Saturday, May 20, 2017

Thăm kênh đào Venice (phần 1)

Thăm kênh Venice Thời tiết ở Venice, nuớc Ý vào tháng 7 thật nóng , vậy mà khi tôi rời khỏi xe bus tại trạm xe bus chính của Venice , mới biết gió biển nơi đây thổi lồng lộng thật mát.

Xe , tàu điện (tram), nguời ta lên xuống tấp nập. Từng đoàn nguời kéo vali đến, từng đoàn nguời kéo vali đi , tại trạm xe bus này có tram và xe bus chở đến phi truờng. Riêng tôi thì không ở trong trung tâm Venice, tôi trọ nơi ngoại ô thoáng và yên tĩnh hơn nhiều , tôi đi xe bus từ nơi tôi trọ đến trung tâm Venice mất khoảng 10 phút

Chiếc cầu này là vật đầu tiên du khách bắt gặp trên kênh Venice. Gần nơi đây có trạm bán vé .


Đa số những khách đi trên cầu là du khách trọ ở khách sạn tại trung tâm này

Một nhà hàng đầy hoa bên sóng nuớc

Đến đoạn nuớc này giống như ngã năm trên đuờng bộ. Hình như nguời vùng Venice này có luật đi trên nuớc giống như luật đi trên bộ vậy . Mặc dù rất đông tàu bè, bus, gondolar , water jet, nhưng rất trật tự và lưu thông

Tàu bè tấp nập

Tại kênh Venice vào buổi sángn sớm và chiều tàn , nguời ta sốngn rất nhộn nhịp trên nuớc như tôi thường thấy những vùng sông nuớc thuộc miền Tây Việt Nam Nguời Ý nơi đây họ chở rau quả, gạo lúa, cá thịt vv ... đến đây để họp chợ . Chơ bên giòng kênh Venice này họp rất sớm và họ đóng sạp khoảng 12 giờ trưa , nếu bạn tới trễ khoảng sau 1 giờ chiều thì nơi họp chợ này vắng hoe
Một chiếc thuyền chở hàng

Tàu của chúng tôi qua mặt , nên tôi chụp nhanh một tấm gửi bạn xem họ chuyên chở

Những chiếc gondolas chờ khách vì vào sang sớm, du khách chưa đi dạo hay tới kịp

Bus của chúng tôi đang ghé vào tram để tiễn và đón khách. Trạm cho tàu bus đậu là chiếc phao đuợc chằng giây tứ phía. Vậy mà nó cứ dập dềnh dập dềnh , mới lúc đầu tôi chưa quen hay bị ngã tới ngã lui khi buớc từ tàu lên bến . Riết rồi cũng quen. Ngày đầu tiên tôi đặt chân lên tàu bus đi trên nuớc này , tôi rạo rực không thể tả đuợc. Tôi chạy sang bên này , tôi rảo sang bên kia để ngắm nhìn cảnh vậy hai bên giòng Venice. Những du khách đầu tiên buớc lên tàu ai cũng giống như tôi. Họ không chịu vào bên trong khoang ngồi, mà cứ đứng khoang giữa trống trải để đón gió mát và ngắm cảnh. Chỉ có những nguời Ý chánh tông Venice thì họ mới vô trong khoang ngồi đàng hoàng mà thôi. MỖi lần tàu cập một bến là mỗi lần chúng tôi bị xô dạt vô bên trong , khi khách lên rồi thì chúng tôi lại nhào ra :). Chắc có lẽ nguời cầm dây (cột tàu khi cập bến, và tháo dây khi rời bến để tàu khỏi tròng trành) là hiểu ý du khách.
Chuyện soát vé trên tàu nuớc thiệt là khó, chắc có lẽ nhiều nguời đi chui. Riêng tôi đã mua vé sẵn khi ghé đến nơi trọ , tuỳ số ngày mình mua . Khi bắt đầu dung thì thẻ tự động đếm ngày , nếu du khách không biết mà dùng lần đầu tiên vào buổi tối thì đã mất một ngày. Còn mình dùngn vào buổi sángn đi bus trên bộ, duới nuớc, tram , đi mấy chục lần cũng đuợc miễn sao trong ngày là tốt. Tôi "đi chợ" ở Venice, nhưng hông mua gì hết vì mình đi chơi mà xách mấy túi trái cây rau quả làm sao xách nổI. Cà chua loại này rất ngọt, tôi có ăn qua khi tôi ở Rome
Một sạp hàng điển hình , trông rất dễ thương. Trái cây ở Venice khá đắt , nơi đây họ có bán chà là thượng hạng nhập từ Trugn Đông qua . Chà là Trung Đông khá đắt tiền nhưng rất ngon . Tôi mua 1 ký về ăn dần trong những chuyến đi chơi.

