Friday, April 22, 2016

Nguyễn Kiều Liên - Người Việt duy nhất ở đại học Cambridge được chọn gặp Nữ hoàng Anh Elizabeth II


 Nguyễn Kiều Liên ở tuổi 25 - nhận bằng Phd - Tiến sĩ

Trong số gần 300 tiến sĩ từ nhiều quốc gia được nhận bằng vào tháng 7 năm 2007 của ĐH Cambridge (Anh) có duy nhất một người Việt Nam - Nguyễn Kiều Liên.

Tốt nghiệp Đại học Adelaide (Australia) vào cuối năm 2003 với bằng ưu hạng nhất (fist-class Honous), Kiều Liên đã vượt qua cuộc tuyển chọn gắt gao với 4 tiêu chuẩn: Trí tuệ đặc biệt ưu tú; Có thành tích xuất sắc trong quá trình học tập; Có tư chất của một nhà lãnh đạo trong tương lai có thể góp phần làm thay đổi bộ mặt thế giới; Có mong muốn và khả năng cống hiến cho nhân loại bằng công trình nghiên cứu cụ thể.

Cô được chọn là 1 trong 50 sinh viên trên toàn thế giới nhận học bổng Bill Gates trị giá 200000 bảng Anh (tương đương 400000 USD) để học thẳng tiến sĩ tại ĐH Cambride, không phải theo học thạc sĩ.

Trong thời gian học ở Cambridge (2004 - 2006), không chỉ nghiên cứu đề tài Công nghệ trong lĩnh vực cấu trúc nguyên tử và phổ cộng hưởng từ nhân trong dược phẩm với cơ thể con người, Kiều Liên còn được mời giảng dạy ở nhiều trường đại học khác nhau trên thế giới.

Điều này lại giúp cô tích lũy thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tế để rút ngắn thời gian học tiến sĩ trong một lĩnh vực mới trong 2 năm.

Cô tâm sự, chính những lời động viên của Bill Gates trong lá thư gửi cho cô 3 năm trước đã là nguồn khích lệ mạnh mẽ, thúc đẩy cô học tập: “Tôi mong muốn cô có thể là một trong nhiều nhà lãnh đạo tương lai có thể thay đổi cái nhìn về thế giới, làm cho thế giới ngày một tốt đẹp hơn”.

Vì lý do công việc, nên lễ trao bằng tiến sĩ của Kiều Liên phải hoãn vào tháng 7 năm nay, nhưng cô đã tốt nghiệp từ năm ngoái, khi vừa tròn 25 tuổi.

Kiều Liên đang là Giám đốc các Dự án nghiên cứu quốc tế của Tập đoàn TWI, Vương quốc Anh.

Ngoài thành tích cao trong học tập, nghiên cứu khoa học, Kiều Liên còn chơi đàn piano và guitar rất khá, nói trôi chảy tiếng Pháp và đã từng cùng Đội tuyển nữ trường Đại học Cambridge đoạt Huy chương Vàng trong cuộc thi đấu Taekwondo toàn Anh.

o0o



 Chiều 8/6/2005 Nữ hoàng Anh cùng chồng tới thăm ĐH Cambridge. Nữ Tiến sĩ tương lai Nguyễn Kiều Liên, 24 tuổi là người Việt Nam duy nhất được chọn gặp mặt Nữ hoàng.

 Cô là một trong 50 sinh viên ưu tú nhất của các quốc gia trên thế giới đã được nhận học bổng Bill Gates sẽ cùng trò chuyện với Nữ hoàng Elizabeth II đợt này.

 Nhân dịp này, phóng viên báo Khuyến học & Tòa Soạn đã có cuộc trò chuyện với cô (tất nhiên là qua điện thoại, Email và... rất khó khăn)

Trước cuộc gặp gỡ này Kiều Liên có cảm thấy hồi hộp không?

 Tất nhiên là rất hồi hộp. Nhưng mình cảm thấy thoải mái và tự tin khi diện kiến với Nữ hoàng.

Để gặp Nữ hoàng Anh, bạn có phải tuân thủ những quy định bắt buộc nào không?

 Các sinh viên được lựa chọn như mình được báo trước từ khá lâu, được yêu cầu phải tuân thủ một số qui định an ninh như không được mang máy ghi âm, máy ảnh, vật kim loại... Nhưng nội dung cuộc trò chuyện thì không được biết trước để không khí hoàn toàn thoải mái, tự nhiên. Ngoài ra, các sinh viên cũng được khuyến khích nói lên nguyện vọng, dự định của mình.

Kiều Liên đã chọn trang phục nào trong cuộc gặp gỡ này?


 Mình mặc chiếc áo dài truyền thống màu huyết dụ may bằng gấm Thái Tuấn đem từ Việt Nam sang trong dịp mình về nước thăm nhà hồi cuối năm ngoái.

Vì sao không phải là một sinh viên Việt Nam khác mà lại là Kiều Liên được chọn?

 Có lẽ mình may mắn hơn chăng. Khi học tại đây, mình đang góp sức trong việc nghiên cứu về công nghệ mới trong lĩnh vực cấu trúc nguyên tử và phổ cộng hưởng từ nhân cũng như ảnh hưởng của dược phẩm với cơ thể. Có thể với những thành tích mà nhóm của mình đã đạt được mà mình được lựa chọn.

 Về ước mơ và dự định cho công trình nghiên cứu của mình, mình mong muốn sẽ sử dụng năng lượng nguyên tử để phục vụ, nâng cao sức khỏe con người cũng như ứng dụng để tăng khả năng chống lại bệnh tật.

Còn học bổng Bill Gates, có lẽ đây là học bổng cực kỳ khó khăn mới có thể nhận được?


 Tiêu chuẩn là phải có trí tuệ đặc biệt ưu tú, có thành tích học tập và danh hiệu ở từng năm học, có tư chất của nhà lãnh đạo và phải có cống hiến bằng công trình cụ thể.
- Năm học đầu tiên mình được học bổng Quốc tế loại 1;
-  Năm thứ 2 được Huy chương JCEC về Công nghệ hóa học; -  Năm thứ 3 được học bổng Xuất sắc Esso/Mobil về Kỹ thuật hóa học.
- Năm học cuối cùng, mình là người Việt Nam duy nhất ở Adelaide (Úc) được nhận bằng tốt nghiệp Đại học hạng nhất.

 Ngay sau đó, qua phỏng vấn mình được thông báo được chọn là 1 trong 50 sinh viên xuất sắc nhất thế giới, được trao học bổng Gates Cambridge do Bill Gates sáng lập và trở thành người Việt Nam đầu tiên được nhận học bổng danh giá này để tiếp tục theo học lấy bằng Tiến sĩ tại Anh. Tại trường Đại học Cambridge, mình còn được nhận học bổng Danh dự của Nữ hoàng Anh.


(sưu tầm)




No comments:

Post a Comment