Tuesday, August 1, 2017

Lãng du nơi Lisbon, Portugal (phần 1)

Bữa ăn đầu tiên của tôi trong chuyến lãng du , nhưng tôi chỉ uống nuớc chứ không ăn, bởi ăn vô thì sẽ nôn ra liền
Tới phi trường Heathrow chuyển tiếp sang TAP qua Portugal. Hồi đầu tháng 2 tôi để ý giá vé máy bay , các hãng hàng không của Mỹ không giảm giá , ngay cả Bristish airlines , và hình như vào ngày thứ ba tôi vừa vô search thì British Airline giảm giá xuống 700, và tôi đã vội đặt vé ngay . Chuyến từ Heathrow, London sang Lisbon chỉ có 46 euros mà thôi
Thấy Air Canada chợt nhớ quê người anh ... thích phá
Đến phi trường Lisbon mới thấy sự khác biệt với các phi trường mà tôi đã đi qua .
Tất cả các bức tường họ đều lót gạch men , mỗi tường mỗi kiểu . Sau này tôi ở Lisbon vài ngày mới biết Lisbon nói riêng và Bồ Đào Nha nói chung, họ chuyên về đồ sành sứ rất đẹp và tinh xảo . Các nhà từ vài thế kỷ trước họ đều lót gạch men trên tường nhà . Trong các lâu đài (castles) cũng vậy . Ở các trạm subway tại Lisbon , các nhà ga sạch đẹp và điều đặc biệt hơn hết mà nhà ga đều có những bức gạch hoa khác kiểu trông đẹp vô cùng . Năm rồi tôi cứ ngỡ dân Tây Ban Nha (Spain) giỏi về đồ sành sứ , nhưng tôi đã lầm .
Welcome To Lisbon

Trong sân bay có trưng bày rất đơn giản nhưng rất ý nghĩa . Sau này tôi đi thăm vài nơi mới biết dân Lisbon rất mộ Ông Thánh bồng đứa trẻ này , đâu đâu cũng có tượng của Ngài
Tôi mướn xe diesel , giá diesel ơ ? Lisbon khá rẻ, mà mình chạy xe bằng diesel rất ít hao
Tôi đang vô thành phố "mới" của Lisbon
Trời đã về chiều
Bắt đầu vô trung tâm thành phố "mới"
Nơi đây không có nhà cao tầng
GPS của tôi đang dẫn vô khu phố cổ của Lisbon
Những con đường bắt đầu hẹp lại
Người dân Lisbon rất mộ gà trống . Hình như gà trống là hình tượng của vị thần nào đó
Tôi bắt đầu leo dốc , đoạn này thì tôi chưa đến nỗi chật vật vì đường còn phẳng. Xe cứ lên dốc mãi con đường bắt đầu hẹp dần hẹp dần và bắt đầu toàn đá chông chênh
Đường ở phố cổ Lisbon như vầy là rộng lắm rồi , đây là đường hai chiều đó bạn ạ . Tram , xe đi chung với nhau. Cầm tay lái không quen sẽ bị ... sợ accident
Đường như vậy đó mà người ta còn đậu xe
Đã gần tới nơi aparment của tôi , nhưng lúc ban đầu tôi nào biết , cái gps nó nói loạn xà ngầu , vậy là tôi phải chạy lòng vòng đến hai bận cũng quay về điểm này
Đây là nơi trung tâm của Alfama (phố cổ Lisbon) , vậy mà lúc đầu tôi hông biết
GPS dẫn tôi vô bêN trong bức tường thành xưa cổ . Đến lúc này tôi run tay , run chân luôn . Không biết con đường này có cho xe chạy không , sao mà lắm người đi bộ đến thế . lâu đài (castle) . Xa xa có những nhóm cô gái trẻ cùng các chị các bà trong trang phục truyền thống , chắc có lẽ họ vừa mới diễn xong vài màn ngoạn mục nào đó. 

