Thursday, April 14, 2016

Một thân hình đẹp như bức tranh vẽ

Những nguời đàn ông xúc/đào cát tại giòng sông Congo, mang đi bán . 


Hmmm,  xúc cát đem bán như thế này thì tuơng lai của giòng sông ra sao nhỉ ? Có phái khốn kho là cái gốc của muôn tội ?

Xem tấm ảnh này làm tôi chợt nhớ về xứ Cam Ranh .   Tôi nghe nói chính quyền cộng sán (hong phải dân nghèo đâu) họ đã xúc cát trắng bán cho nuớc ngoài , rất nhiều tàu lớn vô mang cát đi .  Uớc gì tôi đuợc thấy cảnh nguời ta xúc cảt đem bán tại quê hương tôi  .

Ngẫm chuyện Viet Nam mà nghĩ đến đất nuớc tôi tạm dung là Hoa Kỳ .  Dọc theo các miền duyên hải Bắc Mỹ , tôi thấy họ bảo vệ từng tấc cát .  Họ rào, họ trồng cỏ , họ xây "đập chắn " ngoài bờ biển , vv ... Sau những cơn bão , họ đo đạc xem thử luợng cát bị sóng biển rút ra bao nhiêu . Rồi sau đó họ cào , họ lấp , họ san bằng .   Bảo vệ thì bảo vệ vậy nhưng làm sao chống lại với thiên tai với đất trời . Thế ấy mà bờ biển cũng bị ăn sâu sói mòn .  


Do not disturb sand dunes - Cấm phá những đụn cát.  Ảnh chụp tại cape May


Có bạn ở website nọ, khi thấy tấm hình vạm vỡ ở trên , bạn đã cho tôi xem vài giòng chữ của nhà văn Khái Hưng , truyện Trống Mái .  Nguời bạn ấy đã đọc đuợc ý nghĩ của tôi .


"- Các bác yếu lắm nhỉ?

Nghe lời chê bai của Hiền, có người vui vẻ đáp:
- Vậy nhờ cô một tay.
Một người khác bảo:
- Trông cô ấy sức lực đấy chứ.

Hiền tay cầm đòn, tay cuốn dây thừng. Ai nấy tưởng nàng khiêng giúp thật, toan cũng ghé vai vài đòn thì nàng dã vội buông ra cười ngất:
- Nói đùa đấy thôi, chứ thôi yếu lắm!
Mọi người đương hì hục đào và xan thoai thoải cát ở phía trên để kéo thuyền lên thì bỗng có tiếng kêu vui mừng:
- May quá! Vọi kia rồi! Vọi mà giúp thì đến hai cái thuyền cũng xong chứ đừng nói một.
Quả thật, một người vạm vỡ từ trong xóm đi ra.
- Hộ một tay, anh Vọi ơi!
Vọi yên lặng cởi áo, xắn quần. Hiền kinh ngạc. Nàng thấy hiện ra một nhà lực sĩ cường tráng, mỹ lệ như một pho tượng cổ Hy- Lạp. Nàng không lưu ý đến màu da rám nắng ma chỉ ngắm nghía những nét nhịp nhàng cân đối của một tấm thân thể hoàn toàn. Vọi lại có khuôn mặt đều đạn, cặp mắt hơi xếch và sáng, cái cằm vuông và lồi khiến chàng nổi hẳn trong bọn dân chài nặng nề, kém thông minh.
Có lẽ sự xét đoán của Hiền cũng bị trí tưởng tượng làm sai đi vài phần. Nhưng một điều chắc chắn là Vọi đẹp, đẹp theo nhà hội họa, nhà điêu khắc, nhà thể thao..."


...

No comments:

Post a Comment