Thursday, August 3, 2017

Lãng du nơi Jorge Castle, Lisbon, Portugal (phần 1)

Xem lại => Lãng du nơi Lisbon, Portugal
Thành phố Lisbon là thủ đô của nuớc Bồ Đào Nha .  Tại Lisbon có Jorge Castle, là nơi mà du khách không thể nào bỏ qua. Jorge Castle vừa là lâu đài và vừa là pháo đài kiên cố từ ngàn xưa.  Nó có một vị trí và ưu thế đặc biệt, vì nó nằm trên đỉnh đồi cao nhất của vùng Lisbon để quan sát gần như toàn bộ thành phố .

Cửa pháo đài chính này nằm quay mặt ra con sông lớn Tagus , con sông này nối ra  Đại Tây Dương nơi cuối mũi của giải đất Lisbon .  Do địa thế tối ưu như vậy nên nguời xưa đã xây pháo đài tại đây , chưa kể đến những cửa pháo nhở khác nằm ngay tại cửa biển nhằm để ngăn chặn ngoại xâm tiến vô bằng đường biển .
Đúng 9 giờ du khách đã bắt đầu xếp hàng mua vé vô cửa thăm Jorge Castle
Cảnh này mình có thể đứng ở sân bên nhà nhờ có hai trụ lớn xem được (nơi đó là cho public) , còn nơi đây thì mình phải mua vé vô , bảng giá là 10 đồng mỗi người , con nít dưới 18 tuổi là miễn phí . Đa số ở các viện bảo tàng ở châu Âu , họ đều để bảng miễn phí cho trẻ em dưới 18 , nhưng các nhà thờ thì lấy tiền .
Nơi có cây cầu treo là cửa biển của thành phố Lisbon . Ngày đầu tiên tôi hay bị lộn, không biết nơi nào là sông , nơi nào là biển , vì thấy tàu bè tấp nập , du khách đông như hội . I am clueless . Tôi ở vài ngày tỉnh ra mới biết là giong sông Tagus nối ra biến Đại Tây Dương

Tôi dang đi dạo bên trong pháo đài . Lầu đài / pháo đài ngày nay bị sụp hết chỉ còn thành vách mà thôi . Nơi đây ngoài cờ Portugal , cờ Lisbon, còn có treo cờ hồi giáo - rất giống cờ của Ai Sít ngày nay , nhưng cờ của Ai Sít là chữ trắng nền đen , còn trong castle là chữ trắng nền xanh .
Dọc theo tường thành của castle đều lắp những khẩu đại pháo
Gió ban mai thổi từ sông / biển Lisbon lên thật mát . Rút kinh nghiệm, mình nên đi thăm pháo đài vào buổi sáng hay buổi chiều gần tàn vì thời tiết nơi đây vào trưa hơi nóng . Vì tôi ở trong nội thành, chỉ cách mười bước chân, nên tôi ra vô trong này bao nhiêu lần cũng được (ưu tiên mà :) ) miễn là mình có vé ngày đó . Khi hoàng hôn mình lên đỉnh của pháo đài ngắm mặt trời lặn . Cảnh đẹp vô ngần . Nhiều du khách ở xa, họ vội vã tới đây vào lúc 7 - 8 giờ chiều chỉ để ngắm ánh hoàng hôn trên lầu đài vọng các
Nơi đây có loại cây trông đẹp mắt . Loại cây này tôi đã gặp rất nhiều tại bãi biển ở Santa Monica, California
Ahhh, cây này còn có trái nữa
Mới sớm mai, 9 giờ du khách lưa thưa vài người .
Bức thành chính nằm trên đỉnh núi quay ra mặt biển , nó cao lắm, tôi phải quỳ xuống thật thấp để chụp lên vậy mà chỉ chụp được phần chóp
Tôi đang hướng về cửa để vô bên trong pháo đài . Bạn có thấy nơi đây giống castle (lầu đài quyền quý ở không ? ) 😊 . Phía dưới là hào nước, nhưng ngày nay người ta trồng cỏ
Theo Wikipedia, thì ngày xưa vào những năm 1505 nơi đây vẫn còn là lầu đài cho vua chúa ở
Tôi leo lên trụ thứ nhất xem có gì lạ . Hình như đây là giếng nước hay là nơi tiếp tế lương thực vũ khí đạn dược được đưa từ dưới lên trên
Đứng trên này , mình thấy nhà thờ hai trụ cùng nhà thờ một vòm tròn từ xa thật xa bên bờ đại dương
Những bức tường thành một thời là kiên cố đã bị thời gian bào mòn
Những mái nhà ngói đỏ trên thật đẹp , thật Lisbon
Nơi đây , người ta có đặt trụ quan sát thành phố Lisbon , nhất cử nhất động của những con người đi lại trên măt đất, máy bay lên xuống , tàu bè trên sông biển, họ đều có thể nhìn thấy tại trên đỉnh Jorge Castle này , vì tôi đã vào đó xem hệ thống quan sát của nó , nhưng người ta không cho chụp hình
Tôi đã đến ngay chân trụ cờ , lúc này hình như gần 11 giờ mà nắng gay gắt lắm rồi
Tôi đi dọc theo tường thành từ đông sang tây , tôi cứ ngỡ như mình đang đi trên Vạn Lý Trường Thành của Trung Hoa
Tôi zoom máy thật gần xuống bên dưới trong thành , người ta trốn nắng ngồi nghỉ mệt
Nơi treo cờ chưa phải là điểm cao nhất của Jorge Castle


Xem tiếp => Thăm Jorge Castle, Lisbon, Portugal (phần 2)

No comments:

Post a Comment