Thursday, April 28, 2016

Tiểu sử "lọ lem" của You Tube

Ngày 19/10/2006, tạp chí “Forbes” đưa tin: Công ty Google - người khổng lồ về tìm kiếm trên mạng Internet đã bỏ ra 1,65 tỷ USD để mua đứt trang web chuyên cung cấp các đoạn video miễn phí You Tube. Nhưng các nhà phân tích cho rằng, dù phải chi ra khoản tiền lớn như thế nhưng Google vẫn hời vì mỗi tháng có tới 100 triệu lượt người truy cập vào You Tube, đây sẽ là cơ hội quảng cáo tuyệt vời cho họ. You Tube đã trở thành một địa chỉ trên mạng được toàn thế giới yêu thích .

Đây là một sự kiện chấn động giới truyền thông thế giới . 

Tiểu sử "lọ lem" của You Tube

You Tube ra đời vào ngày 14/2/2005 ,  với một ý tuởng rất bình thường, rất nghèo nàn, rằng đây chỉ là ý tưởng phiêu lưu chợt nảy sinh của ba người bạn trẻ. Chad Hurley, Jawed Karim & Steven Chen

- Chad Hurley tốt nghiệp đại học từ truờng Indiana ở tiểu bang Pennsylvania, Hoa Kỳ
- Steve Chen tốt nghiệp từ truờng đại học ở Illinois, Hoa Kỳ
- Jawed Karim tốt nghiệp từ truờng đại học Stanford, Hoa Kỳ

Ba chàng trai trẻ này khi vừa ra trường họ đều làm cho công ty Paypal là nơi thanh toán ngân khoản trên internet .  Tháng 1/2005, Steven và Chad Hurley rủ nhau bỏ việc trong tình trạng nợ chồng chất


Một tối, 2 chàng quay một đoạn phim video tại dạ hội do một người bạn tổ chức. Họ nảy ra ý định muốn cho mọi người thưởng thức đoạn phim đó, nhưng không gửi nó lên website nào được, vậy là họ quyết định lập một trang web để bản thân và bạn bè có thể thưởng thức những sản phẩm “cây nhà lá vườn” Không ngờ chỉ sau hơn một năm You Tube đã trở thành kho dữ liệu và nơi cung cấp các video clip khổng lồ, được giới trẻ cả thế giới yêu thích.

Ý nghĩa của You Tube là “Truyền hình của bạn” (người Mỹ gọi tivi là Tube). Mới ra đời hơn một năm, You Tube đã chiếm 46% thị phần nghe nhìn trên mạng. Thành lập vào tháng 2/2005, lúc đầu trụ sở của công ty tí hon này đặt trong một gian nhà kho đầy chuột. Cho đến gần đây, khi số nhân viên lên đến 60 người, You Tube mới được chuyển đến một chỗ mới, theo lời Steven Chen là “rộng hơn một chút, chuột ít hơn một chút”.

Với một hình thức mới mẻ nên sau khi ra đời ít lâu, You Tube đã trở nên nổi tiếng, các video clip mới, lạ tới tấp được gửi đến, tác giả toàn là những người dưới 30 tuổi, phần lớn các clip chỉ dài mấy phút nhưng rất thú vị, phong phú, từ những ca khúc hay, điệu nhảy đẹp.



Sự phát triển của You Tube từ tháng 2/2005 sau khi thành lập, số khách viếng thăm You Tube đã ngang bằng trang video của Google. Đến tháng 7 số khách của You Tube đã là 30,5 triệu, Google Video là 9,3 triệu, còn Yahoo Video là 5,3 triệu. Hiện nay mỗi ngày có tới 6,5 vạn đoạn phim video được gửi tới You Tube - thật là một con số khổng lồ.

Hiện nay có khoảng 800 triệu nguời đăng ký với You Tube để đăng video clips lên (trong đó có Nora )



No comments:

Post a Comment