Sunday, February 12, 2017

Honolulu - Trân Châu Cảng - Pearl Harbor (2)






Memorial màu trắng được xây ngang trên chiếc Hàng Không Mẫu Hạm Arizona , bị Nhật tấn công, số lính Mỹ chết trên HKMH này 1177 người , nhưng Mỹ không kéo xác ra được vì tàu cháy quá . Nên Mỹ cho đánh chìm luôn . Vì vậy chiếc HKMH này là mồ chôn tập thể ở dưới nước . Những ai tới đây thăm đều không được lớn tiếng . Please pay respect . Ai lớn tiếng thì xin mời ra khỏi chỗ này

Chúng tôi đang ở trên ferry đi ra nơi Memorial 




Memorial được xây ngang trên chiếc HKMH Arizona







Hơn 70 năm sau , dầu từ HKMH Arizona vẫn còn loang trên mặt biển 














Tại Trân Châu Cảnh còn có Hàng Không Mẫu Hạm Missouri và tàu ngầm Bowfin cho khách viếng thăm . Riêng chiếc HKMH Missouri, là nơi Nhật ký giấy đầu hàng Mỹ và đông minh (Anh, Pháp). 
Chúng tôi không đi thăm hai nơi trên vì thời gian còn quá ít , mà người ta cũng gần đóng cửa , nên chọn chỗ khác để thăm trong vài giờ còn lại trong ngày .
Nhân tôi có chụp hình tấm bảng đặt tại Pearl Harbor Historic Sites , tôi mang hai tấm ảnh xưa gửi các bạn xem (phần hình hai năm về trước tôi có sưu tầm về Đệ Nhị Thế Chiến , nếu bạn muốn xem lại thì về trang 1, chọn Ảnh Sưu Tầm, nó sẽ dẫn bạn đến phần Đệ Nhị Thế Chiến )


Ảnh AP
Ngày 2/9/1945 , những nguời đại diện cho hai bên Nhật - Phe đồng minh , họ gặp nhau trên tàu chiến USS Missouri của Mỹ, đậu ở cảng Tokyo
Bên Nhật là nhóm nguời có áo vest đen , mũ đen và lính tháp tùng . 
Tuớng Yoshijiro Umezu - nhân danh cho quân đội Nhật Bản , ông đang ký giấy đầu hàng . 
Nguời mặc áo đen chống gậy là Bộ truởng ngoại giao Nhật - Mamoru Shigemitsu . Ông nhân danh cho nuớc Nhật đã ký truớc khi Tuớng Yoshijiro Umezu ký . 
Ông Shigemitsu phải lùi lại sau để Ông Umezu tiến lên để ký nốt phần giấy tờ .
Sau chiến tranh , hai ông Mamoru Shigemitsu và Yoshijiro Umezu bị đem ra xử và bị kết tội là "tội phạm chiến tranh " . 
Tuớng Yoshijiro Umezu bị chết khi ông còn ở trong tù . 
Ông Mamoru Shigemitsu bị tù treo vào năm 1950 , sau đó ông vẫn tiếp tục phục vụ cho chính phủ Nhật đến năm 1957 ông qua đời . 

Ảnh AP
Ngày 2/9/1945, vài chục chiếc phi cơ chiến đấu loại F4U Corsair và F6F Hellcat đang bay trên đầu của chiến hạm USS Missouri , trong khi bên duới ở trên khoang tàu Missouri , hai bên Đồng minh - Nhật đang ký giấy đầu hàng - "Instrument of Surrender" .


*********************************************************************************

06August2015

Dư âm của chuyến đi thăm Trân Châu Cảng


... Tiếng xe xìnn xịch của người quăng báo trước ngõ làm tôi thức giấc ...

... Mới đầu tháng tám mà khí trời hôm nay như đang vào thu , lành lạnh , man mát , 3 khung cửa sổ lớn của phòng ngủ tôi được kéo lên , tôi thích cái lạnh của thiên nhiên , cái lạnh núi rừng khi về đêm, dễ chịu dễ thở . Nhà tôi , một năm chắc có lẽ tôi mở máy lạnh đôi ba lần , tôi không cần nó, nhưng tôi phải mở cho nó chạy kẻo nó bị hư ...

... Tôi nằm đó quấn mền kỹ hơn một chút, lắng nghe những âm điệu rỉ rả của loài giun dế trong màn đêm, tiếng reo của giòng suối trước nhà chỉ còn nho nhỏ mà thôi . .. Con số đỏ trên đầu tivi chỉ 5:16 , trời còn tối quá , tôi nghĩ vu vơ đến việc đổi giờ mà buồn 1 giây , buồn cho đêm dài ngày ngắn ....

... Tôi đang viết vài chữ thì tiếng cu rừng gọi nhau thức giấc bên góc nhà , vài loài chim khác cũng vừa chợt thức , chúng bắt đầu gọi nhau ... Tôi đặt máy thu vài âm của chim rừng làm kỷ niệm vào sáng hôm nay ...

