Thursday, August 31, 2017

Tủ lạnh nhà tôi


Hôm nay 31/8 đúng một tháng từ ngày tôi từ châu Âu về . Lần này tôi về quá mệt vì chuyện bếp

Trước khi tôi cất buớc lãng du , tôi chỉ mua ít thức ăn rau tuơi .  lau chùi sạch sẽ trong tủ lạnh,  để trống ngoài những chai gia vị .  Bên tủ đá còn nhiều thức ăn lắm , nhất là bánh trái thịt cá chả giò của tôi làm để sẵn, khi nào tôi muốn ăn là có nấu ngay .

Cuối tháng 7 tôi về, buớc vô bếp , có mùi lạ . Mở tủ lạnh , không khí trogn ấy nóng rang , mở sang tủ đá , toàn nước .  Nhìn lên đồng hồ trên bếp , những con số đỏ chớp liên tục . Chẳng biết quê tôi cúp điện khi nào  mà sao tủ lạnh lại cúp ngang như thế này .

Chuyến bay từ Luân Đôn về đến nhà 7 giờ rưỡi tối, tôi mệt quá , chỉ muốn về nhà là lên giường nằm ngủ cho lại sức.  Vậy mà khi về tới , thấy tủ lạnh như vậy , tôi lại phải cặm cụi lau chùi ,  đem hết thức ăn quăng vô bao rác , tôi quẳng đi đến 2 bao loại 30 gallons đầy thức ăn .  Xong việc bếp đã gần 11 giờ đêm , tôi mệt nhừ

Mấy hôm sau, tôi gọi anh Năm xem giùm, ảnh văn ảnh dán làm sao đó , tủ lạnh hoạt động trở lại, nhưng ưng thì nó chạy, không ưng thì nó đứng im .

 Nhà tôi người ta cất xong cuối 1997 , họ giao cho tôi vào đầu 1998 .  Tủ lạnh Kenmore của tôi cũng suýt soát 20 năm rồi còn gì .   Thôi cũng đến lúc good-bye nó là vừa rồi .  

Bốn tuần nay tôi sống như bên châu Âu, mua thức ăn vừa đủ hai ngày , hết rồi đi mua tiếp . Ăn uống vậy mà hay .

Chuyện tủ lạnh nhà làm tôi tự dưng nhớ lại những tủ lạnh của những nhà bên châu Âu mà tôi đã trọ qua .  Tủ lạnh bên ấy nhỏ hơn tủ lạnh bên Hoa Kỳ thật nhiều, phần ngăn đông lạnh lại càng nhỏ hơn .  Ngẫm cũng đúng thôi , vì chợ quán bên ấy không có loại xe đẩy (cart) đi chợ như bên Hoa Kỳ ,  nguời ta chỉ có cái xách nhựa nhỏ hơn một nửa so  với bên Hoa Kỳ .  Ngoài ra họ còn có loại xách nho nhỏ dễ thuơng cho mấy nguời chỉ mua một hai cái bánh , ống kem đánh răng ... nói chung phương tiện cho nguời đi chợ cái gì cũng nhỏ .  


Nguời ta đi chợ mua cũng ít chứ không nhiều như bên Hoa Kỳ - đấy cả xe đầy mặc dù nguời ấy chỉ là dân ăn welfare , chưa kể những nguời đi chợ ở Costco - nơi bán đồ sỉ ,  nguời ta còn mua táo bạo hơn nữa .  Thảo nào dân Hoa Kỳ mập quá là vậy và ngày nay đã xuất hiện những tủ lạnh khá lớn .  Thử hỏi người Hoa Kỳ đi chợ mua từng đó thức ăn, thì họ phải cần ít nhất hai cái tủ lạnh lớn mới chứa đủ

Dân Hoa Kỳ càng ngày càng béo phì ra, tôi nghĩ chắc là họ ăn quá độ .  Muốn ốm thì phải bắt đầu từ trong bếp mà ra , tủ lạnh chứa ít thức ăn thì may ra họ giảm cân đuợc.

Nhân dịp Lễ Lao Động này, tôi nhờ anh Năm đi xem tủ lạnh nào bền và rẻ mua giùm cho tôi một cái .  Ảnh xem hổm rầy , ảnh bảo : hông có cái nào bền hơn cái của em đang có .  Vì  mấy hãng sản xuất tủ lạnh ngày nay họ dùng refrigerant R134A , mà hễ máy lạnh chạy bằng R134A thì ít lạnh hơn , nhưng compressor phải làm việc bằng hai bằng ba so với R22 , thành ra cái compressor rất dễ mau hư.  Những loại máy lạnh dùng R22 rất tốt.

Năm 2017 này là năm cuối của các hãng sản xuất R22 .  Sang năm 2018 , họ sẽ đồng loạt ngừng sản xuất R22  vì mấy ông Phd nói là do sản xuất R22 nên tầng ozone (khí quyển) đã bị  ... lủng tơi tả .  Con người sẽ không tồn tại đuợc nếu tầng ozone rách như lá chuối 

Tôi nghe chuyện thiệt là buồn cười , nguời ta chế nào là hạt nhân, nào máy móc chạy lên vũ trụ ... vv . vv... mà trên đó hổng bị lủng thì tại sao do R22 nhỉ (?) .   Có khi nào mấy người ấy vẽ chuyện ra để làm sản phẩm ít bền hơn , thì nguời tiêu dùng có cớ để quăng cái cũ mà đi mua cái mới .  Hmmm ...

Anh tiếp: Mấy thằng trogn sở anh hay chuyện R22 lên giá, và nay mai có tiền mua cũng hông đuợc, nên nó chôm trong sở .  Hồi xưa sở anh, loại R22 để đầy ra đó, ai muốn lấy bao nhiêu cũng đuợc .  Từ ngày có nhiều nguời ăn cắp, nên mấy sếp đã khoá kho , ai cần thì đến ký tên mới đuợc lấy 

Chiều hôm nay , anh lại đi xem tủ lạnh cho tôi, anh còn nhắc khéo tôi rằng, nếu mua tủ lạnh thì phải mua luôn lò nấu và cái quạt hút hơi cho đồng kiểu đồng màu .  Whoahhh, kỳ này tôi tốn bộn tiền rồi , đương không lò nấu ngon lành lại đem quăng đi , quạt ngon lành thì lại gỡ dụt .  Còn mua mỗi tủ lạnh không thì trogn bếp nhìn như đôi đũa lệch nửa tre nửa nhựa thì xem sao cho đành , tôi phân vân quá , chẳng biết làm sao

1 comment:

  1. Mấy ông P(Pizza) H(Hut) D(Delivery) này nhiều chuyện lắm, Nora ơi. Đã "Lở" rồi thì cho nó "Ghẻ" luôn đi, mua cả bộ tam cho nó đồng điệu, Tân Cổ "giao" duyên coi chừng thành Tân cổ "vô" duyên.

    ReplyDelete