Wednesday, August 23, 2017

Vàng từ cell phones

Hồi nào giờ tôi cứ tưởng mấy cái cell phones thời xưa (cũng chẳng xưa gì lắm đâu, mới bị xã hội sa thải vào những năm gần đây mà thôi) mà tuổi trẻ ngày nay gọi là cục gạch .  Hiện tôi đang có 10 cái như vậy , chẳng biết quăng vào đâu , thôi thì mình giữ đó , sau này con cháu tân tiến , nó có cái để nhìn lại mấy thứ lạc hậu mà ông bà cô chú cha mẹ nó đã dùng qua một thời.

Cách đây hai tuần tôi xem tivi đài NHK Nhật Bản , họ đang chạy sốt vó lo cho vụ Thế Vận Hội 2020 tại Tokyo .  Riêng chuyện mề đay vàng bạc đồng  (medals) cũng phải tự lo.  Vậy mà từ ngày tôi biết xem Thế Vận Hội đến bây giờ tôi cứ nghĩ là hội hè gì đó của Olympics phải chung tay với nhau để đúc huy chương phát cho vận động viên đoạt giải nhất nhì tam chớ . Thiệt là tôi dốt hết biết .

Ngồi xem tin tức , mới biết chính phủ Nhật đang huy động dân góp it nhất là 8 triệu cell phones (khoảng 8 tấn) để làm ra 5000 huy chương vàng bạc và đồng.  Wowww,  cell phones có vàng và bạc ???!!! , I never know it in my life.  Vậy là tôi chắc có it nhất 1 luợng vàng gồi 😊 .  Nếu tôi quăng một luợng vàng sáng chói ra giữa đuờng đi, sẽ có nguời luợm liền, nhưng nếu tôi quăng 10 chiếc cell phones là có cảnh sát áp giải tôi vô bót ngay bởi cái tội xả rác vô thừa nhận.

Thôi, tôi hông nói dông dài chi hết, mời bạn xem tôi có nói ngoa hông 😊






Tokyo 2020 medal project to seek wider support

An eco-friendly campaign in Japan is seeking support in collecting unwanted mobile phones, which will be used to produce medals awarded to Olympic and Paralympic athletes.
Officials of the Tokyo 2020 organizing committee launched the campaign in April. They are calling for people to donate unwanted mobile phones and other electronics so the gold, silver and other metals in the gadgets can be used to produce 5,000 medals for the Tokyo Games.

Japanese telecom giant NTT is taking part in the campaign called "Tokyo 2020 Medal Project". The company is collecting mobile phones at NTT DoCoMo shops across the country, with the aim of getting 8 million.

NTT says it is expected to achieve the target if donations continue at the current pace.

But the company says it decided to ask businesses to cooperate, so the campaign can gain more momentum with the wider participation of the public.

NTT says it will also offer classes for elementary school students to learn about recycling mobile phones. The company plans to ask the students to donate unwanted mobile phones.

Nguồn: NHK (August 12, 19:34)






2 comments:

  1. Người Nhật thật khôn ngoan. Họ dư sức lấy vàng,bạc,và đồng ra đúc các huy chương. Họ làm điều này vì nhiều mục đích, tinh thần đoàn kết nhất tâm và Green environment.
    Dạy trẻ em biết thế nào là tiết kiệm và recycle.

    ReplyDelete