Sunday, May 21, 2017

21/5/2017 - Ngày cuối cùng của Đoàn xiếc Ringling Bros

Năm nay , thời tiết tháng năm nơi quê tôi thật lạ . Nguời ta nói "April showers . May flowers - Tháng tư mang đến những cơn mưa - Tháng năm trăm hoa đua nở " , vậy mà quê tôi sang đến tháng năm rồi mưa bão ròng rã hai tuần đầu , nuớc đầu nguồn tràn về nhanh quá ,nhanh  đến nỗi tôi nhận tin báo khẩn cấp "flooding - nuớc tràn bờ"  tôi tạm dịch thế, chứ chữ " lụt " nghe thê thảm lắm 😊 ) .  Xóm làng tôi quanh con sông con suối , mưa lớn là ngập thôi , những xóm nằm theo miệt duới cũng theo giòng nuớc là họ chịu thiệt nhiều nhất .  Có năm xóm duới phải bơi xuồng .

Trời mưa tháng năm mang theo những cơn lạnh còn sót lại từ miền Bắc đưa về .  Suốt đêm máy suởi chạy không nghỉ trogn hai tuần đầu.  Sang tuần thứ ba ,  mùa hè gõ cửa 90 độ chỉ ba ngày thôi , ai cũng vui mừng có đuợc vài ngày nắng ấm để làm vuờn.

Riêng vuờn nhà tôi năm nay xác xơ, tháng ba tháng tư lạnh hoa tulip , hoa thuỷ tiên, hoa lan đất vẫn lên , nhưng không biết tại sao thú rừng chắc có lẽ là nai đến ăn không còn một nụ . Sóc và groundhog đến đào củ ra ăn , vào một cuối tuần tôi rảnh ra xem , trời , tụi nó đào hết những hàng củ tulip lên , củ nào củ nấy to bằng trái banh pingpong , vậy mà nó cạp một nửa , nó bỏ một nửa ,  những hàng củ nằm phơi khô trên đất, tôi thấy mà đau lòng .  Đau lòng thì đau nhưng đau lưng đã ngăn tôi lại , chẳng trồng trọt gì đuợc nữa .  Bây giờ, đến những bụi rau đay (giống rau của Tàu,  nấu canh ngọt như rau bồ ngót của Việt Nam vậy) của tôi cũng bị đàn nai đến ăn dần .  Trong những góc vuờn còn sót lại những bụi hoa mẫu đơn là thú rừng chưa đụng đến mà thôi .  Cảnh vuờn nhà tôi đến nửa tháng năm xơ xác như vậy đó , còn tôi lại  nhầu  nhò hơn.

Nắng ấm hai ngày tôi hân hoan lắm , sang ngày thứ ba sao tôi thấy đau trong nguời, chiều thứ sáu (19/5) tại sở tôi đã lên cơn sốt mà cứ ngỡ trời quá nóng .  Tôi về đến nhà thay bộ đồ ngắn lên giuờng nằm một chút là run lập cập trong khi hơi nóng trogn nguời cứ dồn lên đầu mãi .  Vậy là tôi ngồi dậy đi tìm bộ đồ mùa đông mặc cho ấm, rồi đi nằm trùm mền trong khi nhiệt độ bên ngoài đã lên 93 độ .  Tôi nằm thiếp đi cho đến 8 giờ tối , nguời nóng hừng hực , vậy là phải thay đồ ngắn .  Suốt đêm tôi cứ đồ thay từ ngắn sang dài , từ dầy sang mỏng .

Hai ngày rồi tôi chẳng tắm gì cả , cả nguời rã rời, chẳng thiết ăn gì, uhm mà đâu có gì để ăn , muốn ăn phải lăn vào bếp, mình hổng lăn thì lấy gì mà ăn .  Ngày thứ báy 20/5,  tiết trời lành lạnh hoà với mưa , buổi sáng  tôi dò xuống bếp nấu cháo trắng .  Vặn lửa nhỏ để đó rồi đi nằm , canh 1 giờ sau xuống xem , xoong cháo thành xoong bột khuấy .  Kỳ ghê , gạo Ấn Độ - Basmati này lần đầu tiên tôi mới biết .... nấu cháo kiểu Việt Nam là thất bại ê chề .

Thôi lỡ rồi , có cháo ăn cháo , có bột ăn bột , biết làm răn chừ , tôi múc nứa giá cháo (dá hay là giá , ai đon nâu), ăn với chà bông, vậy mà nuốt hổng dzô.  Chán chường qúa, lên lầu uống viên thuốc rồi đi nằm

Suốt ngày thứ bảy nằm ngủ miên man , cũng chẳng tắm rửa gì.  Chiều tối hôm qua ăn nửa chén cơm, rồi đi nằm.  Nửa đêm, tôi thức giấc ,  chung quanh tôi uớt nhẹp, nhuớng mắt nhìn lên con số đỏ trên tivi , 2:30 sáng,  trong cơn say ngủ,  tôi đưa tay sờ soạng lên quần mới biết nó uớt xuống tới gần tới gối.  Trời, đây là lần đầu tiên tôi đái dầm .

Tỉnh giấc, ngồi dậy rờ chung quanh chỗ tôi nằm , thôi rồi Lụm ưi , tấm nệm king size của mình, nó ướt khoảng khá rộng,  kỳ này chắc phải dụt rồi mình đi mua tấm khác về mà nằm Lụm ưi .   Tôi thở dài và nghĩ mông lung , không lẽ đêm hôm qua mình lại sốt cao mê sảng hay sao mà trong cơ thể muốn đi tiểu mà mình lại hông biết, hay có khi nào mình bị bể bladder không , hay là mình đã già .  Nghĩ đến chữ "già" sao mà ngán ngẫm quá .  Thôi gì thì gì mình cũng phải ngủ tiếp vài giờ còn lại trong đêm, nghĩ vậy là tôi cuốn mền đi sang phòng khác .  Ôm chiếc mền đi nghiêng nghiêng ngã ngã, tôi mới biết mình cũng còn nặng đầu .

Tôi tỉnh giấc lúc 9 giờ sáng hôm nay chủ nhật, không khí trong phòng se lạnh , đôi môi tôi rát sưng đỏ bên trong, da môi bên ngoài bóc từng mảng khô cứng , mới biết tôi đã bị sốt cao đến mức nào .  

Chợt nhớ hôm nay là ngày 21/5 ,  là ngày cuối của đoàn xiếc Ringling Bros diễn . Tháng truớc tôi muốn đặt vé xem show, hỏi anh Năm nhưng anh không ừ hử gì hết , tới khi anh trả lời thì vé đã bán hết.  Nếu hồi ấy mà tôi mua vé đuợc thì hôm nay tôi bịnh như thế này thì làm sao mà đi . Âu cũng là số trời đã định

Ngày hôm nay Ringling Bros sẽ thu trực tiếp tại Long Island, New York và phát sóng livestream trên facebook .  Thể nào tôi cũng thu lại màn diễn trong ngày cuối cùng của đoàn xiếc đã mang đến thú vui cho dân chúng trong 148 năm qua.

Bạn ơi , bạn nhớ đón xem livestream của đoàn xiếc Ringling Brothers nhé , trên facebook hay trên youtube https://youtu.be/KGkHv8dsPsE vào lúc 6:55 chiều giờ đông bắc Hoa Kỳ, ngày chủ nhật 21/5/2017




1 comment: