Monday, February 13, 2017

Big Island - Vòng quanh trên đảo vùng Kona phía đông

... Hôm ấy chúng tôi giành một ngày đi vòng quanh Big Island . Bắt đầu từ điểm Kiluaea Military Camp , vòng xuống Kona một chút, rồi từ đó vòng lên . Khoảng sau 45 phút , trời đang nắng cháy da tự nhiên chúng tôi vào vùng "sương mù" , khoảng này rất thấp thì làm gì có mây sa đuợc ...

... "Sương mù " nơi đây quá dầy, chúng tôi không thể thấy đàng truớc , mặc dù chỉ trong 10 feet cũng chẳng thấy gì . Một hiện tuợng lạ quá , tại sao giữa ban ngày trời nắng mà lại có "sương mù" ...

... Tối hôm ấy tôi về tìm wifi vô xem thử hiện tuợng trên là gì , thì hỡi ơi tôi không vô đuợc . Mấy nguời kia đã tranh nhau vô wifi từ hôm đầu tiên mà tôi không biết . Mỗi một phòng giới hạn cho 5 nguời vô . Ai mà tranh vô ngày đầu tiên là coi như họ chiếm chỗ . Tôi bực mình nhưng không nói . Thôi thì mình tìm tờ giấy ban sáng lúc tôi đi ngang qua Visitor Center tôi có nhặt đuợc ...

... À thì ra màn "sương mù " dầy đặc kia là "vog curtain - màn khói " . Trên đỉnh núi lửa đang nấu , mỗi ngày nó thái ra 700 (bảy trăm ) tấn khi sulfur dioxide lên không trung . Hôm ấy, gió thổi mạnh về huớng chúng tôi , và nó đã tạo thành vog curtain . 
... Chúng tôi đi trong màn khói của núi lửa độ khoảng 15 phút thì mới thoát ra ngoài đuợc . Thật tình tôi cũng chẳng biết mùi của sulfur là gì . Nguời ta bảo khi mình đứng bên steam vents, hay xem núi lửa , hay sống gần bên, là bạn hít thở không khí có rầt nhiều sulfur . Ba điều kiện trên tôi đều có mặt vậy mà tôi chẳng biết mùi sulfur trong hơi thở của tôi là gì ... hmmmm 


... Sau khi chúng tôi thoát khỏi vùng hơi độc, trên đoạn đuờng dài , tôi không thấy một bóng nhà nào hết, đá nham thạch đã vỡ từng mảnh , không biết nó vỡ tự nhiên hay là do loài nguời cày cho nó vỡ . Nguời ta vỡ đất thì dễ, chứ vỡ đá coi bộ khó lắm , nhưng nơi đây nham thạch vỡ thành những miếng lớn nhỏ . Coi vậy chớ chắc mất cũng gần 200 năm nữa , loài nguời mới có thể trồng và sống đuợc trên mảnh đất này ....
... Suốt mấy giờ đồng hồ giữa trưa nắng tôi thấy toàn màu đen, đen đến nỗi nó biến tâm hồn tôi thành hắc ín ...
... Cuối cùng rồi , tôi cũng thấy vài mảng màu xanh , nhà cửa nho nhỏ bắt đầu xuất hiện . Rôi`những mảng màu xanh do nguời ta trồng trọt rộng dần , rộng dần , nhà hai ba tầng xuất hiện trong tầm mắt ... Chúng tôi đã đến phố Kona ...

... Phố Kona trông khô thật khô, nóng thật nóng , nơi đây có nhiều khách sạn xây bên bờ biển nhưng chẳng hấp dẫn tôi tí nào .... 

... Chúng tôi ngắm cảnh nơi đây mà anh 5 cứ lẩm bẩm: Cũng may anh booked tại Kiluaea Camp , nơi đó mát mẻ , lại đuợc ngắm sao trời , mà lại vừa là trung điểm để đi đến Kona hay Hilo hay đi lên miền bắc , hay xuống miền nam . Hồi đó nếu mà anh book vé tại Kona này thì coi như ăn chưởi thay cơm hàng ngày ... 
... Chúng tôi dừng chân tại tất cả các bờ biển, có nhiều loại cát , dạo chơi nơi đông dân này . Nhớ lại lời ông Nhật tôi gặp hồi tại Vịnh Hilo, ông có bảo tôi, nhà bên Kona toàn là multi-millions không đó , không mua nổi đâu . Bữa nay tôi ở xứ Kona này, nó chẳng hấp dẫn tôi tí nào ...
...Dạo chơi chút xíu tại Kona , chúng tôi trực chỉ về hướng bắc . Chúng tôi lại đi qua nơi toàn nham thạch . Sau khoảng 2 tiếng đồng hồ thì vùng đất hơi giống Arizona . Đi nữa thì đã thấy màu xanh , chúng tôi đã ở điểm bắc của Big Island , nghỉ chân tại nơi đây đi thăm cảnh vật ... Rồi tiếp tục vòng về huớng Nam phía Hilo ....
... Chỉ trên một hòn đảo thôi mà thổ nhuỡng nơi đây khác vô cùng . Một bên toàn là đá đen , một bên là núi xanh cao trùng trùng điệp điệp . Phía Hilo nhìn thật thanh bình và no ấm , những đồng cỏ xanh ngút ngàn , những đàn bò hàng ngàn con thong thả gặm cỏ , những vuờn cây ăn trái , những rừng cây suông cao như chọc thủng những tầng mây , những giòng sông chảy ra biển . Tôi đi qua những cây cầu mà tuởng chừng như không có đáy ... Cảnh vật bên Hilo tuyệt vời quá ...
... Vừa qua cây cầu tôi gặp tấm bảng hình vua Kamehameha . À, chỗ này là attraction đây , gần tới chút nữa tôi thấy bảng Akaka Falls - Những giòng thác Akaka . 
... Trên đuờng vô Akaka Falls tôi bắt gặp quán ven đuờng . Chúng tôi nghỉ chân uống nuớc dừa . Gặp nàng chủ quán Hawaiian nhỏ nhắn với nét mặt bẽn lẽn nhưng lại không ...