Thôi thì mình phó mặc cho GPS dẫn mình vô cấm cung. Chiếc xe của tôi đã tiến sát đến đích cờ trên GPS . À, thì ra nhà tôi nằm ở đây ư . Hay nhỉ . Bạn có thấy tường nhà người ta lót toàn gạch men không
Anh chàng chủ nhà tuổi 30 , trẻ trung đẹp trai ra đón và mở cửa garage cho xe tôi vô. Vì nơi đây là đất phố cổ ngàn xưa văn vật , đậu xe bên ngoài là bị phạt nặng lắm
Khi tôi đặt nhà trọ, lúc nào tôi cũng tìm với option "private parking " , thà mình trả tiền hơn một chút nhưng bảo đảm an toàn , xe không bị cào sướt hay bị đập phá , tại phi trường người ta thường dò dẫm, dọa , dí mình vô mua bảo hiểm cho xe , nhưng đó là optional , mình biết nơi mình đến bảo đảm cho xe thì không nên lấy insurance option 

Tôi cất xe xong, chàng phụ tôi mang mấy túi đồ vô , chàng hướng dẫn cách dùng trong nhà , mời bánh, dặn thêm đôi điều khi checkout . Và chàng biến . Tôi ăn bánh uống trà xong , tắm nhanh rồi đi ra ngoài ngõ xem có gì lạ
Bạn có thấy con đường đá hẹp xuống dốc mãi không . Tôi ở đây hai ngày sau mới biết đi bộ chỉ khoảng 15 phút thôi, từ con đường trên nhà tôi trọ xuống tới điểm này, đi xuống mãi sẽ gặp biển và gặp ngay phố mới với cầu thang máy nổi tiếng tại Lisbon . Nếu ai không biết , kêu taxi hay đi xe tram vòng vòng xa lắc xa lơ mà lại tốn tiền nữa

Tôi đi tìm quán ăn cho bữa chiều. Quán sá trên mức bình dân nơi đây họ thường giăng dây đủ màu như vậy 
Tôi đi xuống rồi lại đi lên vì mang đôi sandals , đau chưn quá không chịu được lại sợ trật giò , với lại gió biển Đại Tây Dương hôm ấy thổi mạnh , gió lạnh lắm . Nên tôi phải quya về nhà lấy áo khoác và đổi sang sneakers
Cửa thành đi vô của Castle Jorge , ngày xưa là castle sau này người ta dùng làm pháo đài , họ vẫn còn dùng cho đến Đệ Nhị Thế Chiến 

Thay giày áo xong tôi đi ngõ khác xem có gì lạ. Bạn thấy không , lối đi cho người ta hẹp như thế đó, mập như người Mỹ thì làm sao men theo tường mà đi cho được
Trụ cản xe vô cấm địa (khu lâu đài ) chỉ có dân bên trong mới có quyền được đi xe vô với một tấm thẻ đặc biệt , mình scan thẻ thì trụ sẽ hạ xuô"ng cho mình vô. Lúc đầu tôi đi xe vô đây tìm nhà , tới đây GPS bảo đi còn tôi thì đứng cứng ngắt không biết xoay trở làm sao , nên phải đứng chịu trận nơi ni mà gọi chàng ra đón. Bạn có thấy độ gập ghềnh của đường đá khÔng .
Căn nhà ngay điểm T là con phố Alfama như bạn thấy trong hình dưới
Trời đang ngã hoàng hôn , lúc này gần 7 - 8 giờ tối
Tôi bước ra đến đây , bao nhiêu mệt nhọc trong ngày đã tan biến theo gió biển . Phong cảnh hoàng hôn nơi phố cổ Lisbon này đẹp vô ngần, nghe tiếng chuông chiều vọng trên tháp cổ bên bờ Đại Tây Dương  lòng tôi vơi đi nhọc nhằn chỉ còn lại nỗi nhớ thương anh nơi phương trời xa xăm ấy
Hai anh đàn hát dạo làm say đắm lòng lữ khách
Trời hoàng hôn trên phố cổ Alfama , Lisbon đẹp đến mềm lòng. Ước gì có lãng du nơi đây , em sẽ say đến dường nào 


Xem tiếp => Lisbon, Portugal (phần 2)

No comments:

Post a Comment