Monday, October 17, 2016

Cuờng Nguyễn - Nguời đồng phát minh cách làm nguội máy điện toán không cần quạt

Graduate students Cuong Nguyen and Xiaolin Wang work with Dr. James E. Smith Jr. on a technology that keeps computer chips cooler.

Một sinh viên bậc hậu cử nhân gốc Việt đã góp phần phát minh ra một hệ thống làm nguội máy điện toán.
Hệ thống làm nguội dàn CPU của máy điện toán được cấp bằng sáng chế, trong nhóm nghiên cứu của đại học University of Alabama tại Huntsville (UAH) có thể tiết kiệm cho người tiêu thụ Hoa Kỳ hơn 6.3 tỷ đôla/năm về chi phí năng lượng liên quan tới quạt làm nguội máy điện toán.

Sinh viên Cuong Nguyen đang thực hiện luận án cho văn bằng Cao học thiết kế hóa học (chemical engineering) trong nhóm nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Tiến sĩ James E. Smith Jr..

Hệ thông làm nguội này được giải thưởng 10,000 đôla từ quỹ UAH Charger Innovation Funds 2014, sử dụng lực cong để chuyển chất lỏng Flourinert FC-72 của công ty 3M xuyên qua các ngõ trong bộ CPU và đưa vào một chậu dùng làm như dàn tản nhiệt (radiator) bên ngoài. Riêng về kỹ thuật mới này có thể giúp các công ty điện toán tiết kiệm 540 triệu đôla/năm trong chi phí vật liệu sáng chế bằng cách loại bỏ máy quạt và các dây điện liên quan.

Dụ đoán dân Mỹ sẽ tiết kiệm hơn 6.3 tỷ đola/năm về chi phí năng lượng.

Nguồn: https://www.yahoo.com/tech/processor-cooling-innovation-may-eliminate-212137677.html

No comments:

Post a Comment