Monday, February 13, 2017

Big Island - Bờ Biển Cát Đen - Black Sand Beach (2)

Bờ cát đen tuyền . Tôi vốc cát lên chơi . Hạt cát nơi đây khá lớn , lóng lánh , trông thật đẹp mắt .
Bờ đen mà biển cũng đen .

... Đêm hôm trước , khi chúng tôi rời biển đen, tôi đã ngắm qua phương hướng của mặt trời , tôi có rủ anh 5 " Nga`y mai em muốn ra nơi này sớm đón mặt trời mọc . Anh 5 có muốn đi không ? " . 

... Anh 5 nhìn tôi nghi ngờ và cãi lại: " Nope, not Black Sand Beach , làm gì có mặt trời mọc hướng tây . 

... Tôi cãi lại: Nó là hướng đông đó , được rồi anh 5 hổng đi thì em đi một mình ? 

... Sáng hôm sau tôi và anh 5 thức giấc lúc 4 giờ . Hai chúng tôi rủ nhau ra ngoài núi lửa xem có gì lạ . Thăm núi lửa vào mỗi buổi sáng tinh sương và đêm khuya đã trở thành quen tính của tôi ... 

... Tôi thúc anh đi đến Black Sand Beach cho lẹ, kẻo không thấy được cảnh vầng dương đang nhô lên bên bờ đại dương .



... Hai chúng tôi tới bờ biển đen khi trời còn tối, rồi chạng vạng , rồi sáng hơn một chút . Ô kìa, hình như có gì đang bò , tôi đu+'ng trên vách đá zoom máy xuống bãi cát . Ồ thì ra là con rùa xanh mà mọi người thường nói đây . Tôi vội chạy xuống xem nó cho tận tường ...
Bên phải là dấu vết của rùa bò
... Rùa này đúng là rùa mai xanh . . Nó to như vành nón lá Việt mình vậy ... Hmmm, nó làm gì đây nhỉ , hong lẽ nó đẻ trứng , nó đang ấp trứng ? whatever , tôi đi vòng quanh nó xem thật kỹ . Sao lại sáng nay nó xuất hiện mà không phải là chie^`u hôm qua nhỉ ? Tôi tự hỏi rồi tự trả lời , chắc là sớm mai trời mát , nước mát nên nó lên bờ chăng ...



... Nói chuyện cấm bắt giết rùa, tôi nghe nói đâu vào những thập niên 1970s, người ta bắt rùa ăn dữ lắm , nên nó dần dần biến đi . Nhưng lại có người nói rằng , người da trắnng tới đây bắt rùa không phải để ăn mà là họ chỉ cần cái mai mà thôi . Họ dùng mai rùa xanh làm vật tranh sức nó xanh óng ánh tự nhiên đẹp lắm . Tôi tin giả thuyết lấy mai rùa làm vật trang sức nên mới có sự diệt chủng như vậy, chứ còn ăn thì cũng bao nhiêu , với lại người Mỹ trogn đất liền họ có thịt cá nhiều vô kể , ăn 1 đổ 10, thì chắc không có chuyện đi bắt rùa về làm thịt để ăn ... Mãi sau này Hawaii mới cấm bắt và họ bảo tồn loại vật hiếm quý này .


... Tôi ngắm rùa chút xíu thì bầu trời rực đỏ .

Cảnh trời hừng đông bên bờ biển Black Sand
... Bên kia những căn lều cắm trại đã bắt đầu rục rịch , có người chui ra .... Ủa , sao toàn một bầy con gái . CHúng bước ra quần xà lỏn áo 2 dây như trong phòng ngủ .... Bầy con gái chia nhau từng tốp 4 người đi vô washroom , tôi mới biết chúng đi đánh răng rửa mặt trong đó ... Xong xuôi tụi nó đứng tụm nhau hút thuốc phun khói trắng mờ trước mặt ....
... À thì ra chúng là người từ Pháp , từ Đức đến vì tôi nghe và cảm nhận được hai loại âm của ngôn ngữ này ... Tôi tiến đến làm quen , chào buổi sáng . Hỏi ra mới biết đây là một nhóm học sinh từ châu Âu gồm Đức Pháp Bỉ Poland, Switzerland .... đi du lịch đến đây . Và chúng đã cắm trại nơi này được 2 ngày rồi , hôm nay là ngày nhổ trại . Ồ, thảo nào ngày hôm qua tôi thấy trại mà hông thấy người ...