Trên đường vô Akaka Falls gặp quán nước của nàng thôn nữ Hawaiian

Nàng là chủ quán . Trông nhỏ con vậy mà khi nàng nắm con dao lên, tôi thấy hết hồn 

Chúng tôi mua dừa , nhờ nàgn chọn trái nào không quá già mà cũng không quá non . Nàng chọn dừa "lửa " cho chúng tôi . 
Xem cái thớt này nó bị bằm oằn cong xuống như vậy, chắc nàng bán quán này cũng khá lâu 

dao chặt dừa và dao nạo cơm dừa

Chúng tôi vừa đang uống nước dừa vừa nói chuyện, tự dưng đâu có anh chàng Mỹ trắng lò dò bước từ sau vườn chuối đi ra . Mình anh ta dính đầy những rơm rác và lá khô . Tôi nghĩ vu vơ: hmm, hogn lẽ anh chàng này là chồng của cô này . Lạ quá .  Chúng tôi lại được dịp nói chuyện , vui đùa .

... Lại tự nhiên có the^m anh chàng trắng khác nữa bước ra từ sau vườn huối . Hmmm, vườn chuối này khả nghi quá . Tôi muốn nấn ná thêm xem thử bao nhiêu người bước ra từ vườn chuối 

... Tôi bắt đầu vô chuyện " Uả, hai bạn làm gì sau vườn chuối đó vậy ? " . Anh chàng Mỹ trắng mới trả lời , chúng tôi làm nông , trưa nắng nghỉ tay một chút . 
... Oh, vậy à . Bạn làm nông được à . 
... Vâng được chứ . Chúng tôi được bà chủ chỉ dẫn và luyện nghề 
.... Bà chủ ? Ai là bà chủ ?
... Anh chàng Mỹ trắng mới trỏ tay chỉ về phía cô Hawaiian này : Bà chủ của tôi đấy .
... Tôi vu vơ nghĩ: bà chủ chắc là bà vợ .
... Anh chàng mập mập kia , nãy giờ đứng im, chỉ cười mà hổng noi chi . Gio+` chàng mới hoạ thêm vô "Va^ng , nàng là bà chủ của chúng tôi . Tôi là người Đức " . Oh, tha?o nào anh ta nói tiếng Anh hơi ngọng ngiu 
... Tôi ngơ ngác cười , anh 5 chợt buột miệng nói tiếng Việt . Bà chủ này nhỏ con mà có 2 ông chồng trắng này, chịu sao cho thấu hả chời .
... Anh nói bậy không hà . Hmmm . Ro^i tồi quay sang hỏi tiếp : Thế các bạn làm sao biết bà chủ mượn người làm mà tìm tới ? Trong khi một nguời từ Mỹ, một người từ Đức ?
... Oh, điều đó dễ thôi , mình vô workaway.info thì mình tìm được nơi mình muốn .
... Workaway.info , you said ? 
... Vâng . Bạn vô đó xem các nước bạn muốn tới để làm và hoc nghề nông hay gì đó , nói chung là nó liên quan cuộc sống của người dân nơi đó . Bạn có thể tới đó đi dạy học , etc ... Người ta sẽ mướn mình lo cho mình nơi ăn chốn ở , miễn mình đừng đòi hỏi ăn sang làm nhẹ , thật thà , giúp ta^.n tình, học chăm chỉ . etc . Nếu mình làm việc tốt thì người ta cho mình làm thêm 1 năm hay hơn nữa . Còn nếu biếng nhác thì hết contract 3 tháng là người ta tiễn mình đi ...
... Tôi rất đỗi ngạc nhiên , thích thú vô cùng với chương trình này . Trong tôi thoáng nghĩ ngày nào đó tôi sẽ phiêu lưu như kiểu này đây , tôi chỉ tốn tiền vé máy bay , còn ăn ở đã có người lo . Đúng là Tứ Hải Là Nhà ... 
... Và tôi đã nhanh miệng hỏi na`ng chủ quán : Thế bạn xem tướng tôi, tôi có làm được việc gì cho bạn không ?
... Hai anh chàng và cô hàng nước ôm bụng cười ngặt nghẽo , tưởng tôi hỏi đùa . Tôi lại nói "mi`nh nói thiệt đó , mình muốn về Big Island sống, nhưng chưa biết cách nào . May quá giờ gặp các bạn đây , mình mới biết vài điều ... " . 
... Ro^i tôi hỏi nàng chủ quán : Bạn nhận người như vậy , ba.n có so+. gặp nguo+`i xấu không ?
... Nàng lắc đầu cười tra? lời: Không sợ , bởi vì hai bên đã biết nhau workaway website , người ta điều tra lý lịch trước khi đưa cho người chủ . 
... Thế , nếu gặp người lười biếng thì sao?
... Trên giấy tờ có ghi ví dụ nhu+ contract 6 tháng, mà nếu anh lười biếng thì contract chỉ còn 3 tháng . Nếu anh làm việc tốt thì contract sẽ lên 1 năm hay 2 năm , tuỳ theo người đó thích ở hay thích đi ..
... Chúng tôi uống xong nước dừa , ăn trái cây , Chúng tôi chào tạm biệt các bạn nơi quán ven đường
... Trong tôi vẫn vang vọng chữ workaway.info , tôi sợ quên . Khi tôi về nhà tôi có tìm vô => https://www.workaway.info/, đúng như là lời các bạn tôi đã gặp ở quán nước Akaka Falls hôm nào 

