Thursday, December 14, 2017

Ngắm cảnh trên con kênh từ giòng sông Rhine, Strasbourg, Pháp quốc(phần 1)

Xem lại => Thăm nhà thờ Đức Bà - Cathedral de Strasbourg (phần 3)

Tôi đang đứng trên một con kênh được dẫn từ sông Rhine chạy vòng quanh thành phố cổ của Strasbourg , nơi đây đuợc UNESCO (Hội Bảo Tồn Văn Hoá và Lịch Sử) lưu danh.
Tôi tuởng tôi mua vé đi thuyền vào chuyến sớm nhất của ngày vì tiệm Paranoma vừa mở cửa tôi là nguời đầu tiên vô mua vé . Ai dè khi tôi buớc xuống thuyền mới biết đã có 3 chuyế rời bến truớc chúng tôi . Lúc ấy, tôi mới biết , nguời ta mua vé từ những hôm truớc rồi
Đây là chuyến tàu đuợc bọc chung quanh , bên trong có máy lạnh . Vé mua đi những tàu này đắt hơn là tàu không mui - chuyến của chúng tôi 

Hôm ấy chuyến của tôi vắng nguời nhưng vì đúng giờ là nó phải rời bến

Cô thuyền phó

Thuyền đang ở dưới cầu , tôi chụp lên không kịp

Chúng tôi đang tiến vô vùng The Little France - La Petite France - cũng thuộc về vùng phố cổ

Tàu chạy nhanh quá , tôi canh máy không kịp , chỉ chụp đuợc vài tấm , tôi gửi bạn xem cho vui

Tàu chúng tôi vẫn còn đang đi trong địa phận La Petite France


Tàu chúng tôi đang chạy nhanh giữa sông rồi tự nhiên chậm dần và nó đang vô một hẻm chỉ đủ rộng cho một con tàu đi qua. Và rồi con tàu dừng hẳn . CHúng tôi nhốn nháo đứng lên nhìn xuống mặt nuớc xem có chuyện gì, tuởng là tàu bị kẹt. Nhưng không , con tàu đang ở ngay mực nuớc rất thấp , như bạn thấy trong hình phần rêu xanh (mực nuớc) cao quá đầu tôi . Cô thuyền phó thì lại đầu tàu , vung cái gì đó , tôi nghe tiếng mở khoá và nuớc xối ra ào ào duới mặt sông
"Hay nhỉ . " tôi thầm nghĩ "tại sao tàu đang chạy băng băng mà mực nuớc thấp dần là sao ? " Vậy ở đoạn nào thì nuớc bị rút ? Và rút với lý do gì ? ... Muốn hiểu vấn đề "nuớc cao nuớc thấp " của nhánh sông Rhine chạy quanh thành phố cổ Strasbourg thì mình cần phải nghiên cứu thêm tại sao các kỹ sư nơi đây họ làm vậy ? 

 Lúc ấy, tôi có nhiều câu hỏi trong đầu, nhưng rồi thấy nuớc trút xuống ào ào , tôi vui quá chạy qua chạy lại xem con nuớc lớn tới đâu. Mà hễ khi nuớc dâng cao đến đâu thì chiếc tàu nổi đến đó như chiếc phao vậy . Rất hay và rất vui. Khi con nuớc cao lên đến mức rêu xanh thì giòng nuớc tự dưng tắt và cánh cửa từ từ đuợc mở ra .  Ong tàu truởng không cho hành khách đứng lố nhố hay chạy qua chạy lại, ông ở đàng sau không thấy "gì đó" nên ông la mấy nguời trên tàu hãy ngồi xuống ...

 Whoahhhhh, khi cánh cửa vừa hé mở tôi mới biết mực nuớc bên này bằng mực nuớc bên kia , và tàu của chúng tôi tiếp tục "khởi hành" Tôi có đưa tay ra khỏi thành tàu thu một đoạn ngắn tại cửa xả nuớc nhung không đứng đuợc mặc dù tôi ngồi hàng đầu tiên


Xem tiếp => Ngắm cảnh trên con kênh từ giòng sông Rhine, Strasbourg, Pháp quốc(phần 2)

No comments:

Post a Comment