Monday, August 22, 2016

Chuyến du lịch châu Âu: Marseille - Thành phố cảng rất xưa của Pháp (phần 2)

Tôi đến bến cảng xưa của Marseille giữa trời nắng cháy da , mệt nhiều sau vài tiếng đồng hồ lái xe . Tôi ghé thăm viện bảo tang Marseille , mới biết phố Marseille đuợc xếp vào một trong vài cảng xưa nhất trên thế giới .

Ngày xưa Marseille thuộc về Đế Chế La Mã , họ dùngn nơi đây để buôn bán giao dịch từ các tầu thuyền từ Châu Phi đến ... Sau này La Mã thua trận và Marseille thuộc về Pháp .

Những di tích that xưa của Đế Chế La Mã đã cư ngụ , giao dịch buôn bán tại đây . Cảnh trong hình rất gần với bến cảng

Viện Bảo Tàng Marseille là nơi đầu tiên tôi đi thăm trogn chuyến lãng du của tôi . Viện bảo tàng trưng bày những vật that xưa của nguời La Mã qua từng mốc thời gian , và cho đến cận đại là nuớc Pháp

Tôi chụp chỉ có 3 tấm trong viện bảo tàngn . Một cỗ máy quay phim thật xưa
Một cái cân cổ xưa
Tấm poster cho Cuộc triễn lãm của các nuớc thuộc địa Pháp đuợc trưng bày tại Marseille vào năm 1922
Lúc truớc tôi có sưu tầm vài tấm ảnh về Việt Nam tham dự cuộc triển lãm tại Marseille vào năm 1922 .


Việt Nam xưa triển lãm quốc tế tại Pháp năm 1922

Đây là những loại bưu thiếp mời và những con tem tượng trưng trong nhiều loại khác nhau từ các nước thuộc địa của Pháp
Riêng về Việt Nam, thì có những bì thư , con tem như "Người Đàn Bà" hay "Người Lính Khố" ...


Tôi thăm viện bảo tang xong rồi đi ra phố. Những con đuờng nơi đây đều đuợc lót bang đá vuông nhỏ . Trông rất hay . Sau này tôi thăm những vùng cổ xưa khác, ở các nuớc khác, họ đều lót đuờng bang đá như thế này . Quả là một công trình vĩ đại của nguời cổ xưa






Một căn nhà trông rất đặc biệt , hình như là của chính phủ đang làm việc , chắc có lẽ vậy nên họ không mở cửa cho khách tham quan

Tại bến cảng xưa cũng có tiệm Việt Nam , chắc là tên Khải Hoàn . Hình như lúc tôi chụp tấm ảnh này lúc 2 giờ chiều gì đó, tiệm đóng cửa . Ở Pháp từ Bắc xuốgn Nam , họ làm ăn theo kiểu rất Pháp :-)

Một cột đèn trông rất đặc biệt
Một tấm che nắng rất đặc biệt. . Nơi đây tôi bắt gặp khá nhiều nguời nghèo và ăn xin

Tôi đi thuyền (ferry) ra ngoài các đảo mà ngày xưa La Mã đã xây thành canh gác khi thuyền bè ra vô bến cảng


Những đảo ngoài khơi này nuớc rất sâu và song rất mạnh .

Cả hang ngàn năm vẫn còn đứng trơ giữa biển
Tàu du lịch (cruise) đang đậu bên ngoài bến cáng xưa



Những ngôi nhà mái đỏ xa xa trên đảo đá chắc có lẽ là mới xây trong thời kỳ cận đại
Một hòn đáo khác cũng đuợc xa6y dựng
Chắc có lẽ đây là pháo đài của nguời La Ma xưa . Tôi khÔng ghé chân vào đây đuợc vì tàu không cập bến . Nếu mình gọi thuyền riêng thì chắc họ chở mình vô đây , nhưng vì ferry chỉ ngừng một lần tạu tram cuối cùng




Sắp đến tram cuối cùng


Tàu cập bến


ngoài đảo hiu quạnh này nguời ta có xây phòng nghỉ mát và vài tiệm ăn ở tầngn duới . Chỉ khoảng 20 - 30 căn mà thôi








Cảnh song nhôn nhịp tại cảng xưa Marseille
Đây là cảnh trong Center Mall tại Marseille


Hôm ấy tôi về đến nhà gần 10 giờ đêm


Xem tiếp => Nice - Phố biển của nguời Anh (p1)

No comments:

Post a Comment