Wednesday, May 3, 2017

Bé con


Là lá, là là là la . Là lá, la la la là

Quel beau temps, aujourd'hui c'est dimanche
Dans les bois ils s'en vont tous les deux
Gentiment sur sa joue il se penche
Lui et elle, elle et lui sont heureux

Papa aime maman. Maman aime papa
Papa aime maman. Maman aime papa

Elle ne fait pas très bien la cuisine
Ses rôtis sont plus noirs que charbon
Il lui dit "ne fais pas cette mine,
J' n'ai jamais rien mangé d'aussi bon"

Papa aime maman. Maman aime papa
Papa aime maman. Maman aime papa

Elle fut bien malade en décembre
Ce mois-là c'est le mois des bébés
Quand papa est sorti de sa chambre
Je crois bien qu' alors il a pleuré.

Papa aime maman. Maman aime papa
Papa aime maman. Maman aime papa

Là lá , là là là la . Là la , la la la là .

***
Ngày bé ra đời nếu tôi nhớ hông lầm hình như là gần Noel.  Từ hôm đó tới nay bé cũng hơn 4 tháng rồi . 

Nhớ lần đó sau New Year hai tuần, bố nó vô sở mặt mày bơ phờ trông thật tội .  Còn mẹ bé con còn tội hơn nữa .  Mới sanh có 4 tuần lại phải đi làm trở lại , bỏ con ở nhà mà đi làm thiệt đứt ruột đứt gan.  

Nàng là cô giáo tiểu học,  đi dạy truờng kia truờng nọ mà nguời ta hông cho vô "biên chế" tenure , cứ dạy 2 năm là cho đi , rồi xin việc truờng khác .  Nàng xấc bấc xang bang.  rồi dính bầu .  Vậy mà mùa hè cũng phải lo đi tìm việc để chuẩn bị cho ngày tựu truờng .  Đuợc gọi phỏng vấn hoài mà có đuợc đâu bởi mấy bà hiệu trưởng kia tinh mắt quá .  Gặp lần phỏng vấn cuối cùng với ông hiệu truởng , chắc là ổng quáng manh hay sao đó , ổng nhận nàng vô dạy cho niên khoá 2016 - 2017.

Ngày tựu truờng , nàng đến nhận lớp (6, 7) , ai ai từ văn phòng cho đến "bạn" đồng nghiệp đều ngó cái bụng quá khổ, học sinh còn ngạc nhiên hơn nữa. Rồi một tuần sau, cha mẹ phụ huynh đến truờng để gặp mặt thầy cô giáo , ai cũng chưng hửng khi gặp nàng.  Học với hành kiểu gì mà vừa mới tựu truờng , lại xin nghỉ sanh rồi , đám con của họ ai dạy , đưa học sinh cho substitute-teacher "dạy" thì kể như giao trứng cho ác .  Cha mẹ phụ huynh đành bấm bụng im chứ làm sao bây giờ .

Ba tháng đầu niên học quả là khó, nàng càng nặng nề hơn, mà đồng nghiệp lại càng xa lánh hơn , nàng chỉ mong quit job cho xong , để ở nhà cho nhẹ lòng và chuẩn bị sanh con . Uhm, mà nếu nghỉ ở nhà thì làm gì có bảo hiểm để sinh đẻ.  Vậy là nàng phải mang ba lô truớc ,  vác ba lô sau để đi làm , để nhận những ánh mắt chì chiết.  Nàng đi dạy cho đến hai ngày truớc khi sinh , nàng mới xin tạm nghỉ.

Tôi thấy cảnh chàng và nàng mà cảm động quá , chẳng giúp gì đuợc ngoài việc tôi không quá gắt gao công việc đối với chàng.  

Tôi thường nghĩ ... Phụ nữ làm tiền thì không   cơ hội này cũng sẽ có cơ hội khác, tiền lương it nhiều không đặt nặng vấn đề.   Đời mà, khi lên khi xuống , khi này khi khác , mất job hôm nay thì ngày mai ta tìm job khác .  Chứ làm ... tình sinh con thì kẹt lắm đà , nguời nữ chỉ ở độ tuổi 20 - 35 mới sanh đuợc những đứa con mạnh khoẻ thông minh , chứ quá đát rồi thì miễn chuyện sanh đẻ , có sanh đuợc thì con cũng bị dị tật mà thôi, nó sẽ khổ cả đời và nguời mẹ nữa  . 

Đời phụ nữ có con mới vui chứ một thân một bóng quạnh hiu lắm .  

Chàng và nàng chật vật trong từ hai tháng đầu năm .  Nàng bây giờ đi dạy trở lại mà thuơng nhớ con hàng giờ , nàng trách cứ nàng sao không cận kề bên con khi nó mới biết lật ... Chàng thì cứ  bị trách này trách kia .  Nhưng không sao, đi làm về là nàng chơi với bé con, chàng làm bếp .  Hạnh phúc gia đình là đây. 

Mới thoáng mà mùa hè lại gần đến rồi , công tra của nàng đã đuợc ký cho năm học tới 2017 - 2018. Chàng cũng sẽ đuợc thăng chức vào tháng 6.  Bé con càng lớn càng xinh . 
Bé con đội mũ len và áo của cô Nora.  Bé con có xinh không nào?  
Cô Nora thấy mặt bé con muốn hôn lắm rồi . Cô  muốn say mùi sữa của con đó , con có biết không ?

No comments:

Post a Comment