Tuesday, August 30, 2016

Philadelphia - Indenpendence Hall (2)

Congress House - Cầu thang đi lên tầng 2 (nguyên thuỷ) . Những bậc thềm đều làm bằng gỗ, trông nó gần như bị mục . Nếu nguời ta không bọc lại chắc có lẽ mấy bậc thềm sẽ mục nát trong vài muơi năm tới


Nơi các nghị sĩ làm việc
Bàn làm việc của họ chỉ đơn sơ vậy , nhìn giống chiếc bàn học trò
Vân hoa trên tuờng trần (ceiling) trông đơn giản nhưng đẹp . Dấu seal - con eagle trên tuờng là nguyên thuỷ với 15 ngôi sao .
15 ngôi sao biểu tuợng cho 15 tiểu bang , chắc là hình con ó vẽ trên trần nhà vào khoảng cuối năm 1792 -1795 . Tiểu bang thứ 14 là Vermont , 15 là Kentucky

Thứ tự của 13 tiểu bang đầu:
1) Delaware 2) Pennsylvania 3) New Jersey 4) Georgia 5) Connecticut 6) Massachusettes 7) Maryland 8) South Carolina 9) New Hampshire 10) Virginia 11) New York 12) North Carolina 13) Rhode Island


Những chiếc ghế của các nghị sĩ . Nguyên thuỷ là 26 chiếc ghế cho 13 tiểu bang ,
nhưng đếm số ghế trong này thì có 32 chiếc ngoại trừ chiếc trên cao . Như vậy thì trong vòng 20 năm sau tính từ khi lập quốc (1795), Hoa Kỳ đã nới luật cho thêm Thuợng Nghị Sĩ tùy theo dân số mỗi tiểu bang .
Bức họa của Vua Louise XVI của Pháp
Phòng làm việc của các nghị viên (phía đông bên phải tính từ nơi họp chính đi ra)
Bức hoạ của Hoàng hậu Marie Antoinette (vợ Vua Louis XVI)
Phòng làm việc của các nghị viên (phía tây bên trái tính từ nơi họp chính đi ra)
Hai bức hoạ của Vua Louis XVI và Hoàng hậu Marie Antoinette tặng cho Hoa Kỳ vào năm 1777 ngay sau khi Hoa Kỳ tuyên ngôn độc lập biểu hiện cho sự giao hảo và Hoa Kỳ muốn Pháp viện binh khi cần  (trong thời gian George Washington muốn tách khỏi nước Anh , Vua Louis XVI ủng hộ Hoa Kỳ trong cuộc đấu tranh giành độc lập từ Anh quốc . Tại Cung điện Versailles, có nguyên một hall giành riêng cho trưng bày về sự giao hảo , ký kết giữa Hoa Kỳ và Pháp ngay từ lúc ban đầu ...)

Sau khi Hoa Kỳ nghe tin Vua Louis XVI bị nguời bên Cách Mạng Pháp bắt xử trảm vào ngày 21/1/1793 (lúc ông 38 tuổi). Hoa Kỳ "rụng rời tay chân" . Ở Inđepenence Hall , Tổng thống George Washington đã cho phủ khăn đen trên bức hoạ của Vua Louis XVI , vài tháng sau đó Hoàng hậu Marie Antoinette cũng bị xử trảm vào ngày 16/10/1793 (lúc bà 37 tuổi) . Một lần nữa Tổng thống George Washington lại cho phủ khăn đen lên bức hoạ của Hoàng hậu .

Hai bức hoạ của Vua Louise XVI và Hoàng hậu Marie Antoinette đuợc phủ khăn đen trong thời gian khá dài , đến nỗi các nghị viên mới của Hoa Kỳ dẫu biết rằng màu khăn đen là biểu hiện cho sự tang thương nhưng họ vẫn thắc mắc ai là nguời sau tấm khăn đen đó.


Xin kể một chuyện ngu xuẩn của một nguời : Có một bà nguời Đức , bà ấy sống ở New York , khi bà ấy đến Inđepenence Hall thăm, bà ấy sờ tay lên bức hoạ của Vua để "kiểm tra" xem là tranh thật hay tranh giả , chẳng may móng tay của bả dài quá , bả đã thọc lủng lổ từ truớc ra sau của bức tranh ... Bắt đầu từ ấy, Inđepenence Hall đã không cho một ai đến gần . Các phòng đều đuợc "rào" kỹ .


Một căn phòng khác . Nơi đây có những bản đồ thật xưa
Một căn phòng khác nữa



Nhìn giống như water fountain


Một bên Congress Hall. Nơi đây nguời ta làm việc , tôi chẳng biết toà nhà này là gì , nhưng vì nguời ta treo cờ Liên Hiệp Châu Âu và và cờ Ý để chia buồn cùng nuớc Ý vì nơi đó vừa có xảy ra trận động đất (25/8/2016) đã cuớp gần 250 sinh mạng và rất nhiều nguời bị thuơng . Cả làng đều bị sập đổ hoang tàn .



Xin chào tạm biệt Independence Hall .

Xem tiếp =>  Philadelphia - Những nét đẹp cổ kính La Mã

No comments:

Post a Comment