Friday, January 15, 2016

Lãng du đến Vùng đảo Bermuda - 11a

Vùng đất St. George (UNESCO )

Hình trên net

St. George của Bermuda là nơi đuợc UNESCO đưa vào danh sách lưu giữ cho hậu thế . UNESCO là United Nations Educational Scientific Cultural Organizatiọn


Tôi xin viết vài chữ về vùng Bermuda này mỘt chút nhé :

Tên Bermuda là từ tên ông Juan de Bermudez . Ông tìm đến vùng đảo này từ những năm 1505 .
Gần 100 năm sau, triều đình Anh gửi đoàn thủy quân sang Hoa Kỳ để khám phá thêm sau khi họ đuợc mảnh đất Jamestown, Virginia, Hoa Kỳ (tìm đuợc vào năm 1607, nơi đây hiện nay vẫn còn giữ những di tích xưa ). Đoàn tàu của ông đô đốc George Somers gặp bão lớn , họ đang đi tìm một nơi để trú bão . Và họ đã tìm ra đầu mũi của vùng đảo Bermuda về huớng đông vào năm 1609 . Nhưng chẳng may, vào năm 1610, ông George Somer đã qua đời .
Hai năm sau, 1612, nguời Anh đã chở nguời nô lệ (giống West Indies) cùng nguời bản xứ ... đến Bermuda để xây dựng và St. George là nơi ở đầu tiên tại đảo này, và cũng là khu quân sự .

Đây là tuyến phòng thủ của Hải Quân Anh (xưa) tại St. George



Ảnh trên net
Tính theo nguời Anh, thì Bermuda chính thức đuợc thành lập từ năm 1612, nhưng họ vẫn lấy tên của nguời đầu tiên tìm ra mảnh đất này là ông Bermudez ...
Bạn có bao giờ nghe đến tên Tam Giác Quỷ ở Bermuda chưa ? Nơi đây có rất nhiều tàu thuyền đi qua bị chìm "vô cớ", ngay cả máy bay thả bom của Hoa Kỳ bay ngang qua thì cũng mất tích luôn ...

Ngày xưa, ông Columbus, nguời đầu tiên tìm ra nuớc Mỹ, ông cũng viết khi đi gần đến khu này ông thấy những ngọn lửa bốc lên từ nơi đây (
các nhà khoa học bây giờ gọi "lửa" đó là ánh sánh cháy của sao rơi, sao xẹt - meteors ). Vài tuần sau đó thì la bàn (compass) của ông Columbus đã chỉ sai huớng (các nhà khoa học bây giờ giải thích về sự sai toạ độ là do hai đuờng True North & Magnetic North đã trùng nhau . Do đó người xưa viết có tính hoang đuờng về vùng đảo này )


Nhưng ngày nay với khoa học kỹ thuật cao, mà họ cũng chưa tìm ra đuợc thuyết chính xác nào giải thích tại sao những tàu thuyền , máy bay bị mất tích như vậy . Những chuyện này vẫn là những ẩn số 


Hình như năm ngoái, V có nói một chút về True North, Grid North & Magnetic North . Thuờng thuờng trong những tính toán thì mình dùng True North . Magnetic North thì dưới sự ảnh huởng do từ truờng cúa trái đất . Trong những apps họ đều chuyển qua chuyển lại để bảo đảm độ chính xác .

Nhưng ngày nay trục trái đất của chúng ta đã bị lệch vài độ , nên True North , Magnetic North cũng phải tính lại đôi chút ...
Nói tới bão gần Bermuda , thì tôi có nhắc đến ... tàu của chúng tôi bị bão gần 3 ngày 3 đêm , nhưng khi tới mảnh đất Bermuda thì trời nắng, gió hòa chẳng có giọt mưa nào . Khi tôi nằm bịnh trên giuờng, đầu óc tôi cứ bị ám ảnh bởi ba chữ "Tam Giác Quỷ" này .
Ngày thứ hai trên đảo Bermuda , tôi vẫn dậy sớm như thuờng lệ . Hôm ấy mây giăng dầy , chẳng thấy mặt trời . Tôi cũng chụp vài bô làm kỷ niệm


Tôi đang đứng trên tầng 11 của tàu du lịch . HÌnh chụp lúc 5:30 sáng

Hình chụp khoảng 5;35 sáng


Đây là ngõ để ferry đi ra đi vô , bạn có thấy trụ đỏ không ? Trụ xanh bị khuất xa về phía bên trái . Khi nào tôi tìm được hình của hai trụ , tôi sẽ gửi bạn xem nhé

Chúng tôi ra ngoài trạm để đón ferry về St. George, nhưng bị trễ mấy phút, rốt cuộc phải gần hai tiếng đồng hồ để đi chuyến kế tiếp . Tôi có hỏi người bán vé: Có cách nào khác để về vùng St. George thay vì ngồi nơi đây chờ .

