Sunday, February 12, 2017

Chào tạm biệt Honolulu, Hawaii (1)

... Vào sáng ngày cuối tại Waikiki, tôi đã chuẩn bị xong đồ đạc tất cả các thứ . Tôi muốn xuống biển bơi một lần cuối, nhưng rồi ngại vì cơ thể còn ê ... 
... Tôi thức giấc thật sớm , ra ngoài balcony ngắm những con sóng biển, hình như hôm nay sóng biển thật mềm . Tôi lặng nghe những tiếng chim ca cùng tiếng động cơ của những cỗ máy xây nhà . Mấy ngày truớc những tiếng động cơ này thật là phiền nhiễu cho tôi , vậy mà hôm nay tôi luyến tiếc . Chỉ còn vài giờ nữa thôi là tôi sẽ đi rời xa nơi bờ biển thật đẹp này . Nhiều xúc cảm dâng lên . Tôi đang chờ ánh sáng lúc rạng đông ... 
... Dẫu biết chuyện không thể, nhưng trong góc hư vô nào đó nơi tôi vẫn đợi chờ . Chờ vầng dương trên mặt biển 
... Bờ biển Waikiki nằm hướng tây của Honolulu, và nơi phòng trọ của tôi chỉ tìm đuợc một chút ánh chiều tà mà thôi ...... Thôi thì mình không tắm biển đuợc, thì mình dạo khu vuờn lần cuối , thăm những cánh hoa , những gốc cây nơi khu vuờn địa đàng . Tôi buớc trong một cảm xúc dâng trào , tôi yêu lắm nơi đây . Yêu mà lại không có thời gian cho nó . Yêu mà tôi cứ dong ruỗi trên những con đuờng xa tít mù ... Đến khi tôi biết tôi thì chỉ còn vài phút ... 
... Tôi rải buớc trên bờ cát , hôm nay sao nó mịn hơn những ngày đầu . Bờ biển vắng . Mọi nguời đi đâu hết rồi , hong lẽ ai cũng checkout hôm nay sao ... Tự hỏi mình vu vơ thế đó ... Tôi lặng lẽ đứng ngắm nhìn dãy núi Diamond Head xa xa ... Buồn quá , mình phái vô thôi , gần giờ tiễn biệt rồi ...
... Lên phòng xem lại lần cuối có còn sót gì không ... Kéo vali ra . Đóng cửa. Xao xuyến thầm cảm ơn . Giọng buồn good bye . Kéo vali ra nơi cầu thang , nhìn xuống lần cuối , truớc khi vô trong thang máy . Yêu quá chốn này . ,,, Cửa cầu thang kêu "ting " một tiếng nhẹ ... Đi xuống ... Kéo vali ra nơi trả thẻ ... Cô nhận thẻ nói: Hy vọng bạn có những ngày nghỉ hè thật êm đềm tại vùng đảo thần tiên này ... Vâng , nó đúng là vùng đảo thần tiên , nó mê hoặc , nó quyến rũ , nó làm chân tôi cứ chùn mãi, lòng tôi bồi hồi ...... Anh 5 đang đứng chờ ngoài kia ... Anh vôi chạy vô kéo phụ những xách đồ của tôi ... Thôi, đi em . Tôi ngoảnh mặt lại xem cảnh vật nơi đây lần cuối ...... 3 chiếc xe chúng tôi nối nhau ra khỏi khách sạn Hale Koa đáng yêu này ...

Tôi mang về nhà hai "vật" kỷ niệm từ Hale Koa Hotel . Ngày nào tôi cũng đều lây' báo , khi về khách sạn tôi có tí thời gian là tôi đọc ...



Chẳng biết là nguo+`i Mỹ trắng kia bắn những người Mỹ đen trong nhà thờ là ha('n tự làm hay là do sự sai khiế của người khác . Lịch sử Hoa Kỳ về cuộc nội chiến Bắc Nam thật đẫm máu , đã kết thúc . Mỗi bên nhượng một ít . Cả nước đại đồng rồi , thì tại sao ngày nay chỉ vì một vụ bắn bậy của thằng Mỹ trắng , mà lại hạ cờ của người ta xuống ... Bây giờ , các khu quân sự co' tên của những người từ "nhóm miền Nam" đang có nguy cơ bị xoá, bị truất ? 

