Monday, June 20, 2016

Honolulu - Nông trại thơm của Dole (Dole Plantation)

... Từ nơi khách sạn chúng tôi trọ đến Dole Plantation hơi xa, tôi chẳng nhớ hướng nào , nhưng từ xa lộ chúng tôi phải ra một exit, đi ngang qua town , trông nguo+`i dân , nhà cửa, cách sinh hoạt nơi đây có vẻ chậm lại rất nhiều , người dân trông chất phác hơn ...
... Qua khỏi xóm trên là chúng tôi vào những "ca'nh đồng" bát ngát , tôi phải để ca'nh đồng trong " " là vì, đất rộng mà lại là đất giồng (nhie^`u mô đất nhu lên cao rồi thấp rồi cao , nơi đây "cỏ tranh " rất nhiều ... Băng qua khỏi "cánh đồng" thì hcu'ng tôi đến DOLE Plantation ...
... DOLE Plantation rất nhiều trẻ con đi thăm, người lớn vô đây là lạc " loài ", lạc lõng , lúc đầu tôi cảm thấy vậy , nhưng nếu mình nhìn ở một khía cạnh khác thì mới thấy cái hay của Dole Plantation ...
... Và đây là cái hay của nó mà chắc có lẽ ít người biết đến ...
... Chắc hẳn các bạn ở Mỹ này không lạ gì với nhãn hiệu Dole cua? thơm, chuối, strwaberries, blueberries , etc. Nhu+ng quá trình phat' triển buôn bán của những sản phẩm ngày nay là từ DOLE ở Hawaii mà ra ... Và nơi chu'ng tôi đến thăm là mảnh đất đầu tiên , sơ khai ra những trái thơm, trái khóm mang về vùng đất liền của Hoa Kỳ ...

... Giòng họ Dole chắc có lẽ là một trong những giòng họ lâu đời của người Mỹ đặt chân trên xứ Hawaii này, và họ là những người có chức quyền sau khi Hoa Kỳ đến chiếm Hawaii vào năm 1893 , bà hoàng hậu cuối cùng đã thoái, và triều đại vua chúa đã chấm dứt ...

... Hoa Kỳ đã đặc phái ông Sanford Dole đến làm "Tổng Thống" - President Sanford Dole tại Hawaii từ ngày 4/7/1894 (Ngày Lễ Độc Lập Hoa Kỳ năm 1894,) .

... Tôi nghĩ , với danh nghĩa "President " đây chắc là Hawaii thuộc về vùng tự trị dưới quyền Sanford Dole . Mãi về sau này, Hoa Kỳ mới sát nhập Hawaii ( năm 1959) là một trong những tiểu bang của họ
President Sanford Dole tại Hawaii (1894 - 1900)

... Ông to^?ng thống Dole này đã dần dần cho gia đình quyến thuộc từ Massachusset đến sống ở Hawaii , trong đó có James Dole ...


... James Dole đến Hawaii khi còn là cậu thiếu niên ... Và từ đó ông xây dựng sự nghiệp bằng cách trồng thơm tại mảnh đất này và mang thơm , khóm về nội địa ... Và từ đó nơi này mang tên ông


James Dole - "King of Pineapples"

Căn nhà gia?n dị của James Dole 
... Đọc qua vài giòng tiểu sử của giòng họ Dole thì tôi thật thán phục , họ không phải là những người như Columbus khám phá đất Hoa Kỳ, nhưng họ là một trong những số người , chân ướt chân ráo đến đây , khi người dân Hawaiians còn rất nhiều hận thù . Vậy làm sao họ đã sống được , ban bố luật pháp, làm giàu etc. 

... Tôi đi xe lửa con con, tít tít toe toe , chở toàn con nít , thấy vui vui trong bụng . Xe lửa tí hon chở chúng to^i đi dạo cánh đồng Dole , những cánh đồng thơm những thơm, trái chín vàng trông thật mát mắt . Những ruộng cafe thật xanh , những thửa đất trái cây có đủ chôm chôm,nhãn, vải , mía , thu đủ, chuối , , etc . 

Nơi đây đúng là mảnh đất màu mỡ , phì nhiêu . Đất rất đỏ , chắc có lẽ nơi đây núi lửa phun khoảng hàng ngàn năm về trước . Tôi nghe nói bên Việt Nam tôi cũng có đất đỏ , mà hong biết nó có đỏ như đất nơi đây không . Đất đỏ bazan rất hạp cho việc trồng cafe , nhưng hình như không hạp với mía , thu đủ và chuối . Chuối nơi đây trông hong khoẻ tí nào ...

Sau này tôi sẽ kể thêm về chuyện cafe cho bạn nghe nhé ... Bây giờ mời bạn xem hình

Đuờng gần tới Dole Plantation

Nơi đây, ai xả rác ngoài đường sẽ bị phạt $1000

Đường vào Dole Plantation




Cây cầu vòng (rainbow)
Một loài hoa lạ

No comments:

Post a Comment