Bà bảo: Oh, lấy ferry về Hamilton khoảng 20 phút . Rồi lấy xe bus về vùng St. George khoảng 45 phút nữa .

CHúng tôi tính toán chút xiu: lấy ferry từ Dockyard về St. George chỉ có 45 - 50 phút, thì tại sao mình phải đi hai ba chặng như thế . Thôi thì trong thời gian mình chờ, mình đi lòng vòng nơi đây xem có gì lạ . 

Chúng tôi chỉ đi có một chút xíu thôi vậy mà 11:15 tới liền . Tôi có chụp vài tấm hình trong khi chờ ferry tới . Tôi xin viết vài chữ cho mấy tấm hình dưới đây . Sau này sẽ viết thêm nhé o0o


Toàn bộ phía đầu King's Wharf là khu hải quân xưa của Anh - Royal Naval Dockyard .
Bermuda đuợc gọi là trạm dừng chân cho những nguời Châu Âu khám phá thế giới mới (New World) trong những năm 1500s . Truớc khi mảnh đất trực thuộc Anh quốc vào năm 1609.
Sau đó nguời Pháp , nguời Tây Ban Nha cũng đến đảo này, và họ đã đánh nhau kịch liệt tại đây ...


Pháp đang duới sự điều khiển của Nã Phá Luân , lúc bấy giờ nước Pháp rất mạnh về quân sự

Cũng trong thời gian này Hoa Kỳ lập quốc và củng cố quyền bính .
Cả hai lực luợng Pháp, Hoa Kỳ đang tiến về vùng đảo Bermuda . Anh đang đứng truớc nguy cơ của hai lực luợng quân sự hùng hậu trên thế giới ...
Lúc này Anh chỉ có khu căn cứ quân sự ở phía đông là St. George .

Cùng thời gian đó Hoa Kỳ có nội chiến , một số nguời Mỹ đen từ Hoa Kỳ sang tị nạn tại đảo Bermuda . 

Anh đã dùng lực luợng nguời Hoa kỳ và nguời bản xứ để xây khu căn cứ hải quân phía tây là Royal Naval Dockyard



Ảnh trên net



Khu căn cứ Hải Quân Anh (xưa) nơi đây đuợc xây rất kiên cố và rất rộng . Nhữnng tấm hình tôi chụp chỉ là một góc nhỏ mà thôi . Ban muốn thấy toàn bộ Royal Naval Dockyard, chắc có lẽ bạn phải trên máy bay mới thấy được

Căn nhà trên cao trong hình rất đặc biệt . Khi tôi chụp tấm này tôi cứ nghĩ đó là một khách sạn đặc biệt . Nhưng sang ngày hôm sau tôi đã tới và biết nó là nhà gì . Bạn chờ mình nhé, khi nào có dịp , mình sẽ viết thêm về căn nhà này

The Clocktower building - Toà nhà Hai Tháp Chuông cũng thuộc Naval Dockyard . Bốn ngọn cờ (từ trái sang phải): Hoa Kỳ, Canada , Bermuda, Royal Naval Dockyard 

Một phần của Naval Dockyard

Một góc khác của Naval Dockyard



Một góc khác của Naval Dockyard với những thành cổ xưa . Đá xây nguyên thủy nơi đây đều là đá vôi (lime stone) . Trên mặt đá rỗng nhiều . Chắc có lẽ người ta sơn sửa lại , không để các tường thành bị đổ, thì họ dùng xi- măng (cement trét lại), nên bạn thấy có một vài nơi mặt tường hơi phẳng


Thành cổ xưa của Royal Naval Dockyard . Ôi ! Đẹp quá .



    Tôi vẫn còn tại bến đợi Naval Dockyard . Chiêc xe vespa . Nơi đây nguời ta chia từng khoảng nhỏ để cho xe vespa đậu
    Căn nhà này cũng là một phần trong khu căn cứ hải quân của Anh (xưa) . Giờ nó được trưng dùng làm tiệm . Và có rất nhiều buildings khác được trưng dụng bán hàng cho khách du lịch.  Nơi làm đỒ gốm . Nơi này chỉ nhỏ thôi , họ làm họ nung họ bán tại nơi đây .

