Monday, February 13, 2017

Big Island - Đuờng đi lên đỉnh núi Mauna Kea (3)

Một khối nham thạch đỏ bị vỡ đôi . Khối nham thạch khá lớn, trong ruột nó sáng và chắc
Vài du khách lên trên này , họ gom đá dựng thành những "monuments" cho riêng họ .



Nhạc sĩ Diệu Hương có viết "Hỏi đá có linh hồn hay không ? " . Vâng tôi tin đá có linh hồn .

Những "monuments" cao hơn những tầng mây 


Một giống cây lá kim loại lùn mà tôi không biết tên


Nhân tôi nhắc chuyện cây lá kim bên trên, làm tôi nhớ đến tại nơi Visitor Center , người ta nhắc " Ba.n không nên mang kiến lên trên đỉnh núi này . Vì kiến sẽ tàn phá cây cối trên này đặc biệt là giống cây Silverwords " . 
Tôi có gặp một số cây silverswords nhưng không có hoa, nó đã tàn chỉ còn gốc và lá khô chung quanh , không biết là nó tự tàn lụi do già hay do kiến . 

Tôi mang tấm hình từ trên internet vô đây cho bạn xem chu kỳ của loại hoa Silverswood . Nó rất đẹp


Silversword ra hoa 

Chu kỳ của loại hoa Silversword





... Sau khi chúng tôi leo núi từ đỉnh nơi này đến đỉnh nơi kia, chúng tôi xuống núi . Gần về đến khu Visitor Center, hình như tiếng ca ai oán não nùng nào đó vang trong gió , tôi cứ ngỡ là tai tôi có vấn đề vì tôi đã ở trên đỉnh núi cao quá lâu chăng , hay là tiếng vọng của hồn ma của những người Hawaiians đã chết , được chôn ở đây, có khi nào tôi đã giẫm lên những ngôi mộ cổ của họ không ? ... Tôi vừa nghĩ vu vơ, vừa trượt dốc xuống . Chọt nghĩ , hmmmm, lúc sáng tôi chưa có dịp "ghé mắt" bên trong trại dù , thôi thì mình giờ đi xuo^'ng, tạt ngang nhìn qua khe thử có cái gì trong đó ....

... Càng đến gần, tiếng ca càng rõ, giọng hát người con gái trong veo, ai oán cất lên giữa núi rừng linh thiêng cao ngất trên mây như thế này . Tôi xúc động quá , tôi không hiểu lời nàng ca trong gió nhưng ngân điệu ai oán sầu thảm làm động lòng tôi .


Vậy là tôi không ngại , đã đi vào cửa chính . Tôi đã thấy nàng, nàng đẹp như hoa Silversword . Nàng là một Sơn Nữ , là một Ánh Gươm Bạc giữa chốn núi cao trên chín tầng mây này. Nàng cùng dân tộc Hawaii để giữ ngọn núi Thần, một trong những biểu tượng cho quê hương của nàng . Còn nỗi xúc động nào trong tôi hơn thế nữa ...







Hawaiian chess



Những người yêu nước giữ ngọn núi Mauna Kea ngày đêm (video)


No comments:

Post a Comment