Saturday, June 11, 2016

Phố Việt Phi Tàu tại Honolulu, Hawaii

... Chu'ng tôi đang đậu xe trước Aloha Tower , định bụng đi về phố Tàu , nhưng tho^i mình đi hỏi cho chắc ăn . Vậy là chúng tôi kéo nhau tới hỏi cô thu tiền ngay cổng ra vào parking lot .
... Cô chỉ : từ Aloha Tower này đi bộ thẳng ra, 2 -3 blocks đường là tới phố Tàu, các bạn không nên lái xe vô phố Tàu, trong đó khó tìm chỗ đậu xe . Các bạn nên đậu xe nơi đây , khi nào xong việc thì quay lại đây lấy xe .
... CHúng tôi gặp quí nhân rồi , thôi thì nghe lời cô ...
... Chúng tôi cuốc bộ như cô chỉ . Băngngang qua vài con đường, tôi mới biết , nơi đây là khu trung tâm làm việc của thủ đô . Wow, thảo nào những buildings xây kiên cố, được đặt những cái tên rất quân đội, rất chính phủ của Hoa Kỳ ...
... Đi đoạn ngắn nữa thì tới phố Tàu . Phố Tàu nơi đây lớn hơn phố Tàu ở Las Vegas nhiều , còn bên Montreal thì không thể nào so sánh được . Sorry nha các bạn ở Montreal .
... Tại phố Tàu có rất nhiều người ăn xin, ghẻ lở , cùi phong , vô gia cư ... nói chung là rất nhiều . HÌnh như chỉ có một con đường chính là 2 chiều , còn lại đều là 1 chiều . Tôi không đi dạo nhiều nên không nói chắc chắn được ...
... Tới giờ trưa , tôi ngà ngà say nắng , anh 5 hỏi ma^'y người chúng tôi: Có muốn vô ăn trong foodcourt không ?
... Tôi đâu nghe anh nói gì , mà chỉ thấy tiệm ăn Việt Nam đối diện là Phở 97 , 98 gì đó ... Tôi chợt lên tiếng, thôi mình vô tie^.m phở này kiếm dĩa cơm .. Cả bọn đều ok .
... Trong khi dùng bữa , nàng hỏi bà chủ : Chi. , nghe nói phố Tàu này hễ sau 3 giờ chiều là đóng cửa phải không chị ?
... Uhm, đúng rồi, vì sau 3 giờ chiều không còn khách, nên chúng tôi đều đóng cửa
... Wow ... We did not know that . Cũng may vô kịp , chứ không là nhịn rồi ...
... CHúng tôi tán hươu tán vượn một chút với chị, rồi đi vô nơi xanh xanh đỏ đỏ , trẻ nhỏ nó ưa (cổng chính vô foodcourt bên trong)
... Lúc này tôi đã tỉnh , mới thấy thức ăn bán tùm lum trong này . Tôi mới hỏi anh 5: Sao hồi nãy mình hổng ăn trong này cho thoáng mà có nhiều lựa chọn , khi không mình vô quán phở chi vậy ?
... Anh 5 cười bảo: em đói rồi chẳng còn nghe ai nói nữa hết  . Anh có no'i lúc đầu là vô foodcourt ăn , mọi người tưởng em thích vô quán , thì tụi này phải đành vô ...
... Sorry
... Bu.ng dạ tôi đầy rồi , còn ăn đuo+.c gì nữa ... Thôi thì mình ngắm người ta vậy ...
... Ô kìa, ngọn cờ vàng ba sọc đỏ đang tung bay phất phới trên lan can tầng 2 . Tôi xúc động quá . Không ngờ mình đi tới những nơi hẻo lánh, tận ngoài đảo xa xôi như thế này , vậy mà cờ vàng vẫn bay cao ngạo nghễ giữa trời . Tôi phục người Việt nơi đây lắm , phố này gọi là phố Tàu, chắc là người Việt chỉ là thiểu số thôi . vậy mà người Việt tranh đấu treo được lá cờ vàng trong khu này, thì thật là đáng ki'nh phục , ki'nh nể .


