Friday, January 15, 2016

Lãng du đến Vùng đảo Bermuda - 9

 Fort Hamilton

Từ nhà thờ Cathedral cúa Mother Theresa , chúng tôi lên dốc rất cao , và đi rất lâu mới đến Fort Hamilton . Chắc có lẽ đây là điểm cao nhất của vùng Hamilton . Rất tiếc, chúng tôi đã "thông qua " chuyện vô nhà thờ của Mother Theresa, chứ không thì tôi đã thấy toàn cảnh của Fort Hamilton rồi . Tiếc quá .


Đi chung với nhóm là như vậy đó , những cảnh mình muốn xem, thì nguời ta khÔng muốn . Tôi thì thích đi thăm những di tích cổ xưa để lại . Còn mỘt số nguời trong nhóm thì thích huởng thụ, ăn uống , có chị thì thích shopping, hễ đi ngang qua cái nhà nào có shopping là chị tạt vô ngay . Tôi bực mình , đã không có thời gian bao nhiêu , mà họ cứ lờ đi .


Mà chuyện shopping này tôi đã nhờ nàng nhắn với họ truớc khi chúng tôi book vé : Chị làm ơn làm phuớc bảo nguời quen của chị không shopping khi mình đi chơi , vì thời gian mình ở Bermuda chỉ có 3 ngày thôi . Ai muốn đi shopping thì dùng giờ riêng của mình, còn thời giờ chung thì xin vui lòng tôn trọng .

Vậy mà khi tới đây rồi, mấy nguời tính nào tật đó , hay sa đà chuyện shopping . Tôi ngắm cánh mà cũng sùng lắm , tôi nhắn nàng : Ngày mai , nếu ai thích cái gì thì hãy đi riêng . Mình cũng không nài ép nguời ta, mà mình cũng khÔng thích nguời ta bắt mình phải ngồi chờ họ shopping cả vài tiếng đồng hồ như vậy . Ngược lại , họ trách mình sao khÔng chờ họ ... Thật là vô lý hết sức

Ngồi chờ lâu rồi, tôi bảo anh : Thôi thì mình đi, không chờ nữa . Và chúng tôi đến Fort Hamilton .










Những hàng cây có gai bọc bên ngoài Fort Hamilton . Một loài hoa thơm như hoa lài , thân có gai, lá dầy , trái đỏ tròn và to như trái plum vậy








Lối vào Fort Hamilton . Phải qua đuờng hào rất sâu ở phía duới có nước , nhìn um tùm như rừng nhiệt đới




Tôi đưa máy xuống chụp một tấm . Nhưng bạn khÔng thấy đuợc độ sâu của cái moat này



Trạm canh gác ngay cửa ra vào






Fort Hamilton cũng ở dạng ngũ giác . Chẳng biết trên thế giới này có bao nhiêu Ngũ Giác Đài xưa như thế này nhỉ ?


Nếu bạn đã xem qua phần Fort Knox, ở Maine , Hoa Kỳ, nó cũng đuợc xây ở dạng ngũ giác nhưng nó kiên cố hơn nhiều.

Vậy Ngũ Giác Đài ngày nay tại Washington DC , có phải là họ đã thừa hưởng tinh hoa và huyền bí của ngày xưa để lại




Nơi Fort Hamilton thật hoang vắng . Khi hai chúng tôi vô thì có nguời đàn ông lảng vảng, họ cứ nhìn chúng tôi , rồi ngồi duới bụi cây, rồi biến , rồi xuất hiện . Mình thấy cũng ghê ghê . Tôi và anh chụp vội tấm hình rồi dzọt lẹ chứ hong có đi xem hết nơi Fort Hamilton này






Một bụi "tùng" "bách" trên lối đi






Nơi đây cảnh đổ nát nhìn giống bên Ý qúa phải không bạn




Ngay nơi có cánh cửa là hầm chứa thuốc nổ











Một huyệt đạo




Một huyệt đạo khác, và chắc là nơi để mang thuốc nổ ra cho súng thần nông


Nếu bạn theo dõi một số hình tại Fort Knox, Maine , Hoa Kỳ lúc truớc tôi posted, bạn sẽ hiểu vòng tròn sắt trong hình này là gì


Loại thần nông chắc lớn lắm, vì đuờng kính của vòng này khá rộng




Lỗ thông khí .



Một huyệt đạo khác



Những lỗ vuông này là những họng súng bên trong



Đi xuống thêm một tầng




Một chỗ lấp súng khác





Trên đỉnh cao . Một súng canh nông đặt huớng ra ngoài biển













Đây là vịnh ở Hamilton







Chụp ở mỘt góc khác để bạn thấy nguời Anh xưa họ lấp súng trên cao , làm sao họ đưa đuợc thuốc nổ lên và làm sao họ điêu khiển cối súng năng như vầy trong khi họ chỉ có một khoảng trống vòng tròn có chút xíu mà thôi ... Rất thú vị phải không bạn




Một lối đi từ duới tầng thấp lên tầng cao



Một huớng khác của súng cối quay ra vịnh Hamilton



À, tấm này tôi chụp gần , mái nhà . Bạn có thấy nó đặc biệt không ? tôi có nhắc loáng thoáng về mái nhà ở Bermuda . Sau này nếu có dịp tôi sẽ kể cho bạn nghe về chuyện này nhé






Tôi nghĩ , nguời xưa xây hai lối trơn chính giữa chắc là "con đuờng" đùng để tải đạn nặng lên trên mặt trận phía trên


Một ngõ ngách khác
Chúng tôi xem lẹ ở đây rồi đi ra . Chứ không ở lâu xem hết tất cả được, vì cả một Fort Hamiton rộng lớn này mà chỉ có hai chúng tôi . Tôi gửi bạn vài tấm xem cho biết nhé .




No comments:

Post a Comment