Tuesday, May 2, 2017

Vĩnh biệt đoàn xiếc Ringling Bros (tháng 5 năm 2017)

Cách đây hai năm, tôi vô tình đọc đuợc mẫu tin trên tạp chí viết rằng : tháng 5  năm 2016, đoàn xiếc Ringling Bros - The Greatest Show On Earth sẽ "nạp" mấy con voi cho hội khoa học nào đó, để họ nghiên cứu gene gì đó . Tôi vội vã mua vé đi xem đoàn xiếc kẻo sau này mình có trả bạc ngàn cũng không bao giờ xem đuợc nữa.  ( Mời bạn xem lại những hình ảnh tôi chụp vào tháng 3 năm 2016  => Đoàn xiếc Ringling Bros & Barnum & Bailey  )

Một năm sau, tôi nghe tin đoàn xiếc sẽ đóng cửa vĩnh viễn vào tháng 5 này (2017) vì từ ngày những chú voi bị dân chúng biểu tình "đưa đi xa" , số vé bán bị giảm xuống rất nhiều , dẫn đến nguời chủ Ringling Bros lỗ lã lắm lắm . Tôi buồn .

Từ ngày thế giới internet xuất hiện đã làm con nguời "giao tiếp rộng rãi", họ hiểu biết, thông thái với cấp lũy thừa, họ có hàng khối bạn bè ... ảo, trong khi sự giao tiếp tay bắt mặt mừng cũng đã giảm xuống theo tỉ lệ nghịch .

Internet làm con người ngày càng béo phì. Tôi nhớ khi xưa có đọc bài báo thật là buồn cười: Nguời càng mập thì bộ não càng teo nhỏ lại, làm nguời ta đần ra (Obesity Linked to Smaller Brain Volume). Nguời Việt có câu "Ăn nhiều thì ngu", ẩn ý chắc là nhiều lắm đây , nhưng theo tôi hiểu thô thiển về việc ăn nhiều là sanh mập chưa kể đến tính tham ăn, mà nguời hễ có tính tham ăn thì thế nào cũng sinh tật xấu , rồi từ đó mà sinh ra sự ngu sân si ... Vậy thì so sánh sự dạy, sự châm biếm của dân Việt xưa với các nhà khoa học chứng minh ngày nay thì kết quả thiệt là đúng 100%.
Mà kể cũng lạ , internet làm con nguời thông minh hơn , mập hơn, rồi não teo nhỏ hơn, rồi ngu hơn . Thế này là thế nào ?

Ôi, tôi lại lạc lối  nữa rồi,  đang buồn vu vơ cho những thế hệ sau này , trẻ con nguời lớn tìm đâu cho thấy cảnh vui nhộn khi đoàn xiếc đến thành phố . những con thú xiếc nối đuôi nhau làm trò, những hàng kẹo, hàng bánh, hàng đồ chơi ...  

Đời tôi, có lần đi thăm Viện bảo tàng Shelburne tại Vermont , tôi mới biết ngày xưa , xưa lắm, khoảng 100 năm về truớc , đoàn xiếc thật là hoành tráng và ngạo nghễ mỗi khi tới thành phố biểu diễn cho dân chúng xem.  So sánh ngày xưa (1880s) với ngày nay (2017), sự hoành tráng ấy chỉ còn lại 5% mà thôi .  Vậy mà 5% đó cũng không giữ lại đuợc . Vì đâu?  Có phải chẳng con nguời càng ngày càng hiện đại, càng chôn mình trong góc vắng,  tự nói , tự chơi, tự gõ,  tự mãn, tự cuời vu vơ ... với màn hình vô tri vô giác .  

Một thời xưa đẹp thật đẹp đã qua .  Tiếc, tiếc ôi là tiếc . Nguời đời sau sẽ hỏi vu vơ  "Xiếc là gì ? " 

Thời nay chỉ còn games, games, và games cùng với những hình ảnh trần truồng, những lời chửi bới thô tục qua internet, chưa kể đến  xã hội  hợp thức hoá cần sa ... cho phê thoải mái .  Hmmm, theo sự tiến triển vuợt bực của xã hội hiện nay,  thân thể con nguời không phì ra và bộ não con nguời không teo lại thì đó mới là chuyện lạ.



How Did We Get So Fat And Is There Hope?
The Internet is making you fat, stupid, and poor. Here's what to do about it



No comments:

Post a Comment