Tuesday, August 29, 2017

Lãng du thăm nhà thờ Chapel of Reconciliation bên Bức tường Bá Linh


Xem xong nơi Checkpoint , tôi lái xe đến thăm nhà thờ Chapel of Reconciliation
Đây là một căn nhà của dân , tôi đoán thế , bên hông của nó được sơn như thế này. Chắc có lẽ những người dân vùng này gần bức tường Bá Linh đã chứng kiến không biết bao nhiêu cảnh dân từ phía Đông trèo trốn sang phía Tây
Nơi đây trông thật tiêu điều
- Đàng xa xa kia , bên trong hàng rào "tre" là cái gì nhỉ  ?  Tôi hỏi hai vợ chồng già

Ông già từ tốn trả lời:  "Cái đám cộng sản vô thần, nó giựt sập nhà thờ nguyện của dân .  Tụi nó không thờ ông bà cha mẹ đâu , cái đám thất học etc ... " Rồi tự nhiên ông già nóng máu chưởi cộng sản om sòm .

Tôi can ngăn : "Thưa Bác  , dạ cho cháu hỏi, bên nào là Đông Đức, còn bên nào là Tây Đức , thưa Bác ? "

Ông bảo : Cháu không thấy sao, cộng sản nó cho nổ nhà thờ thì đuơng nhiên bên này là Đông , còn phía bên kia cọc sắt sét rỉ là Tây .

- Oh, thế hả Bác .  Trông gần quá nhỉ .  Vậy mà hồi nào giờ cháu cứ tưởng nó giống như vùng DMZ , mà thường vùng DMZ có khoảng cách khá rộng , cấm dân hay quân sự không được cư ngụ trong vùng DMZ .  Nếu hai bên gần như thế này thì mình dễ vượt biên , phải không Bác ?

Ông buồn rầu không nói gì .  Tôi cảm ơn ông rồi rẽ hướng khác . Nhờ ông nói chuyện nên tôi đã biết đâu là Đông và đâu là Tây Đức
Chapel of Reconciliation
Trước khi tới Chapel , du khách phải đi ngang qua một khoảnh lúa mạch cùng hoa poppies . Bên trong khoảnh lúa ấy có một Thánh giá đã bị cong quẹo .
Đọc qua tôi mới biết, Thánh giá này là từ nhà thờ cũ Chapel of Reconciliation bị phía cộng sản bên Đông Đức giựt cho sập , mặc dù nhà thờ này đứng trên vùng đất không thuộc về phía nào "No Man's Land" . Nhà thờ cũ được khánh thành vào cuối thế kỷ 19 (1891)

Hãy cầu nguyện cho nhau
Đây là nền móng cũ của nhà thờ

Ngày 9 tháng 11 năm 1989, bức tường Bá Linh bị đập vỡ , dân chúng hai bên Đông Tây thông thương .  Người dân Tây Đức góp tiền để xây lại nhà thờ mới vẫn giữ tên cũ Chapel of Reconciliation

Năm 1990 , họ bắt tay xây dựng , và nhà thờ mới khánh thành ngay sau đó

Đây là bên trong của nhà thờ mới.  Tôi bước vào đây có cảm giác thật lạ , tôi cảm thấy mình đang trong cõi hư vô , hình như có một sức mạnh nào đó đang quyện lấy linh hồn tôi.  Tôi khấn vái một chút rồi đi ra .
Ngay tại cửa có người đàn ông Đức già , trông phúc hậu , ông đang xếp giấy tờ . Tôi hỏi ông xin góp chút vào thùng phước xương , và tôi có mua ủng hộ 1 CD được thu âm trực tiếp trong nhà thờ mới này
Cái hộp gì kia nhỉ ?
À, đó là những chiếc chuông từ nhà thờ cũ, được giữ lại nơi đây để ghi nhớ công phá sản của Đông Đức
Tôi đang hướng về phía bên kia tường sắt nâu đỏ . Chiếc xe tôi đang nằm đàng kia kìa
Trạm gác bên Đông Đức. Nơi đây người ta xây bức tường khá cao , không ai chụp hình bên trong được , chỉ có khe hở chút xíu mình nhìn cũng chẳng thấy gì
Tôi quay về nơi đậu xe
Trông những song sắt rỉ đang đứng kia , gây xúc động trong tôi . Không biết đã có bao nhiêu người Đông Đức chết nơi đây nhỉ ? Nhưng so sao bằng với đồng bào miền Nam nước Việt của tôi . Chúng tôi vượt biển vượt biên để sang bên xứ tự do , chúng tôi gặp muôn trùng nguy hiểm ở ngoài khơi, trong rừng sâu , đã hơn 1 triệu người chết ngoài biển khơi , hàng trăm ngàn người chết trong ngục tù . Nói đến đảng cộng sản thì thật là một thảm họa cho nhân loại
Tôi lái xe dọc theo thành Bá Linh , bây giờ thì tôi biết tôi đang ở phía Tây Đức
Tại sao có phần tường có cement, lại có phần tường chỉ là song sắt nhỉ ?
Tới nơi đây , tôi không còn phân biệt được đâu là Tây, và đâu là Đông ?
Xin chào tạm biệt Berlin
Viết vài giòng gửi nguời thân  .  Và đây tôi gửi vài bản nhạc đuợc thu âm tại nhà thờ mới Chapel of Reconciliation => Album nhac.



Xem tiếp =>

No comments:

Post a Comment