Wednesday, February 8, 2017

Marché Jean Talon , Quebéc, Canada


Những trụ điện cao thế nhìn rất xưa , dọc theo đuờng đến chợ Marché Jean Talon 

Một ngày nắng đẹp gió lên



Trạm ngay đầu cầu, trông những hoa văn . Đẹp .


Ngang qua cầu để đi tới Marché Jean Talon . Trông kiến trúc của nó rất xưa, rất nhiều sắt, rất đẹp


Trên cây cầu này , rất là confused . Trên cùng một lane , tự nhiên có đoạn có mũi tên xanh, có đoạn có chữ X đỏ . Cũng may tôi đi ban ngày , chứ gặp ban đêm thì có nuớc head-on collision




Nguời cây . Nguời ta trồng tỉa trông thật công phu


Tôi gặp khá nhiều khó khăn khi tới những cột đèn như thế này . Chẳng biết quoẹ đuờng nào , cấm mà lại không cấm . Traffic tại Montreal có nhiều nơi họ dùng rất nhiều đèn . Tôi hong hiểu đuợc


Đi ngang qua khu dân cư . Mới thấy cách dân Montreal thích ra ngoài balcony hóng mát , ngắm cảnh vật . Mỗi mỘt căn condo, hay apartment gì đó, họ đều có balcony . Và điều đặc biệt hơn nữa , là mỗi căn đều có ngõ đặt từ bên ngoài đường ô . Tôi thắc mắc lắm , nếu xây cất cầu thang như thế này, mùa hè thì không nói chi, chứ mùa đông tuyết đá, đi kiểu này là truợt té gãy chân như chơi .

Nguợc lại, tại New York hay những thành phố lớn tôi đi ngang qua . Ở những căn nhà 2 tầng trở lên, họ đều cho vô một lối khoảng 3 -4 bậc bên ngoài, tất cả đi lối bên trong (safety first) . Phòng ốc thì không có balcony , cứ ru rú trong condo, chắc mệt lắm . Nhìn condo hay aprtment của họ giống như chiếc hộp .



Kiểu số nhà này, lúc đầu tôi mới thấy , rất là confused , nhưng đi ngang qua khu này khoảng 15 phút thì tôi quen mắt và biết dần dần

Gần tới chợ Marché Jean Talon


MARCHÉ JEAN TALON . Đây là ngôi chợ lâu đời nhất tại thành phố Montreal, Canada
Đa số các quầy bán trái cây rau quả đều cho mình thử . Rau quả trái cây từ chợ này đều là fresh và trồng locally . 

Rau trái quả đều nhỏ và tuơi . Để quảng cáo, một trong những món mà tôi quen thuộc là dưa leo . Dưa leo thì họ xắt miếng mỏng ra , rắc tí muối , mình ăn thử , sao mà giống kiểu ăn Việt mình quá . Trong phút chốc mình nghĩ vu vơ, hong biết ăn dưa leo chấm với muối hay dưa hấu đỏ ăn với muối là nguời Tây học nguời Việt , hay là nguời Việt học từ Tây , hay là chúng ta có những cách ăn giống như nhau từ thời xửa thời xưa ... Nhưng một điều đặc biệt tụi Mỹ thấy mình ăn dưa leo chấm muối là nó nói
 "you are so weird"


Một lối trong chợ
Đang đi sang lối hàng hoa



Những trái cây bé tí, những giỏ trái cây nho nhỏ rất dễ thương



Dạo ra vòng ngoài


Ai có chó không đuợc dẫn vào . Nhìn tấm bảng tôi cuời quá


Quầy bán thức ăn sẵn
Quầy bán thịt nguội


Quầy bán phô mai , nhưng trong tủ toàn là thịt tuơi . Điều buồn cuời nhất là cái chain , nguời ta lock up mấy đồ nghề . Sợi dây xích thật bự được kéo từ bên này qua phía bên kia của chiếc tủ . Nhìn vui mắt quá 



Quầy bán kem cây , trông lạ quá .



Tiệm bán thịt . Khi tôi đứng truớc cổng tiệm này , tôi ngạc nhiên hết sức . Có nhiều tên loại thịt (thuộc dạng exotic) mà tôi tuởng chừng chỉ đọc trong truyện . Ai dè, nơi đây có đủ 


Tôi chỉ chụp một tấm bảng thôi, họ còn nhiều bảng cho nhiều loại thịt . Mình chụp nhiều quá , mình ngại

Một quán trà trông rất tao nhã


Chị chơi vĩ cầm khá hay



Trong chợ này cũng lấp khá nhiều điện thoại công cộng Bell


Nơi đậu xe của Marché jean Talon . Cứ mỗi một ô tre^n va'ch , thì nguời ta trang trí một món về chợ


Nơi đậu xe là ngầm duới đất
MỘt cột đèn có chiếc mũ giống của nguời Pháp . Trông dễ thương . Chữ " E ", hong biết nghĩa là gì



Nơi cho muớn xe đạp . Đuờng xe đạp mà có hai chiều đàng hoàng . 


Xe đạp đi chung với xe hơi . Lúc đầu tôi hong biết, vừa lái xe vừa càm ràm, sao mà dân ở đây bất tuân luật lệ giao thông , lái xe đạp chung với xe 4 bánh thì bỏ mạng có ngày . Ai dè ...


... Đó là luật cho xe đạp đuợc quyền " lấn " với xe lớn


Một con chim hong biết tên

No comments:

Post a Comment