Saturday, October 22, 2016

Chuyến du lịch châu Âu: Thăm Toà Thánh Vatican (phần 3)

Xem lại =>  Thăm Toà Thánh Vatican (phần 1)
Xem lại =>  Thăm Toà Thánh Vatican (phần 2)

Chúng tôi thong thả dạo đây đó trong chánh điện phần chánh điện và những phòng khác khá lâu . Đồng hồ trên đỉnh gõ 12 tiếng . Đã hết nửa ngày rồi mà chúng tôi còn loanh quanh trong nhà thờ , mọi nguời đòi đi xem nơi khác , nhưng tôi lại muốn xem trên đỉnh Toà Thánh có gì lạ . Vậy là tôi đi hỏi nguời ta . Nguời ta chỉ phải ra khỏi nhà thờ đi vòng qua phải rồi bọc ra sau, nơi ấy có bán vé đi lên trên để viếng . Vậy là chúng tôi cùng đi .


Tôi chụp một tấm cuối cùng truớc khi tôi rời nơi đây

Đi lòng vòng một chập, chúng tôi đã tìm đuợc cửa bán vé . Ông ấy hỏi " Mua vé đi bằng cầu thang máy hay vé tự đi lên ?"

Chúng tôi mới từ bên trong đi ra đây, nhận thấy đỉnh dome không cao lắm , chắc có lẽ đi bộ không hề gì , nên chúng tôi hỏi mua vé tự đi.

Nguời ta không nói cho mình biết là leo lầu bao lâu . Tới khi chúng tôi bắt đầu vô cầu thang, lúc đầu còn hăng hái lắm . Lạ kỳ thật , đi hoài đi hoài mà chẳng tới nơi . Tôi bắt đầu chóng mặt , lại mệt thở dốc vì những bậc thềm xoáy theo trôn ốc đi lên . Chúng tôi vừa đi vòng vừa đi lên , chóng mặt quá

Thật sự tôi bắt đầu muốn ngã . Ai đi qua thì cứ đi , tôi cứ ngoă'c tay cho họ pass còn tôi lâu lâu phải đứng lại để định thần và thở . Đi lên mãi lên mãi vẫn chưa thấy đâu . Tôi hối hận , tại sao lúc đầu mình không mua vé cầu thang máy nhỉ

Cuối cùng chúng tôi thấy một cánh cửa , mừng húm tuởng tới nơi rồi . Ai dè mới có nửa đoạn đuờng, ai nấy đều chưng hửng . Ôi trời, còn tới ba trăm ba mươi mấy bậc nữa , leo làm sao cho nổi. Phóng lao thì phải theo lao thôi , đoàn lữ hành tiếp tục buớc lên.


À, thì ra tới mốc này các bậc thềm hẹp và nhỏ hơn nhiều. Đó bạn xem đàn ông mà cũng mệt thở không ra hơi . Ông ấy phải cuối nguời xuốgn để thở , huống chi tôi :-)


Đi giữa hai bức tuờng này cũng có cái hay của nó , vì cách dán tuờng giống như những thân tre, màu gạch xanh vàng lắm lúc tôi cứ ngỡ mình đang đi giữa hai rặng tre.


Bạn có thấy hai vách khi thì nghiêng bên này , khi thì nghiêng bên kia không ?

Hình như đi khoảng 100 bậc thì có một cửa sổ để dẫn gió vô

Một vị tu già vậy mà bà vẫn đủ sức để leo lên . Vừa leo bà vừa nói chuyện , tôi chỉ nghe thoang thoáng rằng: Lạy Chúa tôi , tôi rất hạnh phúc vì tôi còn đủ sức để leo lên đây ... " Tôi nghe bà nói vậy lòng tôi rất kính phục.  
Bà trông thật phúc hậu
Phần trên của Toà ThánhPeter's Basilica ở dạng dome bên ngoài có hai vách , để nguời ta mang vật liệu , etc , đi lên đi xuống . Very interesting, very smart . Càng lên cao , mái dome càng cong dần và hẹp dần , nên mình cũng phải cong nguời theo
Lên tới đây, vách cũng đổi kiểu và bậc thềm cũng đổi từ đá hoa cuơng sang thép hay nhôm gì đó

Chúng tôi tuởng là điểm cuối rồi, hmmm đừng vội mừng , Tôi thấy sợi dây thòng xuống , tôi nghĩ vu vơ hông lẽ mình đu dây lên trên đỉnh dome , vụ gì chứ vụ leo bằng dây này chỉ có mấy nguời xiếc làm đuợc thôi . Hmm, biết làm sao giờ. Cầu thang bây giờ đã quá hẹp. Nếu dạng nguời mập như bên Hoa Kỳ thì bảo đảm đến điểm này sẽ kẹt cứng không cựa quậy gì đuợc nữa


Bạn có thấy bậc thềm bây giờ đổi không , nguời nào nguời nấy mệt ná thở :-).

Chúng tôi đã cùng nhau leo 551 bậc thềm từ duới đất lên đến đỉnh dome. Yay, we made it. Tôi chụp đủ huớng đông tây nam bắc của Vatican 





Tôi zoom gần lại xem kiểu của vuờn cỏ

Sân cỏ đuợc trang trí đẹp như mỘt tấm tranh. Tôi khôn gbiết là toà nhà đối diện magn tên gì , dùng vào việc gì

Tôi chụp xa một tấm

Tôi chụp đứng một tấm để xem nóc của toà nhà này



Chung quanh Saint Peter's Basilica đẹp quá

View của tấm hình này xa xa chắc là triền đồi , nên horizon của tấm hình vị nghiêng như vậy nếu bạn so sánh với chiều đứng của mọi vật trogn ảnh 

Vatican Museum. đi thăm nguyên khu này là rã giò luôn, làm sao xem cho hết đuợc . Hoạ may cần ít nhất hai ngày chỉ xem viện bảo tàng còn may ra biết đuợc chút ít . Chứ mình cuốc mấy tiếng đồng hồ mệt thấy đom đóm bay thì còn đâu nhã hứng mà xem ảnh và đọc tài liệu



Xem tiếp => Thăm Toà Thánh Vatican (phần 4)

No comments:

Post a Comment