Nàng quảng cáo thơm trắng ngon ngọt . Một bịch 5 đồng . Tôi mua thử một bịch . WOW, nó ngon không thể tưởng tượng được . Ai cũng xin tôi một miếng ăn thử . Người nào người nấy cứ wow mãi . Làm tôi buồn cười quá , còn 3 nguo+`i chủ quán đứng đó nhìn chúng tôi cười hoài 
Nàng tiếp chuyện: Thơm này chúng tôi trồng gần 2 năm mới có trái như vậy đó . Thơm trắng , ít người trồng , vì nó không có lợi . Nên người ta chỉ thích trồng thơm vàng thôi 
Tôi tiếp theo: Tha?o nào, tôi thăm Dole ở Honolulu, mà người ta không có bán loại này .
Cảm ơn bạn cho mình biết nhé 
... Tôi nhìn vô thùng giấy có trái gì màu xanh giống táo xanh , tôi hỏi nàng, nàng bảo "passion fruit" . 
... Passion fruit ? Tên nghe hay quá , thế mình nhìn vô như vầy thì biết trái nào là trái chín ?
... Oh, là trái này trái này trái này , nàng lựa lia lịa 
... Thế mình ăn nó làm sao ...
... A(n thế này thế này ...
... Cảm ơn bạn . 
 
Tôi nhìn qua khoản sampuche tôi mê quá , tính tôi mê ngọt hơn mê chua mà . Định mua vài trái mang về ăn , mà nó cứng quá . Nàng thấy vậy lựa cho tôi một trái nàng nói "Tôi biếu bạn " 
 Tôi mang trái cây về Kiluaea Military Camp
Sang sáng hôm sau tôi dậy sớm, cắt trái thơm . Wow , ruột trắng , rất mềm , nước nó thật nhiều . Có thể nói, nước thơm của nó ngang với 4 trái tho+m bình thường đồng cỡ mà tôi mua của Dole tại quê nhà . Và một điều nữa , đối với thơm thì mình phải bỏ lõi . Hôm ấy tôi đã cắt phần lõi , nhưng rồi lại bóc nhai cái lõi thử . Wow, nó mềm và ngọt , có thể nói cái lõi của thơm trắng này ngon tương đương với ruột thơm vàng . Wow, unbelievable .

Sang hôm sau chúng tôi lại đi vòng quanh đảo Big Island tiếp . Chúng tôi đang đi vào trong Mê Hồn Khói Trận - Vog Curtain 

Gia đ`inh này từ Toronto, Canada . 

Lần đầu tiên tôi mới thấy tận mắt và sờ đượccái đinh trên highway 

Nham thạch nâu

Nham thạch vỡ như thế này thì mình có trồng gì được không ? Trong phần nham thạch xa cuối tầm mắt , nơi ấy có những vùng trắng , nâu , đen . Vùng nham thạch trắng là vùng được phân huỷ sớm nhất, nên nó biến màu như vậy , còn nahm thạch vỡ màu đen will take a long while để chuyển sang nâu rồi trắng

Nham thạch trắng


Tsunami sign - báo: Bạn đang đi vào vùng có sóng thần .  Nơi đây  thuộc vùng Kona


Nơi thánh địa , chắc có lẽ là mồ chôn người Hawaiian xưa , nơi đây được rào kỹ . Nơi đây  thuộc vùng Kona

 Một trong những bờ biển tại Kona , vùng này tắm được .  Nơi đây  thuộc vùng Kona

Nơi đây  thuộc vùng Kona

Nơi đây  thuộc vùng Kona

Đây là nham thạch Ropey Pahoehoe , có dạng như " sợi tóc " , từng khoanh nhỏ khoanh nhỏ cách nhau rất đều.  Nơi đây  thuộc vùng Kona


No comments:

Post a Comment