Thursday, April 14, 2016

Tàn sát người bạch tạng để làm bùa chú


Một bé gái bạch tạng 11 tuổi vừa bị người lạ mặt bắn chết ở Swaziland (Châu Phi) ngay trước mắt bạn bè.

Thi thể không đầu của cô bé được tìm thấy sau đó không lâu, đã chứng tỏ việc nạn nhân bị sát hại để lấy phần cơ thể làm “bùa may mắn”. Điều đáng nói là tập tục cổ hủ này không chỉ dừng lại ở Swaziland và còn xuất hiện ở nhiều nước khác thuộc Châu Phi.

Vụ án mạng rùng rợn

Tờ Swazi Observer cho biết vụ sát hại bé gái Banele Nxumalo, 11 tuổi, xảy ra hôm 20/8. Thời điểm diễn ra vụ án mạng, cô bé vừa tắm giặt với các bạn ở một con sông tại vùng Sigudvima và đang trên đường về nhà. Bất thình h hai gã đàn ông trùm đầu xuất hiện và một người đã nổ súng bắn gục Banele, trước con mắt kinh hãi của bạn bè cô bé. Tiếp đó, những kẻ giết người máu lạnh kéo xác của Banele lên một chiếc xe rồi tẩu thoát.

Thi thể không đầu, mất tay phải của cô bé được tìm thấy tại một địa điểm cách hiện trường vụ án mạng khá xa.

Theo lời kể của các nhân chứng, chiếc xe mang thi thể của Banele có cửa kính tối màu và 4 hành khách, gồm 2 người đàn ông, một phụ nữ và một đứa trẻ.

Vụ việc đã khiến cư dân Sigudvima và thân nhân của Banele choáng váng. Người bà Alice Nxumalo của cô bé đã không cầm được nước mắt khi nghĩ tới người cháu xấu số. Bà tin rằng cháu mình đã bị giết hại để lấy phần cơ thể đem bán.

Cha đẻ bé Banele, ông Luke Nxumalo, cho tờ Times of Swaziland biết rằng người chú đã quá cố của ông bị bệnh bạch tạng và con gái ông không may mắc bệnh này. Nhưng ông không thể lý giải vì sao người ta lại thèm khát phần cơ thể của con mình. “Điều đã xảy tới với con tôi rất đau đớn. Tôi không hiểu tại sao người ta lại chọn giết người bạch tạng bởi họ cũng chỉ là con người giống chúng ta, một món quà từ Thượng Đế” - ông Luke nói.


100,000 USD cho một “bộ sưu tập” phần cơ thể người


Trên thế giới, người ta đã biết bạch tạng là bệnh do cơ thể không sản xuất ra melanin, chất nhuộm da và bảo vệ cơ thể khỏi tia cực tím của mặt trời. Nhưng do sự thiếu hiểu biết và cũng có thể xuất phát từ các động cơ lợi nhuận, các thầy pháp châu Phi đã gắn cho người bạch tạng những sức mạnh siêu nhiên huyền bí. Họ tin rằng sử dụng máu và phần cơ thể của người bạch tạng có thể tạo nên các bùa chú may mắn giúp mang tới sự giàu sang, no đủ và sẵn sàng trả giá cao cho các phần cơ thể của người bạch tạng.

Hồi tháng 5 năm nay (2010) , cảnh sát Tanzania đã ước tính trung bình các thầy pháp sẵn sàng trả tới 100.000 USD để mua một “bộ sưu tập” phần cơ thể của người bạch tạng, gồm đủ 4 chi, bộ phận sinh dục, tai, mũi, lưỡi. Các thầy mo sẽ dùng những thứ trên để chế thành nhiều loại thuốc, bùa chú thần bí và bán chúng với giá tới vài ngàn USD một món.

Khách hàng của các thầy mo là những người muốn được pháp thuật che chở. Thợ mỏ nghiền xương của người bạch tạng và rắc lên cổ để lấy may trong quá trình đi tìm vàng và đá quý đầy rẫy mối hiểm nguy. Ngư dân thì buộc tóc hoặc cánh tay người bạch tạng vào lưới để mong vớ được mẻ cá đầy thuyền.


Tội ác khó ngăn chặn



Có cung tất nhiên có cầu, nhu cầu lớn của các thầy pháp đã dẫn tới việc người bạch tạng trở thành “món hàng” bị săn đuổi ráo riết.

Kể từ năm 2007 tới nay, nạn sát hại người bạch tạng để lấy phần cơ thể đã tăng lên mạnh tại châu Phi, nóng nhất là ở Tanzania. Hồi tháng 5 năm nay, đã có thêm 7 vụ sát hại người bạch tạng mới được báo cáo ở Tanzania và Burundi, cho thấy các dấu hiệu rằng hoạt động buôn bán phần cơ thể người vẫn chưa hề thuyên giảm.


Under the Same Sun, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Canada, ước tính số người bạch tạng bị sát hại ở Tanzania đã lên tới con số 57 người. Nhóm này cho biết các vụ sát hại gần đây nhất xảy ra ở Cendajuru, khu vực biên giới của Burundi nằm giáp với Tanzania, khi một phụ nữ bạch tạng 28 tuổi và đứa con trai 4 tuổi của chị bị 9 kẻ có vũ trang bắn chết. Chúng nhẫn tâm chặt chân tay và lấy đi nội tạng của các nạn nhân. Giám đốc cảnh sát Burundi, Deogratias Ntahompagaze, cho biết người ông của bà mẹ đã cố tìm cách cản trở vụ giết người tàn bạo nhưng bị bắn chết tại chỗ.

Theo Under the Same Sun, điều đáng buồn bã nhất là công lý rất chậm được thực thi. Tổ chức này cho biết trong số 63 trường hợp tấn công người bạch tạng được báo cáo tại Tanzania, chỉ có 2 trường hợp bị khởi tố trong vòng 2 năm qua.

===

Những đứa trẻ trong hình đuợc đăng duới đây đuợc chụp hinh vào 21/ 9/ 2015, Các em đuợc chữa trị tại nhà thương ở Staten Island, New York , đuợc lấp tay / chân giả , có em bị cắt luỡi thì nhà thương phái tập cho các em học nói vv ...

Có một điều lạ khác nữa là những nguời làm chính trị tại Tanzania , họ cũng tin những bùa chú lấy từ thân thể của nguời bạch tạng sẽ mang đến cho họ may mắn như thắng cử , vv...







Ba em , 13, 12, & 5 tuổi đêu bị bắt và cắt cụt tay .  Các em đang đuợc chữa trị tại New York . Ảnh Reuters , 21/9/2015


Em này đuợc 5 tuổi, bị chính cha của em bắt và tính làm thịt .  Em đã đuợc cứu thoát , nguời cha bị bắt giam vô tù .  A?nh Reuters, 21/9/2015


Các em đang chơi với nhau trong nơi chữa trị . Ảnh Reuters 21/9/2015





(sưu tầm)

No comments:

Post a Comment