Monday, January 18, 2016

Bill Nguyễn và Công Nghệ Thông Tin


Bill Nguyễn (1971 - ) hay phổ thông hơn qua cách viết tiếng Anh Bill Nguyen, là một triệu phú người Mỹ gốc Việt, được tập đoàn truyền thông MSNBC (Mỹ) bầu chọn đứng đầu trong số 10 gương mặt triển vọng nhất năm 2001 với lời bình: "Có khả năng thay đổi bộ mặt công nghệ thông tin toàn cầu" và được tạp chí Forbes bình chọn là một trong 40 người dưới 40 tuổi giàu nhất nước Mỹ

Ăn mặc giản dị, vui tính hay cười, mê chơi game nhưng nghiêm khắc trong công việc, nỗ lực không mệt mỏi, chỉ ngủ 3 giờ mỗi ngày, anh được xếp vào "Top 100 nhà phát minh hàng đầu thế giới" do tạp chí Technology của Học viện kỹ thuật Massachusetts (MIT) bầu chọn năm 2002 từ 7 ngành công nghệ mũi nhọn

Rời Việt Nam sang Mỹ từ nhỏ, từ năm 16 tuổi, Bill Nguyễn làm nghề phụ bán xe hơi cũ vào cuối tuần, để có tiền học và phụ giúp gia đình. Thích nghiên cứu, đeo đuổi tới cùng để phát triển ý tưởng, nên Bill Nguyễn rẽ ngang khỏi Đại học Houston để ra kinh doanh, và đến nay, đã thành lập liên tiếp 7 công ty

Tên tuổi của Bill Nguyễn được nhắc đến nhiều vào năm 1999 khi anh bán lại công ty Onebox, do anh thành lập năm 1998 và chuyên về phần mềm chuyển tin nhắn, với giá 850 triệu đô la Mỹ

Từ năm 2000, Bill Nguyễn là sáng lập viên, giám đốc và là thành viên của hội đồng quản trị Công ty phần mềm Seven Networks. Phần mềm của Seven ứng dụng cho các thiết bị vô tuyến hỗ trợ truy cập dữ liệu (mobile email), được sử dụng rộng rãi (như hai tập đoàn British Telecom ở Anh Quốc và NTT DoCoMo tại Nhật Bản mua bản quyền sử dụng) và đoạt nhiều giải thưởng danh giá bao gồm giải Sản phẩm của năm do tạp chí Network Magazine bình chọn

LaLa.comNăm 2006, Bill Nguyễn đã dùng công nghệ Web 2.0 và "lấy một chút MySpace, một tẹo iTunes và một phần Netflix để kết hợp với hệ thống chia sẻ ngang hàng Napster. Kết quả là Lala.com, trang khám phá âm nhạc, kết nối những người có cùng sở thích nghe nhạc với nhau", nơi mọi người có thể trao đổi với nhau những dĩa CD cũ với giá 1 đô la (theo Newsweek). Hiện nay ông đang có tham vọng biến trang web lala.com của ông thành nơi trao đổi và mua bán đĩa CD lớn nhất thế giới. Đến tháng 11 năm 2006, chỉ sau vài tháng, lala.com đã có trên 200 ngàn thành viên đăng ký sử dụng dịch vụ tại trang web này và hơn nửa triệu CD đã được chuyền tay tại đây [4]. Theo Bill Nguyễn và với 9 triệu đô la đầu tư cho Lala.com, năm 2006 Lala.com đã có trong tay hơn 1,8 triệu đĩa CD khác nhau. Điều đáng chú ý, mạng Lala.com cam kết sẽ trích 20% lợi nhuận để hỗ trợ cho các nhạc sĩ.

Đến năm 2009, LaLa có khoảng 8 triệu bài hát trong dạng nhạc nén MP3 để khách hàng có thể nghe miễn phí 1 lần, sau đó họ có thể gửi (với giá 10 xu Mỹ) hoặc tải về (với giá 99 xu). Từ tháng 10 năm 2009, Lala đã cung cấp dịch vụ gửi và tải nhạc này qua mạng xã hội Facebook và trong tương lai cũng sẽ có một kế hoạch hợp tác với Google, iTunes .

Ngày 5 tháng 12 năm 2009, Lala.com đã được mua bởi Apple Inc với giá hơn 80 triệu USD. Tháng 4 năm 2010, Apple thông báo rằng lala.com đã ngưng dịch vụ hoàn toàn vào 31 tháng 5 năm 2010 và kết hợp vào iTunes.

Những câu nói nổi tiếng của Bill NGuyễn:


- Mỗi khi bạn bắt tay vào một vụ làm ăn mới, không nhất thiết bạn phải phát minh lại thế giới .

- Chúng ta phải quay lại với bài học cũ, mà trong đó, nhân vật chính là các kỹ sư chứ không phải các trò phù phép tiếp thị 


-----------------------------------------------



Ex-Apple exec rolls out phone-based social network

By Yinka Adegoke - NEW YORK | Thu Mar 24, 2011 1:25pm EDT 



(Reuters) - Bill Nguyen, the serial entrepreneur who sold his last company to Apple Inc (AAPL.O) in 2009, is launching a new cellphone-based social network which aims to challenge Facebook's dominance in social communications beyond the personal computer.

Color is a free smartphone-based application on iPhones and Android devices which lets people in close proximity capture and share their photos, videos and text simultaneously to multiple phones in real time.

With photos and video-sharing being one of the most popular activities on Facebook, Color's founders hope the always-on mobile nature of Color will create a different kind of 'post-PC' social network. Nguyen said social networks and apps were moving users away for PC-based Web many users were initially familiar with.

"This transition to post-PC world is going to be a huge fundamental shift," said Nguyen. "We're sharing more and more information in real-time."

Nguyen, who sold online music start-up Lala to Apple for a reported $80 million, worked with the iPhone maker for just under a year.

In September he raised $14 million in seed funding from Bain Capital Ventures and Silicon Valley Bank. One of Silicon Valley's biggest venture funds Sequoia Capital came on board just before launch with $25 million and another $2 million from Silicon Valley Bank.

Color is a free service with no user names or passwords but Nguyen and

his team are hoping to be able to generate revenue through advertising and location-based marketing services.

"People are starting to realize with devices like the iPhone that you can do things on a social network you could never do before on a PC," said Bain Capital Ventures Mike Krupka, who had previously backed Nguyen with Lala.

The company said it will be using the latest round of funding to accelerate its development and infrastructure build-out to analyze large volume location information.

Color recently hired DJ Patil, the chief scientist of business social network LinkedIn. Patil joined Color as its new chief data officer to help analyze the vast amount of data it anticipates as users of the network move from location to location.

Nguyen had previously founded companies like Seven in 2001, and Onebox before that which he sold in 2001 for $850 million to Phone.com. Color will be his eighth start-up. (Reporting by Yinka Adegoke; editing by Carol Bishopric)


(sưu tầm )

No comments:

Post a Comment