... Thôi , tôi phải viết cho xong ý tôi muốn viết ...

... Nằm suy tư nghĩ ngợi về nơi chốn xa xôi, nhớ rồi không nhớ, những hình ảnh của ngày hôm qua ... Thôi , dậy đi là vừa ...

... Mở máy , một tít lớn hàng đầu trên yahoo.com ... "
Nhật kỷ niệm 70 năm ngày Mỹ thả bom nguyên tử "

... Tôi không phải là người Nhật nên tôi không hiểu cái sự sâu xa của vấn đề trên . Tôi chỉ biết mơ hồ cái sự của chiến tranh , anh đấm tôi 1 cái vào lưng, thì tôi sẽ đấm anh 2 cái vào mặt . Anh dùng gậy đập vào chân tôi , thì tôi sẽ dùng gậy to hơn đập vào đầu anh ... Cứ thế mà ân oán giang hồ chồng chất ...

... Tôi đọc cái tít lớn nhưng chưa đọc lời bình ... Tôi vội vào Đặc Trưng để viết vội vài giòng , nếu không thì những ý trong tôi sẽ bị xua tan theo ánh mặt trời ...

... Nhớ ngày tôi đi thăm Trân Châu Cảng , nơi đó người ta có cho xem một bộ phim ngắn về vụ Nhật thả bom tại Trân Châu Cảng , tấn công thành phố Honolulu và những nơi khác tại Hawaii này . Trong một vài phần mở đầu ....

... Vì Mỹ cắt nguồn nhiên liệu cho Nhật , trong khi xăng dầu đối với Nhật là máu huyết của họ , Mỹ đã không cung cấp máu huyết cho Nhật , thì làm sao Nhật hoàn thành mộng bá chủ Thái Bình Dương, và gần một nửa khối Á Châu . Nhật đang trên đà chiếm lĩnh toàn bộ mảnh đất Trung Quốc rồi , vậy mà tkhông bán dầucắt huyết mạch của Nhật . Nhật điên tiết .... Sẵn thiên hạ bên châu Âu đánh nhau rùm beng , vậy là Nhật cho lên kế hoạch tấn công Trân Châu Cảng ...


... Những chiếc mẫu hạm hàng không của Hoa Kỳ tại Hawaii đã chuẩn bị cho chiến tranh trong khu vực Thái Bình Dương , thuỷ quân lục chiến, bộ binh , pháo binh .... đã về đầy đủ ...


... Vào một ngày ... Trên những chiếc HKMH tại Hawaii , giàn radar của họ đã bắt được những nguồn sóng lạ phát đến một cách ồ ạt . Họ biết chắc chắn rằng một "đàn chim sắt" đang bay tới , họ bèn gọi về cảng ở California hỏi tại sao vậy . Và bên California trả lời, họ đang gửi một đoàn máy bay tới . À thì ra là phe ta , vậy là mấy anh trên HKMH yên chí kèn trống ăn mừng ...

... Khi đàn chim sắt của Nhật đã tới gần kề rồi, mà bên này vẫn nghĩ là phe ta ... Thế mới có chết không ... Đương nhiên là có chết rồi, chết thảm thương , chết tức tưởi, một sự chết không thể nào xoá được trong lịch sử Hải Quân của Hoa Kỳ .

... Rồi hòn đá bom Topedo ném xuống, thì hòn chì bom Nuclear ném lại ....

... Thế rồi, sự đau âm ỉ trong lòng người dân từ thế hệ này sang thế hệ sau ...

... Tôi là người mất gốc Việt , tôi có nỗi đau riêng tôi , nỗi đau mà tôi không thể nói cùng bạn bè tại đất Việt của tôi rằng: Tổ tiên Việt của chúng ta qua ha`ng ngàn năm , họ đã hy sinh để xây đắp bờ cõi gọi là Việt Nam , vậy mà ngày nay cộng sản Việt dâng đất nước cho Tàu .

... Đất nước Việt đang trong dầu sôi lửa bỏng như thế , vậy mà tầng lớp trai tráng thanh niên đang ở đâu ? Hmmm , nếu ai có ghe' thăm đất Việt của tôi , sẽ thấy đa số thanh niên đang tà tà trong quán cà phê , quán nhậu, quán ôm , quán karaoke , quán nhảy, đủ loại quán ... Họ trụ quán từ mờ sáng đến nửa khuya . Đấy , đại đa số tầng lớp thanh niên - biểu tượng cho sức mạnh của Việt Nam nằm ở các quán , mọi việc cứ để đảng cs lo, nhà nước lo ... Thảo nào , giang san Việt Nam đang trên bờ vực thẳm của Thái Bình Dương , dân quân ta đâu , tầng lớp trí thức đâu , họ đang mê hay đang tỉnh ...

No comments:

Post a Comment