Các em nói tiếng Đức với nhau , đoạn sau của video co' do gió lớn quá , rất ồn trong video , khi tôi đang thu đứng bên gành đá nên gió rất mạnh 

... Whoahhh, tôi gặp khá nhiều người Đức , hông ngờ người Đức tận bên châu Âu mà cũng thích về thăm Big Island này,

... Tôi chào tạm biệt các em và chúc một chuyến đi tốt đẹp ...

Trong khi chờ mặt trời, tôi xếp đá thành hình trái tim

Ao hoa súng bên bãi cát đen , trong ao này có rất nhiều lục bình cũng đang ra hoa tim tím , trông thật dễ thương . Bỗng tôi thấy người đàn ông Hawaiian này tự nhiên lội xuống bên bờ ao , nhổ vài bụi hoa súng , và tự nhiên mang đi . Vì tôi đang chụp hình vu vơ nơi bờ ao này , nên tôi chạy lại kịp chào anh ta . Tôi cứ nghĩ là anh nhổ về để ăn như người Việt dùng thân cây súng, tướt vỏ rồi làm dưa hay gì gì đó ...
... Thưa anh, anh nhổ cây này về làm gì vậy ?
... Ồ, tôi nhổ mang về để thả trong ao của tôi .
... Vậy à, cảm ơn anh nhiều .
Ao hoa súng bên bãi cát đen


... Ngày hôm sau nữa , chúng tôi ghé lại Black Sand Beach vào nửa buổi chiều . Và lần này chúng tôi đi bơi thôi . Tôi buớc xuống cát phần dưới nước , whoahhh, cát đen lạnh quá , nước cũng lạnh , nhưng tôi vẫn cứ bơi , tôi ra khá xa và bơi ngang khi thấy đã đủ xa rồi , giòng nước ở Black Beach Sand này thật lạ . Càng ra ngoài nó càng lạnh , thỉnh thoảng thì có giòng nước ấm chảy ngang qua người . Lạ quá nhỉ . Tối thấy hơi sợ ... nhưng cũng thử một chút cho biết với ngừời ta . 

... Đi bơi có thêm cái snorkel , nhìn vài vật dưới nước , à thì ra rùa nó cũng đang bơi với mình , có vài con nổi lên bơi bồng bềnh cao với tôi . THích lắm . Có những con rùa khác thật dạn , nó bơi vô những vũng nước cạn khoảng tới eo, chúng bơi tới bơi lui làm mấy đứa con nít thích vô cùng .... Chẳng hiểu người ta để bảng phải cách rùa 25 feet, làm sao mà mình giữ khoảng cách được đây . Nó cứ bơi theo mình như làm bạn vậy ...

... Hôm ấy là hôm bơi cuối cùng của tôi tại biển đen này . 

... Nói chuyện bơi ở vài bờ biển ta.i Hawaii, đa số là nước ấm , chỉ có nhữgn biển nào có cát đen thì biển đó giòng nước sẽ lạnh hơn vì tôi đã thử qua hai nơi tại Kona , cát không đen lắm , chỉ là 50 - 50 thôi vậy mà cũng lạnh ghê ... Và điều đặc biệt hơn nữa, chỉ có những biển đen thì người ta mới để những tấm bảng có rùa bơi vộ . Không lẽ rùa xanh hay những loại rùa khác tại vùng nước Hawaii này chỉ sống ở biển đen ...



No comments:

Post a Comment