Tôi lãng du qua những con đuờng từ Rome về Venice mới biết nguời Ý trồng khá nhiều trái lê . Lê bên Ý nhỏ trái thôi, nhưng ngọt thanh tao, giòn , ăn một trái rồi mình muốn ăn them trái nữa . Bên Hoa Kỳ có that nhiều lê nhưng không có loại tôi ăn ở bên Ý
Một hàngn cá trong chợ bên kênh Venice , tại đây tôi vô tình có nghe hai cặp vợ chồng Việt, một bà nói chuyện cá nghe sao mà sợ luôn, chẳng hiền dịu ngọt ngào tí nào , giọng bà ấy nghe chua như đang chửi lộn vậy. Tôi muốn thu một đoạn và chụp tấm hình của bà chanh chua ấy làm kỷ niệm nhưng bị Anh Năm kéo đi nên tôi đã để vuột. Chẳng hiểu sao ông chồng mà ở đuợc với giọng điệu đó, gặp tôi thì cho ra rìa từ khuya :)



Hình con cọp có cánh rất thường dùngn bên Ý , nhất là tram xăng (loại franchise lớn nhất nhì ở Ý cũng mang dấu ấn cọp có cánh

Anh chàng Ý (có vẻ going nguời TRung Đông hơn) đang đưa hàngn từ tàu lên và đang dở hang để bán

Ngôi chợ nằm bên kênh Venice, bạn có thấy không

Đủ loại sausages



Dạo chợ xong, tôi lên tàu đi tiếp. Tàu ngừng tram nào tôi xuống tram đó để xem quang cảnh bên trong của mỗi khu phố, thay vì đi bộ xa lắc xa lơ để bang qua cầu đê đi đến khu khác.

Từng khu phố nhỏ ở Venice , trông nhỏ vậy mà chúng tôi lạc hoài , không tìm đuờng ra bến tàu đuợc , tôi nghĩ bề rộng của con đuờng chă"ng khoảng 1 yard thôi.

Nhớ sau này khi tôi về nhà , vô tình xem show Jeopardy , Alex Trebek hỏi contestants "Trên thế giới ở khu phố nào có những con đuờng hẹp nhất ?"

Tôi lẩm bẩm: hông lẽ ở Venice?

Chẳng ai trả lời đuợc câu hỏi đó, Ông Trebek mới nói" Venice"

Ahhh, mình trúng rồi 😊


Tàu chở hàngn len lách bên trong những con kênh nhỏ

Dạo xong một khu phố nhỏ tôi lại lên tàu đi tiếp. Bởi thế mình nên mua vé bao ngày, đi lợi hơn là trả từng chuyến


Tàu của chúng tôi đang tiến đến vùng đất Thánh. Ngay đoạn này hình như là gần cửa biển rồi , sóng nuớc nơi đây mênh mông, huyền bí. Lạ nhỉ , từ đời xưa lắm , những địa chất gia nơi đây làm sao họ biết vùng đất trên nuớc này lại an toàn , trong khi nuớc Ý cũng như Nhật Bản bị động đất lien miên
Tôi nhớ ngày xưa tôi có xem qua một số tranh trên internet của hoạ sĩ Canaletto , Ông vẽ những bức tranh tuyệt hảo, sống động như chụp vậy, như tấm này đây
San Marco (1723–1724)

Tranh sơn dầu trên vải bố, 142 × 205 cm . Hiện đang trưng bày tại Viện Bảo Tàng Sammlung Thyssen-Bornemisza, Madrid

Bạn muốn xem them tranh của hoạ sĩ Canaletto thì bấm vào đây => Tranh Canaletto

 Tôi đã thôngn qua vùng đất thánh chính San Marco của Vencie mà đi về hướng khác vì thuận đuờng và vì mình sớn sác đã buớc lên lộn tàu :)

Gần vùng đất thánh San Marco, du khách đông tấp nập

Tôi đang ra khơi xa .

Tàu chúng tôi đã vuợt khỏi vùng San Marco , nơi đây nuớc sâu sóngn lớn vậy mà cũng có gondola chèo du khách Trong con kênh chính hay những nhánh kênh nuớc phẳng lặng hơn , mình di gondola trong đó an toàn . Còn nếu vuợt quá San Marco mà đi gondola thì chắc nguy hiểm lắm lắm , bị up như chơi

Một nhà thờ khác ở trên đáo nhỏ chơi vơi . Tàu chúng tôi không đáp bến nớ, nên tôi cũng vuột luôn.



Chúng tôi đã ở bên trong cửa biển

tàu chúng tôi đang chạy chậm để cập bến Burano / Murano

Nhưng không tàu của chúng tôi chạy rề rề bên bờ, sao tự nhiên nó lại phóng ra khơi . Toàn cảnh ở "ngoài khơi" , nơi này cách vùng đất thánh San Marco khá xa

Đây là một trạm trên nuớc điển hình

Đi đến cuối mũi "nuớc" của dải đất Venice nơi đây mới bắt đầu có những công viên xanh rất đẹp


Tôi đang đứng trên tàu chợt bắt gặp cái gì đó giống thân nguời bị những con sóng vờn. Tới giờ này tôi khôn ghiểu bức tuợng này tên gì và với ý nghĩa gì, vì tôi không có thời gian quay lại xem cho rõ ngọn ngành


No comments:

Post a Comment