Wednesday, April 13, 2016

Bờ biển Cape May, New Jersey

Làng Cape May ở mũi Nam - điểm cuối cùng của tiểu bang New Jersey, Hoa Kỳ . Cape May là làng nghỉ mát ven biển đuợc xếp vào hạng lâu đời nhất ở Hoa Kỳ (Cape May town is the oldest seashore resort in the nation) . Đường đi vào Cape May cây cối xanh biếc, lắm lúc tôi ngỡ như mình đang đi trong rừng vậy. Làng Cape May thật hiền hoà, đẹp đẽ . Trong đời lãng du tôi chưa bao giờ thấy nơi đâu có nhiều nhà xây theo kiểu Victorian xưa thật xưa như tại Cape May này . Có rất nhiều kiểu nhà Victorian thật cổ kính, yên tĩnh , qúy phái, chạm trổ, điêu khắc đẹp tuyệt vời .



Nơi đây không có nhà hoang, nhà đổ nát, hay nhà cháy , mặc dù ngày xưa vào năm 1878 nơi đây đã có trận hoả hoạn, nó đã đốt sạch nhà cửa trong 30 con đuờng, nhưng dân nơi đây họ đã xây dựng lại liền ngay sau đó .

Ngày nay làng Cape May - tất cả đều đuợc chăm chút rất cẩn thận từ cây cỏ , từng đuờng viền của cánh cửa sổ , mái nhà , từ căn nhà nhỏ cho đến những căn nhà lớn, tất tất đều rất đẹp. Làng biển Cape May của New Jersey thuộc vào danh sách National Historic Landmark . Thảo nào nơi đây đẹp và cổ kính quá .


Ngày xửa ngày xưa , thời chưa gọi là đất Hoa Kỳ , ông George Washington đã chiếm giữ đuợc vài "tiểu bang " phía Đông Bắc này trong đó có Washington D.C lên thẳng New Jersey. Trong khi đó nguời Anh chiếm giữ New York . Có một ngày nguời Anh đã đột nhập đến Washington D.C, họ đã đốt phá những gì mà phe Ông George Washington đã xây dựng nên. Ông Washington thấy vậy và ông đã ra lệnh xây thành & chiến luỹ tại mũi Lewes , tiểu bang Delaware ,và xây thêm một số chiến luỹ khác bên mũi New Jersey này (Cape May). Các khu quân sự đuợc phe của ông Washington xây vòng nơi đây nhằm khi quân Anh từ New York tiến xuốngWashington DC nữa thì họ sẽ chận đánh ngay tại phía trên New Jersey . Chắc có lẽ vì tuớng chỉ huy và binh lính trú tại Cape May này mà có nhiều nhà kiểu Victorians chăng (?)
Cận thời Đệ Nhị Thế Chiến thì tại điểm Cape May , Lewes Delaware cũng có một phần tham chiến . Tại nơi đây Hoa Kỳ đã chuẩn bị đón quân Đức , họ hoàn tất việc xây cất, tân trang, chuẩn bị Hàng Không Mẫu Hạm, tàu ngầm , sân bay, phi cơ truớc khi vụ Nhật tấn công Trân Châu Cảng.



Phố biển về đêm nơi Cape May

Về đêm tuấn mã đưa du khách đi dạo mát 
 



Về lại khách sạn tôi trú

Phố biển Cape May khi rạng đông


Phố biển Cape May về trưa





Tại sao giữa vùng biển cát rộng và mịn trắng thì lại có những tảng đá đen khổng lồ được cắt vuông vức nằm nơi này ?
















No comments:

Post a Comment