Monday, February 13, 2017

Big Island - Vòng quanh khu Kileauea Military Camp (1)

Thường khi sáng sớm trên đỉnh cao là Jagger Museum chẳng có một ai , tôi là người đầu tiên lên trên ấy . Còn trời đêm thì nơi đây đông như hội , kho^ng có chỗ chen chân , thì đừng nói gì đến chụp hình hay . Ban ngày thì tôi không biết .

... Nga`y đầu tiên khi tôi vô phòng trọ thấy 8 cái đèn pin để trên lò sưởi ngay ngắn, tôi không biết nó là gì , nhưng sang hôm sau tôi đã biết, vì trên đỉnh núi lửa không có điện , mình đi phải cầm đèn pin theo , chứ không bị vấp ngã trên đá , sỏi ...

... "Leo núi" vào ban đêm thật là thú vi , chúng tôi chọn con đường ngắn nhất từ KMC hướng ra núi lửa . Không phải một mình nhóm chúng tôi đâu mà có rất nhiều rất nhiều người đi hiking ban đêm . Nơi đó ngàn sao thật sáng soi lối cho mình đi . Trên con đường người ta làm sẵn cho mình , họ đều gắn những cái đèn nho nhỏ phia' bên đường, mình đi sẽ không trật lề ... 

... Đi giữa ban đêm dưới ánh sao, cảnh vật nơi đây thật tĩnh mịch, những tiếng thì thào của nhóm người nào đó , những tiếng giảng giải về sao trời , những lời tình tứ ye^u nhau ... Ôi , tôi đi trong bóng đêm sao mà yêu quá , nhớ quá, ước gì tôi có anh bên cạnh để tôi được ôm anh , ước gì tôi cho hai tay tôi vào túi của anh cho ấm ... Tôi thật sự nhớ anh thật nhiều ... Đêm tre^n đỉnh yêu đương lạnh lắm . Nhiều người không biết họ đến từ đâu , họ mặc mỗi chiếc quần shorts với áo thun ngắn tay , đến đây họ run cầm cập . Họ có bao nhiêu khăn dầy , khăn mỏng , khăn rằn, khăn màu ... họ đem ra quấn hết trên người , trông vui mắt lắm anh ạ ... 

... Ban đêm nơi ấy giống như đốt lửa trại mà những người quay quanh đống lửa khổng lồ ấy họ rất giống người tiền sử ... Những đôi tình nhân quấn chặt nhau ở trên đỉnh núi này , chắc có lẽ họ lạnh quá . Còn em chỉ một mình trong chốn đông người mà chẳng có ai cho em tâm sự , anh 5 lo chuyện của ảnh ... Buồn quay quắt , buồn muốn khóc , em đi lang thang nhiều khi thấy thật chạnh lòng , mình vui với sự giả tạo ... Thôi thì ...

Các vị thần nữ tại xứ Hawaii

Cột khói rất dầy đang phun lên
 Khói bay lên cao , nếu mình ở xa sẽ tưởng nó là mây

Khói trên bầu trời

Trong cột khói khổng lồ đó có hững thành phần nhẹ nó sẽ bay lên theo mây , những thành phân nào nặng nó sẽ rơi xuống , và ththường là hướng gió lúc nào cũng đi bên ấy (phía bên phải của tấm hình) 

Ta^`ng "mây nặng " đang đổ xuống đỉnh núi phía be^n kia





Xem từng bậc từng bậc như vậy chứ mà cao lắm đó . Mặt trên cùng có những đường rãnh , Người ta đã rào xa thật xa , không cho du khách đến gần , chỉ sợ họ sụp chân vào trên kẻ hở hay hố ... Nguy hiểm đến tính mạng

Đây là khói chứ không phải mây 

Va`o một buổi sáng, tôi đang đi bộ trên này , thấy cột sắt lạ , tôi bèn tìm tới để đọc , chưa tới nơi, tôi đã thấy vài điều lạ tre^n mặt đắt đó là dấu mốc . Những dấu mốc này nằm trên mặt đất, pha?i để ý mới biết, nếu người ta thích đi trên đường đã tạo sẵn, họ sẽ không bao giờ những cột mốc này. Đây là  ba cái "dấu mốc " làm chuẩn của người đo đạc nơi đây . 

Dấu mốc thứ nhất 
 Dấu mốc thứ 2
 Dấu mốc htu+' 3

Ba dấu mốc trên đều hướng mũi tên về cột mốc này . Cột sắt sét này là cái mốc quan trọng cho những người đo đạc nơi đây , nếu bạn tới không để ý, thì chắc bạn tưởng nó là vật "bỏ rơi" 

Đêm hôm trước mưa cũng nhiều , hình như trên đỉnh núi Kilueaea này cứ mưa một đêm rồi nắng một đêm . Sáng hôm sau trời còn mưa lất phất , tôi mang máy ra nơi Vistioe Center mới gặp hai cầu vồng chồng lên nhau 

Đối diện Visitor Center là nhà nghỉ mát . Tôi đoán thế, vi` nơi đây ngoài KMC ra chỉ có nơi này có người vô ra , hình nhu+ trong đó có bán thức ăn


Căn nhà của người Hawaiian

Hòn đá tưởng niệm

Visitor Center của vùng núi lửa 

Ông Stepen Mather (1867 - 1930) được khắc trên bảng bằng đồng . Ông là người đầu tiên được phong giữ chức vụ Director of National Park Service . Nếu bạn đi đến những National Park nổi tiếng khác, bạn sẽ thấy tấm bảng đồng cũng giống như vầy .


 Nơi núi lửa này được xếp vào : World Heritage Site
 Bảng số xe nơi Big island , hầu hết đều bắt đầu từ chữ Z 

Ngày nay có con đường dẫn đến nơi núi lửa này là nhờ những người lính thời xưa họ đã xây đắp và dựng lên nơi này . Tôi xin thành kính tri ân . 


Thật là khó khổ cho nguời xưa 

Khu Visitor Center đang được xây dựng

Hiên ngoài của Visitor Center hiện nay

Tre^n ba?ng bulletin người ta có gia`nh riêng một góc với tin tức hàng ngày đưa đến . 

Một đám cưới ngay tại miệng núi lửa đang phun . Tôi xem hình mà buồn cười quá . Ngày nay thì nguo+`i ta khi đo đạc , biết độ nguy hiểm , hay nồng độ của khí là họ đóng cửa không cho du khách vô ....

Những ai mang thai, có con nhỏ, bịnh thở không được , bịnh phổi, bịnh tim thì không nên đến chốn núi lửa này
.. 

Theo như hình chỉ thì mùi khói núi lửa có mùi diêm , vậy mà tôi chẳng ngửi thấymu`i diêm tí nào 
 


No comments:

Post a Comment