chán thiệt . Không có một bịch gạo 5 lbs để mua , chúng tôi rảo khắp chợ tìm bao gạo 10 lbs cũng khong có . Họ bán toàn là 25 lbs, chúng tôi ăn làm sao hết trong vài ngày .

May quá tôi tìm đuợc 1 bịch gạo tấm 5 lbs (the last one) . Nàng lụm đuợc bì gạo lức 5 lbs cũng là the last one . Nàng hí hửng lắm

Tới khi qua phần thức ăn . Tôi thì thích ăn rau . Nàng thích ăn thịt , vì anh 5 của nàng ăn thịt ghê lắm .

Nàng mua đủ thứ thịt : gà heo bò , miếng nào miếng chắc cũng gần 10 lbs .

Tôi thăm sang hàng rau . Thiệt tình , cả một chợ to lớn như vậy mà có 1 bó rau cải "Thuợng Hải" , tôi đoán vậy vì nó có bẹ lớn , trắng, và cứng , lá dài hơn gang tay . Tôi định với tay lấy bó rau , đem về luộc tạm tạm chấm với xì dầu cho qua bữa ... Vậy mà nàng đành lòng dài tay vớt luôn bó rau của tôi ...
It is ok . Thôi thì tôi mua vỉ đùi gà (chỉ có 2 đùi) mang về nấu cháo húp đỡ vậy . Vỉ thịt này cũng là vỉ thịt cuối .
Tôi qua phần nước uống chọn chai pinacolada, 1 chai nuớc ổi , 3 bọc mì gói , 1 pack nước 24 chai Vậy là đủ rồi cho cả cuộc "camping" . À, mà chợ này bán bia rượu , thức uống có alcohol rất đầy đủ , chiếm gần 1/3 chợ , nàng rinh 2 thùng bia Heineken , vài chai rượu , mà lại không có nước . Thế nguo+`i ta nói với nhau chẳng ngoa tí nào: người Việt có người uống bia thay nước . hmmmmmmmmm

Ngôi chợ này lớn lắm chứ đâu phải nhỏ . vậy mà rau chỉ có 1 bó , hành lá không có 1 cọng . Hành củ đỏ lại càng không , khoảng chục củ khoai tây vỏ còn xanh . 4 bọc carrots . 2 gói cá muối . 3 vỉ thịt gà tươi sườn heo , thịt bò thì nàng tìm ở đâu tôi hong biết

Đi chợ xong , tiếp tục lên đuờng . Càng đi sâu vô trong town , càng buồn rùng rợn

GPS chỉ về hướngn Crater Rim Drive

Mưa đổ , trời sập tối thật nhanh, tôi còn chưa nhận diện cái gì là cái gì thì trời đã tối đen .

Đang đi đuợc 5 phút, trời bắt đầu đổ mưa như trút, sấm nổ rầm trời, sét xẹt cả một vùng , nơi chúng tôi đang tiến về . Mưa không thấy lối đi . Mưa là mưa , mưa mịt mờ , mưa thiệt lạnh . Mưa nơi đây còn hơn những trận mưa lớn quê tôi . Vậy mà tôi cứ tưởng mưa ở Hawaii này chỉ lất phất như ở Honolulu . Lâm to rồi

Ôi chời ơi, sao mà buồn thảm như thế này . Nếu tôi biết như vầy , tôi thà ở lại Waikiki chơi thêm vài ngày nữa, hay là tôi đổi chuyến bay sang Maui Island - The most beuatiful island in the world . Vậy mà tôi ended in Hilo . What a big mistake I have ever made in all trips

Đêm hôm ấy chúng tôi lái xe trong màn đêm mưa gió mịt mùng . Trên đường highway 11 (hôm sau tôi mới biết ) không có một cây điện đường . Con đường mỗi lúc mỗi vắng mỗi tối , hình như không có lối đi phía truớc, mọi cảnh vật sâu đen hun hút ... Suốt đoạn đường dài , chẳng có một chút ánh sáng hắt hiu , hong lẽ nơi đây không có dân ở . So+. đủ thứ ...

... Tôi lo sợ , trời mưa tối như thế này , không biết người ta có chờ mình checkin hay không , vì chúng tôi đến là lodging chứ không phải là khách sạn ....

... Cuối cùng theo gps , chúng tôi đã tới cổng ... Chắc là nó đây rồi , tối quá tôi khÔng có chụp hình . Ở cổng không có ai check mình ra vô . Chúng tôi đi thẳng vô trong luôn ...

... Sáng hôm sau tôi mới dịp nhìn rõ một chút và chụp vài tấm hình lưu niệm ...

Lối rẽ vào Volcano từ đường highway 11

Gia' vé

Chúng tôi checkin và có sơ đồ nơi đây . Mới biết , chúng tôi đang ở ngay bên miệng núi lửa đang phun . The most active volcano in the world . Từ nơi chúng tôi trọ , chỉ cần đi bộ khoảng 7 - 10 phút là ra tới miệng núi lửa đỏ rực , nó sôi sùng sục với đất đá hầm nhừ bên trong đó .

Nhìn trên sơ đồ, chung tôi mới biết nơi đây họ phục vụ khá đầy đủ . Con đường Crater Rim Drive là con đường duy nhất dẫn đến núi lửa đang phun . Con đường này có rất nhiều xe ra vô (of course) , vì toàn là khách viếng thăm đến từ khắp nơi trên thế giới

Chung quanh Kilauea Military Camp là "khói sương" trắng lãng đãng bay lên từ mặt đất . "Khói sương" này được gọi là Steam Vents . Vì núi lửa đang nấu trong lòng đất, nó cần phải thoát nhiệt thoát nước thoát những thứ có thể bay được lên khÔng trung . Lò lửa nóng quá, nên nó tạo ra những vết nứt trên mặt đất rất rộng với bán kính khoảng vài miles trong rừng . Và từ đó những loại muốn thoát sẽ theo những vết nứt trong/ trên lòng / mặt đất mà phun lên . No' giống như mình đang trong sauna vậy