Tuesday, January 26, 2016

Chuyện móc túi ở châu Âu



Tự nhiên năm nay tôi thích đi thăm châu Âu .  Mấy nguời bạn bảo: "bộ you hong sợ tụi khủng bố bên Pháp à ?"

Thiệt tình là tôi hổng sợ ,  nơi làm việc của tôi còn nguy hiểm hơn nhiều vậy mà tôi chưa sợ chết , thì sá gì chuyện đi chơi .  Miễn tôi có sức khoẻ, có tiền, có thời gian là tôi uớc muốn thăm những nơi ngàn xưa văn vật trên trái đất này .
Và rồi tôi đọc đuợc vài hàng của một nguời trên internet đã làm tôi phải nghĩ đến cái túi may kẹp trong quần
 “
hảy cẩn thận nếu lái xe ở Barcelona. Sau đây là "kinh nghiệm thương đau" của tui ! :

Tụi tui thuê chiếc xe van 7 chỗ mang bảng số Pháp (có chữ F đàng sau xe) lái từ Paris. Lúc xe tui đang đợi đèn đỏ ở ngã tư một đại lộ khá tấp nập ở Barcelona (Spain), vào ban ngày lúc 11 giờ sáng, thì có một người lái xe moto, đội mũ an toàn, đến gần xe và ra dấu chỉ vào bánh xe sau phía passenger side. Tui nhìn lại thì thấy bánh xe bị xẹp !! Người đó nói tiếng Anh bập bẹ "flat tire, cannot change tire here, follow me" ý nói "bánh xe bị xẹp, thay ở đây không được, tui sẽ chỉ chỗ thay, theo tui" rồi chỉ tay vào con đường bên cạnh đại lộ và ra dấu cho xe tui đi theo. Sau đó ông ta chỉ chỗ cho xe đậu tạm vào lề đường trước một cao ốc, xe cộ cũng khá tấp nập vì giữa ban ngày. Chỉ chỗ xong người đó vẫy tay chào rồi lái xe moto đi. Chúng tôi gật gù "dân Spain thật tử tế, giúp đỡ cho người ngoại quốc khi gặp khó khăn".

Đang luay huay đọc manual tìm dụng cụ thay bánh xe thì chỉ 2 phút sau đó một chiếc xe hơi khác trờ tới và 2 người đàn ông bận đồ thường dân bước xuống, họ đưa thẻ cảnh sát và cho biết họ là cảnh sát chìm. Họ hỏi han về người lái xe moto, mặt mũi ra sao, đi về hướng nào..Sau đó họ cho biết họ đang theo dõi một đám phạm pháp ở Barcelona chuyên môn tìm những xe của du khách rồi thọc lủng bánh xe và dẫn vào nơi khuất, sau đó đồng bọn sẽ ào ra và làm tiền và cướp giựt tiền bạc của du khách. Cũng may là đồng bọn của đám này chưa kịp hành sự thì cảnh sát đã đến giúp tụi tui, nếu không thì chắc không còn đồng xu teng nào để trở về Mỹ. Suy nghĩ lại thì chính tên lái moto đã lợi dụng lúc đèn đỏ, đậu xe sát xe tui phía passenger side (vì khó bị lộ tẩy qua kính chiếu hậu) và thọc lủng bánh xe rồi lái lên ra dấu cho tui.

Sau khi thay bánh xe (loại bánh xe secours nhỏ, không lái nhanh được) tui phải tìm chỗ thay bánh xe để tiếp tục cuộc hành trình. Cũng may là garage đó không xa lắm nên chỉ 15 phút sau là đến garage và thay bánh mới, bánh cũ bị đâm ngang hông nên không vá được. Tốn 350 euros !!

Thay bánh xe xong liền lấy smartphone lên internet tìm google về đám phạm pháp này. Hóa ra những trường hợp như vậy xảy ra như cơm bữa ở Barcelona, rất nhiều xe du khách mang bảng số nước khác bị đâm lủng bánh xe và bị cướp giựt. Vì xảy ra quá thường xuyên nên ở Barcelona có đến 3 garages mở cửa 24 trên 24 để..thay bánh xe cho du khách.

Tôi đúng là nguời ngây thơ "naïve" , tôi cứ tuởng ở phương tây, phuơng âu thì nơi ấy là lịch sự văn minh , sẽ  không có có chuyện cuớp giựt , tôi cứ tuởng chuyện này chỉ có ở Việt Nam thôi .  Ai dè, giờ tôi mới biết qua internet , ở bên Barcelona trộm cuớp như ruơi ...

Tôi đang nghĩ đến may cái túi vải dính trong nguời .  Hmmm, may làm sao để không lộ liễu và dễ lấy nhỉ ?  Nghĩ thấy cũng khó khăn , hay là mình cứ nhét tiền vô trong cái bras là an toàn trong thành phố . Tôi nghĩ đến cái bras nhét tiền , sẽ làm bộ ngực tôi căng phồng , chắc buồn cuời lắm .  Cuối tuần tôi sẽ rọc một cái , nhét tiền vô, rồi mặc thử trông vòng mỘt của tôi có còn là tôi  nữa không

Tôi lại đọc vòng vòng nữa, chuyện lái xe trong thành phố ở Châu Âu cũng khó khăn ghê trời .  Rồi còn ở Barcelona , đậu xe đó mà nó cũng cuốn theo chiều gió , đừng hòng tìm ra vết tích của chiếc xe.  Mình nghe riết rồi thấy nản thiệt . 

Dù gì đi nữa tôi phải thấy một chút thực trạng bên Châu Âu mới đuợc , nhất là trong cảnh rối reng của tụi Hồi giáo khủng bố gây ra hiện nay ...
 

2 comments:

  1. Bonjour V
    Nếu muốn nghe anh sẽ kể cho biết chút chút về tệ nạn ở Âu Châu, nhất là đã có hơn một triệu người Trung Đông Hồi giáo đang ở nước Đức. Sợ nghe xong nản lòng chiến sĩ.

    ReplyDelete
  2. Bonjour Anh,

    Em rất vui và mê khi nghe anh kể chuyện . Em đang ngóng cổ chờ anh đây :-)

    ReplyDelete