Những người lính Mỹ tham chiến tại Việt Nam , ngày nay họ trở lại Việt Nam tại nơi đánh nhau với cộng sản ... Họ ngậm ngùi thương nhớ các đồng đội đã hy sinh ...

Hale Koa Hotel cho xem báo Stars & Stripes . Báo về nơi đây (họ để trên bàn gần thang máy) thuờng thì "trễ" 2 ngày .


Ngày cuối tại Waikiki, Honolulu Trong hình, góc pha?i là khu vườn cho public use . người ta đi tắm biển, vào trong này ngồi cho mát, nướng bbp . Bên góc trái của tấm hình là một bàn ăn có lò bbq . Ngoài biển có cái "porch" đi ra là của Hilton , Porch này dùng để tàu Atlantis submarine cập bến lấy & tiễn khách


Đây là khu vườn tôi nói, để cho public use, 1mặt giáp biển , 1 mặt giáp Hilton, 2 mặt kia giáp Hale Koa


Đây là phần park for public use , mà tôi viết ở trang truớc , trong hình là giáp ranh với khách sạn Hale Koa . Con đường từ ngoài biển đi vô là ngay bên những chiếc dù màu xanh . Bên publick park cũng có thể đi vô con đường này được
Giờ cuối tại phòng của tôi 

Tôi bỏ mọi thứ trên phòng . Đi dạo khu vườn và thăm lại bo+` biển trước khi rời xa . Một căn nhà trong khu vuờn của Hale Koa

Tôi đang dạo vuờn hoa của khách sạn thì gặp đám cuới , hong biết ông đeo vòng hoa có phái là chú rể hay không, mà sao mặt mày bí xị



Đây là cái park ở bên trong đường phố . Bạn có thấy con đường băng ngang qua không ? Có xe bus chạy . Những người từ khách sạn khác bên trong , họ đi ra biển , thay vì vòng ra cái public park hơi xa, người ta đã đi tắt qua lối đi có ông đang chạy thể dục buổi sáng . Đường này dẫn người ta băng qua ngõ sau của vườn khách sạn
Một loài lan rừng . Nói về hoa lan thì Hawaii có rất nhiều loại : lan rừng có, lan trồng có, đủ màu sắc đủ hình thể 
 
Khu mua sắm đồ lưu niệm , nơi cắt tóc , làm đẹp, etc , ở đàng sau cây đa

Nơi ăn uống bên tay trái . Đây là một "restaurant" khác, nhưng tôi chưa vô đây dùng bữa bao giờ 
... Trong khi đợi chờ để check out, tôi chụp vội vài tấm cuối. Mặt tiền của lobby - Hale Koa Hotel



Đứng trên lobby nhìn xuô"ng con đuờng đi ra biển . Lối này đa số là khách của Hale Koa dùng

Một loài cỏ nhìn dễ thương

Trạm xe bus tại Waikiki .

 
Xe bus ở Hawaii có những kiểu sơn ,mình không hiểu đuợc . Tôi không nói đến những loại xe bus của tư nhân . Thường thì xe bus tư nhân không ngừng ở những trạm trên đuờng phố như thế này , họ đều đến nơi khách sạn để đón khách .Vậy thì những xe buses ,ngừng đón khách tại trạm ở dọc đuờng phải là xe bus của tiểu bang phục vụ cho dân . Tiểu bang Hawaii có biệt hiệu "Tiểu bang của những cầu vồng " . Bởi nắng mưa mua nắng liên hồi , nên cầu vồng xuất hiện nhiều lần trong một ngày đó là chuyện thường . Bởi vậy , bảng số xe của Hawaii có hình vẽ cầu vồng . Xe bus cũng đuợc vẽ hình cầu vồng (7 sắc ) . Giờ tự nhiên tôi thấy loại xe bus này , cũng hơi lạ 


Đã tới giờ ăn trưa . Chúng tôi muốn bữa cơm Việt cho chắc bụng truớc khi về thăm miền đất mới . Đi vòng vòng mới thấy tiệm "Phở #One" . Tiệm này nằm trong khu vực của Corporates, trông đàng hoàng và nhiều khách ra vô . Chúng tôi tìm nơi đậu xe ở góc đuờng , rồi đi vô . Tới đây mới biết bên hông tiệm phở có parking lot (không phải free đâu nha)

Tiệm Phở # One, đúng là Number One của chúng tôi đối với những ngày ở Waikiki này. 

Có những cuối ngày chúng tôi còn chút thời gian lái xe vòng vòng , mới thấy nhiều tiệm Việt như Phở Trí , Phở Sài Gòn , etc . Chúng tôi trên xe trông vào tiệm thấy ghế bàn chồng chất , mặt tiền không sáng lắm, những vết sơn cũ nhoè nhoẹt trên bức tuờng kính (glass wall) ... Xem giống như out of business.
Còn tiệm Phở #One , mặt ngoài sáng sạch sẽ , vô bên trong khá rộng , chia thành hai ngăn . Tiệm rất sạch sẽ , tiếp đãi lịch sự . Nhân viên mặc đồng phục , tóc tai gọn gàng . Khách văn phòng vô rất đông . Chốc chốc có các bà Việt Nam vô , miệng nói oang oang . Ay ya, tôi ngồi đó nghe mà nghĩ vu vơ, mình chê nguời Tàu ồn ào nơi public , chứ xem lại một số nguời Việt cũng chẳng thua gì nguời Tàu . Thức ăn tại Phở #One ngon hơn nhiều so với tiệm Phở 97 gì đó tại Chinatown . Món phở tại tiệm Phở 97 , ăn chẳng có mùi vị phở gì hết, bún cũng vậy , bánh xèo thì một mớ giá thật nhiều bên trong ...
Dùng bữa trưa xong đi vòng một chút nữa , thấy một bức vẽ thật dễ thương trên tường nhà đó là ngọn núi Diamond Head Crater . Một tấm vẽ có chiều sâu thật sâu . Đẹp .


... Chúng tôi xem đồng hồ, còn ti' thời gian thôi thì mình đi vòng một chút nữa . Chúng tôi gặp Hawaii Convention Center . Chúng tôi dừng xe, ghé vô xem một chút .... Hawaii Convention Center là nơi vào năm 2011 có tổ chức hội nghị APEC , khoảng 10 ngàn nguời tới dự . Đại diện các nuớc tham dự có ông Trương Tấn Sang . 

Hình từ wikipedia
Một góc đuờng của Hawaii Convention Center
Ba lá cờ đang bay: Hoa Kỳ - Hawaii - bay phất phới trước Convention Center 

Bạn có thấy trong tấm hình trên, có cần trục xây nhà . Waikiki, Honolulu , nguời ta xây cất khắp nơi, ngã đường cũng có 

Hôm đó là ngày chủ nhật , chắc Convention Center đóng cửa hay sao đó , nơi đây vắng teo , không có nguời qua lại, nhưng cửa chính vẫn mở , bởi vậy, chúng tôi mới vào đuợc bên trong .

Một bức tranh sơn dầu rất đẹp . Bức tranh lớn 10ft x 40 ft . Tôi chụp chính không đuợc, vì không có chỗ đứng , đành phải chụp xéo góc vậy


Bên trong rất rộng và rất cao 
 

Các đại sảnh ở tầng một này đều đặt tên của các vị vua Đại đế Kamehameha I , Kamehameha II, Kamehameha III . Bên trong đại sảnh rộng mênh mông



Một bức tuợng đuợc dựng truớc Convention Center . Nguời ta không để notes lại, nguời xem không biết là tác phẩm của ai , khắc / đúc vào năm nào .


Riêng tôi đứng ngắm bức tuợng, thì nguời đàn ông đang quỳ gối chắc chắn là nguời Hawaiian 100% , vì có búi tóc , có "khố " dây xoắn đủ che một cái quan trọng và ông có một thân hình rất là Hawaiian 

Giòng chảy từ trong tay ông , theo tôi hiểu nó có thể là giòng nuớc , có thể là giòng nham thạch từ trong núi lửa phun ra , có thể là mái tóc dài bồng bềnh đong đưa tuôn chảy như giòng suối của nguời con gái Hawaiian 
Tôi đến ngã tư đuờng cuô"i toà nhà Convnetion Center, chụp nguợc lại một tấm

... Đã đến giờ phải rời Waikiki thật rồi . Chúng tôi lái xe ra phi truờng Honolulu . Trả xe . Đón xe bus vô . 
... Tôi nhớ ngày chúng tôi xuống phi truờng Honolulu, nguời ta cho mình đi ngã khác . Chỉ cần buớc ra khỏi khoang máy bay đi vài buớc là gặp bảng hiệu : " Aloha . Welcome to Hawaii " . Vậy mà bữa nay chúng tôi đuợc xe bus chở tới lại là một nơi khác trong phi truờng này .
... Trên chuyến xe bus, ông tài xế hỏi (có một chữ mà tôi khÔng nhớ là chữ nhưng đại ý là "terminal nào " ) . Chúng tôi lấn cấn vì không biết terminal nào cả , cũng chẳng có vé đi . Thế mới mắc cuời ...
... Số là , khi chúng tôi đặt mua vé , chúng tôi có để ý giá cả những đoạn đuờng của chuyến bay . Nhiều khi mình nghĩ transfer sẽ rẻ hơn, nhưng nó lại không rẻ hơn ... etc . Vậy là chúng tôi booked: Non stop từ New York đến Honolulu . Từ Honolulu đến Big Island . Từ Big Island đến New York với 1 stop tại LAX , California .
... TRong khi booking vé , thì đoạn đuờng từ Honolulu đến Big Island bảo là chưa biết chuyến bay . Nên book là cho có book tôi, chứ còn chỗ hay máy bay loại nào thì chúng tôi không biết ...
... Vì thế khi ông tài xế xe bus hỏi , chúng tôi đâu biết làm sao trá lời . Ông tài xế hỏi tiếp : Thế các anh chị đi đến đâu ?
... Oh, chúng tôi đi đến Hilo, Big Island .
... OK, vậy là Hawaiian Airline .
... Ông ấy nói vậy thì chúng tôi nghe vậy chứ biết ất giáp gì đâu ... Sau đó ông thả chúng tôi tại Hawaiian Airline "terminal" ...
... Vào bên trong , tôi mới ngỡ ngàng, thì ra nơi đây cŨng khang trang , chứ không nhìn nghèo nàn, nóng đổ mồ hôi khi tôi đặt chân xuống ... Lạ quá, tôi muốn đi vòng vòng trong này xem thử nhưng mọi nguời khÔng cho , sợ tôi lạc thì sao ...
... Thôi thì tôi chụp tạm vài tấm ngay nơi tôi vô, và nơi nguời ta khám xét túi xách ...


Đuờng ra phi truờng Honolulu



Xe đang huớng ra airport , đi ngang qua khu giống như nơi tiếp liệu cho quân đội

Bên trong HNL airport có khu vuờn nhỏ 

Bên trong airport

Đây là lối đi vào Hawaiian Airline

Đã vô phòng đợi , hầu hết trên các bức tuờng đều đuợc có hình hoa . Những loại hoa mọc rất nhiều ở đất Hawaii này như lan, etc ...


Bên ngoài sân bay

Trời đang nắng chuyển qua mưa

Trời mua , tôi ngồi bên trong nhìn ra , phong cảnh gì mà buồn quá 

Ngồi chờ lúc lâu, nhân viên hàng không Hawaiian Airline lại hỏi , và in vé cho mỗi nguời . Rốt cuộc chúng tôi ngồi tứ tán, kẻ đầu tàu, nguời cuối tàu , có mình ên . Lạ quá . Tôi ngạc nhiên lắm . 

Chiều hôm đó khoảng 6 giờ, mà sao trông tối quá , Hôm đó cũng là hôm tôi thấy mưa nhiều nhất và dầm dề nhất . Buồn ghê nơi . Bên trong nơi chờ đợi, tôi bắt đầu thấy lạnh . Lạnh thật ,nhìn quanh ai cũng có áo ấm khoác trên nguời .


Tới giờ đi thôi . Máy bay chúng tôi đang chạy ngoài phi đạo . Đàng sau có chiếc quân sự C130 đang nối đuôi chờ 


Hình như sân bay này là của chung quân sự & dân sự . Ngày tôi đáp xuống phi truờng Honolulu lúc 2 giờ chiều, tôi thấy có rất nhiều máy bay quân sự nới đây . 
Hôm nay tôi bay đi, vì ở ngã khác , chiều tối với màn mưa làm mọi thứ nhạt nhoà hẳn đi .

Chiếc C130 trong màn mưa xám


Một clip ngắn khi máy bay đang chạy trên phi đạo của phi trường Honolulu , tôi tắt camera khi máy bay cất cánh

No comments:

Post a Comment