    Một chị đang làm . Trong này nóng lắm, vậy mà chị ngồi làm chăm chỉ . Tôi nói chuyện với chị : đất sét này lấy từ đâu đến, vì tôi biêt chắc chắn trên đảo Bermuda này làm gì có đất sét .

    Chị trả lời: đất chở từ UK đến


    Đất sét này trắng chứ không đỏ như đất sét tôi thấy ở Vermont, Hoa Kỳ , đất trong tiệm ấy đỏ tự nhiên

    Hàng làm đẹp, tỉ mỉ , nhưng cũng khá đắt tiền

    Máy làm nơi đây cũng rất đơn sơ

    Lò nung ngay trong tiệm . Lò này nằm ở tầng 1


    Sau khi đi vòng vòng gần nơi bán vé một chút, chúng tôi xem đồng hồ 11:15 , còn 15 phút nữa , thôi thì mình tới xếp hàng sớm, may ra còn tìm có chỗ ngồi . Khi chúng tôi đến thì cả trăm nguời truớc mặt chúng tôi rồi . Và cũng vừa đúng lúc ferry vô bến

    Xa xa là chiếc tàu du lịch của chúng tôi đi



    Tôi là số chắc khoảng 150 , mà sau lưng tôi còn bao nhiêu người khách nữa đó , bạn đoán thử trên chuyến ferry này có bao nhiêu người
    Đây là tầng duới trong ferry, nguời ta mới lên mà trông mệt mỏi , bắt đầu ngủ gật hết rồi . Mọi nguời hôm ấy ít mặc đồ tắm hơn

    Ferry ra khơi . Đi ngang qua một Fort mà tôi hong biết tên

    Rẽ sóng nuớc

    Lùm cây trên hòn đảo thật nhỏ nơi đây

    Những căn nhà trên những hòn đảo rất nhỏ

    Những nguời khách trên tầng trên
      Đang chuẩn bị rẽ vô nơi St. George . Bạn có thấy nước biển Bermuda có đẹp không ?  . Nó có giống ngọc bích không . Tôi rất mê màu nước biển nơi đây . Nước ngọc xanh trong suốt ...


      Những ngôi nhà nằm trên đá , ven bờ vịnh
      Ferry đã đến tại bến tàu ở St. George
      Chúng tôi đi bộ một chút xíu thì tới nơi đây.  
      Một bảng hiệu viết: ST. GEORGE'S NƠI ĐÂY ĐƯỢC BẢO TỒN  (ẩn ý là của UNESCO)
      Một lối đi xuống . Con đuờng khách đi xem rất đông , mà cũng có xe chạy qua chạy lại
      Một bản đồ nhỏ trong town
      Nguời ta đang diễn lại một vở kịch tho=`i xưa
      Cuối màn kịch , khách xin chụp hình chung
      Hai khẩu súng cối nằm gân bên diễn kịch
      Town Hall
      Lối ra vào của Town Hall
      Giữa trưa hè nóng bức , nhưng du khách vẫn đi tìm xem

      Mấy nguời cuốc bộ hogn nổi nữa thì đi xe ngựa
      Tôi đang đi lên State House (The White House)
      Vài căn nhà trên lối đến State House
      Đứng bên State HOuse chụp ra biển
      Một bui cây bên State House

      THE STATE HOUSE

      DESIGNED AND CONSTRUCTED UNDER THE DIRECTION OF GOVERNOR NATHANIEL BUTLER.


      THIS BUILDING, THE FIRST IN BERMUDA TO BE CONSTRUCTED OF STONE WAS COMPLETED IN 1622.


      IT WAS USED AS A MEETING PLACE BY THE GOVERNOR COUNCIL AND THE GENERAL ASSEMBLY OF THESE ISLANDS UNTIL 1815, AND THEREAFTER BY THE MASONIC LODGE ST. GEORGE.No.200 A.F AND A.M. OF SCOTLAND.


      IN 1970, TO MARK THE 350th ANNIVERSARY OF PARLIAMENT IN BERMUDA , THE BUILDING WAS RESTORED AS NEARLY AS POSSIBLE TO ITS ORIGINAL SIZE AND APPREARANCE.



      DURING THE COURSE OF RESTORATION THIS PLAQUE WAS UNVEILED BY HIS ROYAL HIGHNESS THE PRINCE OF WALES .
      21st OCTOBER 1970.

      No comments:

      Post a Comment