Thursday, August 3, 2017

Lãng du nơi Jorge Castle, Lisbon, Portugal (phần 2)

Xem lại => Lãng du nơi Jorge Castle, Lisbon, Portugal (phần 1)
Những cánh cửa có dạng giống cái chai . Tại sao vậy, tôi hổng biết
Những bức tường thành bên trong ngang dọc nơi đây rất nhiều . Tôi chỉ chọn đường tắt mà đi
Tại sao người xưa phải tường cạnh bên hào nước như vầy ? Có phải là những cho thoát nước từ bên trong ra thông hào (moat) 
Trên những bề dầy của tường thành , người xưa đặt rãnh thoát nước
Tôi thấy sân thượng nhà ai có những hộp xanh đỏ vàng chụp một tấm cho vui
Tôi đứng trên tường thành chụp xuống "cổng chính" nơi du khách đang đi vô mỗi lúc mỗi đông
Jorge Castle tại Lisbon, Portugal thuộc về tài sản thế giới (UNESCO)
Giếng nước
Bàn ăn, hồ nước ngày xưa còn lại
Tượng người thiếu nữ tên ... Thy (Nora chế nhen 😊 )
Đi dạo một hồi đã gần 12 giờ trưa, time to have lân 😊
Ai ăn lân thì ăn, còn tôi ghé vô tiệm bán đồ lưu niệm mua vài thứ . Trong số tôi mua có một cd nhạc về cây đàn guitar của dân Portuguese .

Mời Anh Chị cùng các Bạn nghe cho vui . Tiếng đàn của các nghệ sĩ trứ danh miền Portugal nghe thật ai oán não nùng . Sao guitar của Tây Ban Nha (tây ban cầm) nghe vui mà guitar của Bồ Đào Nha nghe não ruột

Quý khách muốn nghe thêmn vui lòng bấm vào => The Best Of Portuguese Guitar - Tiếng đàn guitar đặc biệt của Bồ Đào Nha

Tới đây tôi mới biết, nơi đây có rất nhiều chim công
Tượng thánh Saint Anthony đang bồng đứa trẻ
(trên web người ta nói là Saint Anhtony bồng Jesus , tôi nghĩ chắc là điều lầm lần, vì lịch chúng ta nay là năm 2017, trong khi Thánh Anthony sinh năm 1195 , nên tôi phải tạm viết là " đứa trẻ " ) Tượng vua Manuel đệ nhất của Portugal , ông mất , thân xác ông được chôn tại Jerónimos Monastery, nơi này này nằm gần cửa biển Lisbon
Vết tích của người Hồi giáo từ Trung Đông đã đến mảnh đất Lisbon sinh sống từ rất xa xưa trước khi Tây Ban Nha (Spain) đưa quân sang chiếm và đưa vua (người Spain) lên trị vì Portugal
Trình độ làm gốm gạch của người xưa từ vài ngàn năm trước. Sắc màu còn thật đẹp , tinh xảo , miếng gạch rất dầy và rất nặng . Trong bảo tàng nho nhỏ tại Jorge Castle này có trưng bày nhiều vật của các dân tộc từ vài ngàn năm trước đã sinh sống nơi đây
Trong Jorge Castle chỉ còn lại một ngôi , bạn xem người xưa dùng gạch làm mái nhà . Kiểu xây cất cấu trúc này , bạn có thể tìm thấy tại những Fort xưa ở Hoa Kỳ .
Từ trên cao trong pháo đài tôi zoom thật gần chụp nhà thờ Cathedral của Lisbon. Bạn có thấy kiểu trên nóc nhà rất khác với các nhà thờ Cathedral khác ở châu Âu không ?

À, bạn có thấy nhóm nguời đứng lố nhố bên cạnh đỉnh nhà thờ không ?  Đó là chiếc thang máy đầu tiên đuợc xây dung tại Lisbon với tên gọi là Santa Justa elevator.  Bởi thế ở phần mở đầu tôi có viết vu vơ là từ nơi tôi ở tới trung tâm phố mới nơi có cầu thang máy khoảng 15 phút đi bộ.
Những chuyến máy bay từ phi trường lisbon đều đi ngang qua đây
Bức tượng chúa Giê Su (nhìn giống bên Brazil quá phải không bạn ? ) bên cửa biển , thuộc về hòn đảo nhỏ bên kia sông . Sau này tôi có tới gầm nơi đây hình như hòn đảo này chỉ xây cất lên lưu trữ cho quân sự và hàng hải .
Giờ trưa đã khá đông du khách
Trong pháo đài cho bạn uống rượu thoải mái . Nếu tôi biết thế thì mang theo vài chai bia lên đây .... nhậu dzới bánh mì khô 💘
Đi dạo nửa buổi sáng ở pháo đài Jorge như vậy là đủ rồi . Tôi ghé về nhà (vì chỉ 10 bước chân từ cổng pháo đài tới nhà) . Chiều khi hoàng hôn tôi sẽ vô ngắm ánh hoàng hôn trên đỉnh pháo đài
Ôi, xóm tôi trọ bây giờ mới thấy thế nào là ... nhốn nháo . Du khách tứ phương đổ về , người ta xếp hàng rồng rắn từ cổng mua vé cho ra tận ngoài cửa thành nơi có ông thần hoàng mà bạn đã thấy ở post trên
Vừa ra khỏi cổng tôi gặp anh chàng đang chơi nhạc , thấy the instrument lạ lạ tôi đoán chắc là từ Trung Đông, tôi xin anh chụp một tấm làm kỷ niệm )

Gửi Anh Chị cùng các bạn nghe một bản Anh đàn Shakti Pan

Tôi về nhà kiếm cơm nguội , tắm rửa một chút cho mát . Chiều sẽ hướng một nơi khác để thăm .

Xem tiếp => Lãng du nơi Hoàng cung Palace Fronteira (Museum of Decorative Arts) , Lisbon

2 comments: