Friday, August 11, 2017

Lãng du nơi Pena Castle, khu phố Sintra, Portugal


Vào một buổi sáng , tôi dậy thật sớm khoảng 5 giờ , lang thang một mình xuống phố.  Phố cổ còn đang ngủ vùi , chẳng có bóng người bóng xe qua lại. Tôi muốn đi ngắm mặt trời lên trên Đại Tây Dương , nhưng thật tình tôi không biết hướng nào là hướng đông và hướng nào là hướng tây . Tôi đoán chắc là bên quảng trường lớn là hướng đông . Tôi đã mất 15 phút đi bộ xuống nơi ấy , vẫn không thấy ánh mặt trời đâu cả , thay vào đó tôi thấy đoàn người như những đàn chim từ hướng biển vừa chạy vừa kêu nhau ơi ới trong cảnh tranh tối tranh sáng như vậy . Phần nửa số người ấy là da đen nói có âm hưởng từ châu Phi , 1/4 còn lại là dân trùm đầu , còn lại nữa là Sì lai . Nói chung họ là những người lao động chân tay . Tôi thắc mắc, họ đi đây sao sớm thế này, đi làm hay là tan sở ?

Tôi nhìn lên bầu trời cũng không thấy một tia bình minh . Lạ nhỉ , hông lẽ tôi đang ở hướng tây .
Chợt thấy anh chàng thư sinh đang đứng chờ ai đó dưới ánh đèn vàng , tôi ghé lại hỏi thăm anh chuyện mặt trời mọc ở hướng ... tây . Anh phì cười trả lời" "Nếu em muốn xem cảnh bình minh trên đại dương thì phải về phố cổ Alfama "

Trời, tôi nghĩ bụng " mình ở trên đó , lội bộ mãi xuống dưới này , bây giờ lại lội bộ về nhà thiệt là phí thời gian hông biết chừng khi mình về tới thì mặt trời đã lên 3 sào rồi 😊 .

Thôi gì thì gì, mình hỏi thăm anh chút chuyện về đám đông người lúc nãy mình thấy.
Anh này, cho em hỏi tí :

- Lúc nãy em có thấy rất đông người từ hướng kia (tôi xoay người lại chỉ về hướng biển ) lố nhố từ trong đó đi ra , họ từ đâu đến vậy và họ đến đây bằng gì trong khi trời còn mờ tối ?

- Oh, đó là những người nghèo từ những bờ đảo bên kia , họ sống bên ấy rẻ hơn, sáng sớm họ lấy phà (ferry) để qua Lisbon làm việc như đổ rác , làm bánh, làm trong khách sạn etc . Lisbon chỉ là nơi dành cho du khách và dân có tiền ở mà thôi .

- À, thì ra là vậy . Cảm ơn Anh .

Tôi chào xong rồi đi nhanh về hướng phố cổ, vừa kịp lúc mặt trời vừa lên khỏi chân trời đại dương.


Bình minh trên phố cổ Alfama của Lisbon
Tôi lững thững đi về nhà , mới thấy nơi phố tôi ở người ta dùng nước rửa đường .
Tôi về đến nhà dùng bữa sáng rồi chuẩn bị đi thăm Lâu Đài Sintra. Hôm nay tôi phải lái xe, vì dùng xe bus hay tàu điện (train , not tram) rất bất tiện. Hôm bữa , chàng chủ nhà đón tôi ngoài ngõ phố Alfama, tôi nhờ chàng lái xe vô luôn vì sợ . Xe tôi nằm garage hổm rầy . Bữa nay tôI lấy xe đi, mới biết khổ . Xe tôi lớn mà cửa garage thì hẹp , chỉ cần nhích xe trật 2 cm là kể như kiếng hậu gãy ngang . Hình như garage ở châu Âu làm theo kích thước xe nhỏ
 Phố Sintra cách thủ đô Lisbon khoảng 45 phút lái xe . Nơi đây núi non hiểm trở hơn, thưa người hơn và cũng là nơi vua chúa thời cận đại của Bồ Đào Nha ở .
Tôi bắt đầu nhập vào xa lộ. 
Khi rẽ ra lối Sintra , những con đường nơi đây khá đặc biệt, càng lên càng hẹp dần , đường ngoằn ngoèo rất khó lái xe , vậy mà những chuyến xe tour bus chạy vù vù , khủng khiếp thật . Họ không sợ bị lật xe xuống núi sao nhỉ ?
Hình dáng lầu đài Pena đã hiện ra .
Những ai không muốn đi bộ thì trả thêm tiền để xe "bus" mang lên
Từ nơi đậu xe, du khách phải leo núi thêm 15 - 20 phút nữa mới tới chân của lâu đài. Tôi thật chẳng hiểu ngày xưa vua chúa , hoàng hậu, vương tôn công tử đi lên đây bằng gì nhỉ ?
Sau trận động đất tại Lisbon năm 1755, lầu đài Pena này được xây dựng lại qua kiến trức sư là người Đức .
Điện thoại xưa
Trần nhà của một phòng. Hình như người châu Âu xưa , họ thích trần nhà vòm cung
Lâu đài Pena được xây trên đỉnh núi cao nhất nơi đây, nền lầu đài xây trên những tảng đá lớn
Tôi đang đi xuống núi
Rừng vùng Sintra khá rậm rạp
Cổng thành ở dưới núi, cũng là nơi người ta soát vé , bán vé

No comments:

Post a Comment