Monday, August 7, 2017

Lãng du nơi Hoàng cung Palace Fronteira (Museum of Decorative Arts) , Lisbon, Portugal


Thăm Jorge Castle nửa ngày , tôi về nhà dùng bữa trưa rồi lang thang xuống phố đón tram để đi xem nhà thờ hai trụ . Tôi đang chậm bước xuống phố Alfma , gặp chiếc xe "lam" rộng chỗ hơn
Ai đi xe thì đi , riêng tôi vẫn đi bộ. Xuống tới đây, gặp chi ăn xin , đang chơi accordion hay lắm . Tôi móc túi gửi nàng 1 đồng , rôi đi tiếp . Bạn thấy lối đi cho khách bộ hành rất hẹp không
Tram ở Lisbon chỉ một toa thôi . Cũ nhưng dễ thương , du khách ai cũng thích loại tram này
Tôi đang tính đến nhà thờ hai tháp chuông (hình chụp từ trong tram)
Tôi đã vô bên trong nhà thờ hai tháp chuông (Museum of Decorative Arts) mang nét rất đặc trưng của vùng Lisbon, Portugal. Lúc này tôi mới biết đây là Hoàng Cung , Palace Fronteira xây đã khá xưa
Bức tranh bằng gạch men miêu tả câu chuyện ngụ ngôn của nhà văn La Fontaine . Nơi nhà thờ này nay là viện bảo tàng có khoảng 50 tấm tranh gạch men , mỗi một tấm tả một câu chuyện của nhà văn Fontain
Nền của nhà thờ xưa, họ giữ lại một mảnh cho du khách xem . Ngày xưa họ lót nền nhà bằng những viên gạch men bé tí ti (bằng móng tay của mình)
Bảo tồn kiến trúc xưa
Tất cả những hình ảnh trên vách đều được lót bằng gạch men . Xem tới đây tôi mới thay sự tài tình của người xưa , làm sao mà họ lót từng miếng nhỏ một thành một bức họa lớn như vậy . Quá tuyet vời
Tôi đi dạo bên trong thật lâu , có rất nhiều thứ để chiêm ngưỡng . Sau đó tôi đi lên sân thượng xem có gì lạ
Trưa nắng ai cũng sợ , trên này chỉ lưa thưa vài người
Trông những dãy nhà dọc ngang của Hoàng Cung (palace) nơi đây họ đều dán những tấm tranh bằng gạch men lên tường nhà ben ngoai
Đỉnh nhà thờ của Santa Engracia . Ngày nay người ta gọi là National Pantheon . Trong này có chôn những vị tổng thống của Bồ Đào Nha, cùng các đại văn ha`o , ca sĩ nổi tiếng
Nơi đây là cảng cho các tàu du lich ghé vào (cruises)
Du thuyền CMV của Anh quốc đang neo bến tại Lisbon
Lần đầu tiên trong đời tôi trông được mái ngói hình ống thật gần
Trong viện bảo tàng này có nhiều thứ để xem . Tôi xem nhanh chút xíu rồi còn đi nơi khác . Tôi đang hướng ra đường chờ tram 28
Ngồi xe tram chở đi lòng vòng trong thành phố cổ , tôi định đi đến trạm cuối hướng tây xem có gì lạ
Bạn thấy không , trên tram toàn là du khách , hông riêng gì tôi , Bạn đừng chê tôi là người họ kẹo mạch nha nhé 😊. Tội gì phải đi xe bus (sigh seeing) chi cho tốn tiền, phải không bạn 😊
Từ nơi Palace (viện bảo tàng khi nãy) đến trạm cuối này khá xa . Chẳng hiểu sao, không khí nơi đây ngột ngạt khó thở, chắc có lẽ là trời đang về chiều nắng gắt lại vắng gió nơi đây nên làm tôi khó thở chăng
Trên tram người ta bảo mình chú ý, kẻo bị móc túi
Tới trạm cuối, mọi người phải xuống xe . Tôi bước xuống nhìn cổng thiệt rộng thiệt lớn xa xa , tôi tưởng là nhà thờ gì đó, để mình bước vô xem là gì . Hóa ra , đây là nghĩa trang lớn nhất và xưa nhất tại Lisbon, "Cemetery of Pleasures"

Nghĩa trang Hạnh Phúc Trên Thiên Đàng - Cemetery of Pleasures
Bước vô đây, mới biết ve kêu vang trời , mình ngỡ như mình đang dạo phố , nhiều nhà mồ thật lớn , những lối đi thật lớn , những ngôi mộ thật xưa ... Tự dưng tôi nhớ đến nghĩa trang có nhiều nhân tài ở gần Paris , nơi đó có thi sĩ nổi tiếng Wilde Oscar ...
Những ngôi mộ nhỏ bị "ép"
Tôi chỉ đi một vòng phía ngoài gần cửa lớn , hông muốn lội vô trong, lỡ lạc đường trogn nghĩa trang thì khốn
Trên con đường chính đối diện từ cổng ra vào tự dưng đâu có ngôi mộ nằm trên đường đi . Tôi cúi người xem tên ông là ai , hóa ra ông là một nhà chính trị nổi tiếng trong lịch sử cận đại của Portugal
Sebastião de Magalhães Lima
"VIVEU E MORREU REPUBLICANO
FIEL AOS PRINCIPIOS DE
TODA A SUA VIDA." 

"LIVED AND DIED REPUBLICAN
FAITHFUL TO THE PRINCIPLES OF
ALL YOUR LIFE."

No comments:

Post a Comment