Cờ vàng ba sọc đỏ thời Việt Nam Cộng Hoà
be^n trong foodcourt

Tô bún thịt nướng chả giò của tôi tại tiệm Phở 97 . Tôi nuốt không nổi , chỉ 1/3 tô là tôi ngắc ngứ rồi . bỏ thừa 2/3 tô . Lần đầu tiên trong đời , tôi mới biết, món bún thịt nướng, mà lại cho bì & thính vô . Thịt nướng thì khô như khô bò , khô nai vậy . 

Tiệm này trông sập sệ . . Mấy người nhóm tôi đi washroom, băng ngang qua nơi nấu ăn . 

- Anh 5 ra bàn hỏi: Nora , em có nghe họ nói tiê"ng gì không ?

- Chời, anh là dân Bắc 54 , mà anh hổng nghe được thì hỏi em làm sao em biết 

- HÌnh nhu+ mấy người nấu là dân Thái, dân Miên , dân Lào gì đó 

- To^i cười hì hì  trả lo+`i anh : Chắc vậy, vì trên thực đơn của tiệm Phở 97 có va`i món Thái, món Miên . Bà chủ này giỏi , bả người Nam mà mướn được người Miên người Thái vô nấu là khá lắm rồi 

Trả lời anh 5 xong , tôi cũng hiếu kỳ muốn nghe người ta nói tiếng gì ở đàng sau bếp . Vậy là tôi đi washroom . Tôi đi ngang qua chậm thật chậm, để nghe các thím nói vo+'i nhau . Thật tình, tôi cũng không hiểu họ nói tiếng gì , nghe như tiếng Miên vậy .

... Vậy là tôi ra bàn ngồi, vẫn chưa hết hiếu kỳ : Tôi gọi cô em đu+'ng phụ việc , nói bằng tiếng Anh , cho tôi xin cái check . Em mang tới , nói trọ trẹ tiếng gì đó . Tôi hỏi lại: em có biết nói tiếng Việt không ? 

Em nhìn tôi ngạc nhiên : Vâng, em đang nói với Chị bằng tiếng Việt .

Oh, dzậy à , mà sao chị hổng hiểu em nói gì hết . Cả bàn ăn chúng tôi, ai cũng ngồi cười khúc khích  

Cô bé nói chậm lại chút xíu : À , giờ tôi nghe được rồi , tiếng Bắc . Tôi nghĩ vu vơ, người miền nào mà nói tiếng Bắc, tôi nghe hổng được 

À em, mấy đầu bếp đàng sau kia là người Miên và người Thái pha/i không em ?

Cô bé cười ngất nói giọng Bắc vẫn còn nhanh : Họ đều là người Việt đó chị ạ .

Đến lúc này chúng tôi đều trố mắt ra , whoaahhh, hong ngờ người Vie^.t và người Việt với nhau mà mình cũng không hiểu nổi ngôn ngữ của nhau



Bún chả giò thịt nuớng ở tiệm nào đó trong chợ .  Tôi quên tên rồi .

Máy ép nuớc mía



Đi vô sâu bên trong một chút , mới biết nơi đây có chợ thật lớn bên trong , hình như đa số người Phi Luật Tân làm chủ . Gặp chị Việt Nam, nhanh nhảu vui tính mời mua trái cây : chúng tôi mua khá nhiều chôm chôm , nhãn . Trái thật to , thật ngon, nhãn thật dầy cơm 
Chúng tôi đứng ăn vài trái , hỏi chị bán trái cây: Nha~n , chôm chôm này ở đâu tới vậy chị ?
Ồ, nhãn, chôm chôm, vải , mãng câu dai, mãng cầu xiêm, man~g cầu chua ... đều từ Hilo đến đó .
Tôi nghĩ bụng: trái cây ở Hilo ngon quá . Trái cây ở Florida thua của Hawaii rồi . Hmmm, mà sao người Hawaii không mang những loại trái cây này vô đất liền nhỉ ? 
Ở quê tôi , nhiều khi ăn trái cây , lắm lúc sợ ăn phải của Tàu 

Quầy trái cây Việt Nam . Tất cả trái cây này đều đuợc trồng tại Hawaii.
Dãy bán thức ăn đã nấu sẵn

Giá cả bình dân , nguời ta ăn nơi đây rất đông
Một trong những tiệm cá rau etc ...

Những con đuờng trong phố Việt Tàu Phi

Mao Dê Dong đại hạ giá

No comments:

Post a Comment