Wednesday, May 24, 2017

Bộ tộc du mục Nenets trên vùng bắc ngạn Siberia của nuớc Nga

Nuớc Nga lắp đặt các hệ thốngn như khai thác khí đốt , xe lửa etc ... tại vùng bắc ngạn đã làm ảnh huởng xấu đến môi truờng và bộ tộc du mục nơi bán đảo Yamal . Mời bạn xem những tấm ảnh của nhiếp ảnh gia Steve Morgan
Nguời dân du mục nơi bán đảo Yamal sốngn chủ yếu là nhờ vào hươu (reindeer) . Nơi đây vào mùa đông nhiệt độ xuống (âm) -50 độ C .

 Những cái chòi của dân du mục Nenets trên bán đảo Yamal .


Dưới thời Stalin, bộ tộc du mục nơi đây : nguới lớn bị chia thành những "toán quân" riêng rẽ để dễ cộng sản dễ thốngn trị ; con nít bị bắt đi cho vào nơi "tập trung" , và các em bị cấm không cho nói tiếng mẹ đẻ (ngôn ngữ của bộ tộc du mục Nenets) . Thới ấy nguời dân du mục phải đóng thuế bằngn cách nộp số lượng cân thịt hươu .

Bà và cháu . Sau lưngn họ là cái chòi (choom) họ sống

Hươu là gia tài, là sự sống, là phương tiện di chuyến của bộ tộc du mục Nenets.

Mỗi nguời dân du mục Nenets phải làm thịt một con hươu để làm lễ tế thần, nhưng cách giết không phải là cho chết liền mà phải là cho nó yếu từ từ cho đến khi nó không còn đứng đuợc nữa. 

Sau khi làm thịt hươu , dân du mục uống máu sống, ăn thịt sống (tươi hoặc đông lạnh), phần còn dư họ luộc hay làm những món ăn khác 

Khi chế độ cộng sản Liên sô tan rã, sụp đổ , thế hệ trẻ bắt Nenets đầu rời bỏ làng mạc để đến thành phố tìm công ăn việc làm , nhưng đa số họ đều thất bại vì họ không thể hội nhập đuợc với cuộc sống hiện đại . Kết quả là họ rơi vào tình trạng nghiện rượu , thất nghiệp và bịnh tâm thần

Một gia đình bộ tộc du mục đang chuẩn bị dọn đi . Khi về đêm , họ đặt những chiếc xe kéo chung quanh chòi (choom) . 

Hiện nay , nhiệt độ vùng bắc bán cầu tăng cao đã làm những "đồng cỏ" vùng Siberia quanh năm đông đá nay tan chảy một cách đáng sợ . Thêm vào đó là việc đang khai thác khi đốt đã góp phần làm sự tan chảy của đá còn nhanh hơn . Chính vì thế , nguời dân du mục nơi đây vô cùng khốn đốn khi họ lùa hươu từ vùng này sang vùng khác để sống.

Đá tan , nuớc biển dâng. Tương lai , nơi đây sẽ là một tuyến giao thương cho các nuớc châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ 

Nơi đây hàng năm cả hàng tỉ mét khối khí đốt đuợc bán (dẫn về) Tây Âu . Nguời dân du mục thuộc bộ tộc Nenets buồn bã than rằng: "Đây là vùng đất sốngn của bộ lạc chúng tôi, nếu chình quyền khai phá vùng đất của chúng tôi như thế này , thì bộ tộc của chúng tôi sẽ bị diệt vong trong một ngày gần đây "
"We are afraid that with all these new industries, we will not be able to migrate anymore. And if we cannot migrate anymore, our people may just disappear altogether."


Đây là tuyến đuờng sắt dài nhất 325 dặm (mile) từ Obskaya đến Bovanenkovo trên cực bắc bán cầu

Nguời dân du mục thuộc bộ tộc Nenets . Hươu là sự sống là tương lai của họ . Những vùng đất cúa bộ lạc Nenets bị chính phủ tịch thu hoặc bù cho chọ với số tiền it ỏi . Thảo nguyên núi đồi bị thu hẹp thì một ngày gần đây dân tộc của họ sẽ biến mất trên trái đất .

Nguồn: Greenpeace

No comments:

Post a Comment