Monday, February 13, 2017

Big Island - Liliuokalani Gardens

... Từ hôm tôi lên thăm đỉnh Mauna Kea, cái máy hình của tôi bị hư , mờ mà tôi không để ý , những tấm hình sau này đều bị mờ . Lau hoài cũng không rõ, sau này mới biết nó bị bụi bám bên trong ... 

... Đúng ra tôi không muốn post pha^`n "Liliuokalani Gardens" . Tôi cắt đi nhiều chuyến thăm rất thú vị, nhưng ở trang trước , tôi có vie^'t về tập tục "cắt rốn chôn nhau " của người Hawaiians , nên tôi giành ít thời gian post vài hình mờ , gửi bạn

Tới nơi Liliuokalani Gardens này , tôi mới biết đỉnh núi trước mặt tôi là Mauna Kea . Mấy cái telescopes hiện rõ mồn một ?
Đường đi vô park , tôi đang chụp hình trong xe, máy đã mờ, gặp windshield dơ, hình lại càng mờ hơn 

Công viên Liliuokalani này hay những công viên bên cạnh chẳng có gì đặc biệt hấp dẫn, nhưng lịch sử của nó thì rất hay . Bạn nhìn bên pha/i có hàng dừa , đó là con đường băng ngang qua cầu để vô Hilo downtown .

Những khu bên đây cầu được chuyển sang làm công viên . Cách đây mấy mươi năm , nơi đây là dân ở , nhưng vì sóng thần (tsunami) vô đã cuốn đi hết tất cả . Người dân khác lại tới , xây dựng lại, ở thời gian rồi lại sóng thần cuốn đi . Vài lần như vậy , nguo+`i dân đã không ở nữa . và nơi đây được chuyển sang công viên . Và từ đó nơi đây còn có tên "City Of Parks"


Chẳng biết cá gì đây , ăn có được hay không nhưng nó rất nhiều , thấy mấy người mang cần câu tới ngồi câu khá nhiều ... Những vùng nước cá sống là nước đọng , nhìn thấy dơ lắm 



To^i đang ro+`i công viên Liliuokalani . Chuẩn bị băng qua đường sang qua phía bên kia 
Tôi đang đứng trên con đường về downtown Hilo chụp cảnh này


Bạn có thấy ở giữa biển có cái cồn thấp ,nơi có bóng dừa và hai bóng nhà xa xa ở giữa biển không ? 

Bây giờ thì người ta bắt cầu đi qua bên đó . Còn ngày xưa , xưa lắm, những cồn này rất cao và được xem là thánh địa - Sacred Land for người sống vì người dân Hawaiians khi sinh con , họ cắt rốn của con, bơi thuyền ra những cồn cao này để chôn rốn . Đứng từ đi?nh cồn này nhìn về hướng đông là đỉnh nu'i Mauna Kea . Cho^n rốn nơi đây, họ tin rằng đứa con của mình sẽ nối liền về với Tổ tông ...

... Ngày nay đã mất hết dấu tích chuyện xưa rồi ...

No comments:

Post a Comment