Monday, February 13, 2017

Big Island - Ngắm tuyết rơi gữa mùa hè trên đỉnh núi Mauna Kea tại Kilauae Active Volcano (16/7/2015)

... Đêm ấy mưa bão tới chắc khoảng 10:30, tôi đang say giấc, tự nhiên cả cái lodge rung bần bật như muốn khỏi bứng khỏi nền nhà mà bay . Tôi nằm trên giuờng phủ hết cả mền lên đầu & bịt tai lại . Tôi trùm mền độ 3 phút , và rồi chịu không nổi nữa . Tôi tung mền buớc đến cứa sổ vạch rèm xem bên ngoài ra sao ... Whoahhhh, một hiện tuợng thật lạ . Tôi ngồi trong bóng đêm ngắm cảnh đất trời giận dữ đẹp vô cùng ...
... Nếu như đêm hôm truớc tôi kể cho bạn nghe rằng ... Muôn ngàn tinh tú thật gần , mình có thể vớt sao trời đuợc và may mắn ngắm Mộc tinh - Jupiter & Kim tinh - Venus xích lại gần nhau, hai vì tinh tú này rất lớn rất sáng, có thể gọi là sáng nhất , thì bạn tuởng tuợng bầu trời gần với mình như thế nào ...

... Thì đêm nay cũng không ngoại lệ ... Sấm chớp nổ rất gần trên đỉnh đầu mình . Sấm gầm vang trời đất , sét thì đánh sáng rực cả vùng núi lửa nơi đây ...Wow, một cảnh tuợng hãi hùng trong trời đất nhân gian này nhưng rất hay, rất tuyệt vời ... Đêm đó trời rất lạnh , lạnh hơn những đêm truớc, ngay cả đêm khi tôi vừa mới đến đây, than lạnh than uớt thì chẳng nhằm vào đâu ...

... Tôi ngồi sụp trên nền nhà trong phòng ngủ , vén màn đêm , tôi ngồi ngắm mãi , nghe mãi ... tôi trầm tư vu vơ ... Có khi nào núi lửa lại phun trở lại ... nếu thật thì hoả táng sống cả chùm . Chạy đàng trời cũng không thoát . Thôi, Trời kêu ai nấy dạ . Sau đó tôi leo lên giuờng ngủ tiếp ...

... Tôi lại thức giấc, vẫn còn mưa còn sấm sét , nhưng đã giảm đi nhiều ... Tôi chợt nghĩ ... đêm hôm qua mình để camera ở chỗ nào nhỉ , tôi muốn quay một chút về cảnh mưa tại trên núi lửa Hawaii này ...


... Tôi mò mẫm trong bóng đêm , cuô"i cùng tìm đuợc camera ... quay 1 đoạn . Cảnh trong phim là luợng nuớc và luợng sấm sét đã giảm đi 9 phần rồi , chỉ còn lại 1 phần mà thôi ...




... Sáng sớm hôm sau, tôi lại dậy sớm khoảng 5:30 sáng , vì đuờng còn uớt trơn truợt nên tôi lái xe ra ngoài miệng núi lửa thăm, xem có gì lạ . Đúng là có hiện tuợng lạ , trên ngọn núi cao Mauna Kea tuyết đang rơi . Rất tiếc tôi không chụp được cảnh này , tôi gửi bạn vài tấm hình trên internet nhé

*******************************************************************************************************************************
Tuyết Rơi Giữa Mùa Hè Trên Đỉnh Mauna Kea , Big Island, Hawaii 
By Mauna Kea Rangers
July 17, 2015 at 8:09 am


Maunea Kea Hawaii - Sau những cơn mưa lớn và sấm chớp vào đêm hôm qua (16/7/2015) , những nguời dân ở đảo Big Island, Hawaii thức dậy vào sáng thứ sáu ngày 17/7/2015 , họ đã chứng kiến cảnh tuyết rơi trên đỉnh núi Mauna Kea

Tuyết rơi trên đỉnh Mauna Kea vào tháng 7 là một hiện tuợng hiếm thấy nhưng không phái là không có
Đuờng đi lên đỉnh núi Mauna Kea đều bị đóng vì tuyết trơn truợt 

"
The road to the summit of Maunakea is closed to the public at the Visitors Information Station due to icy road conditions at the summit. 
After road inspection this morning, the ranger reports ice on the upper summit ridge and switchback, the east/ west summit ridge, and the UKIRT-IRTF roads. 
He also reported mixed rain and snow, fog, there is an inch and a half of frozen snow on the summit and moderate winds. 
This message will be updated accordingly as conditions change. (Mauna Kea Rangers on july 17, 2015 at 5:55 a.m.)


"

Snow seen on July 17 from Mauna Kea webcam (Keck 1 aimed NNE)

A view of the snow-capped summit from below in Waimea



Nora tạm lược dịch vài điểm chính 

No comments:

Post a Comment