Sunday, February 12, 2017

Honolulu - Thăm Polynesian Cultural Center (Trung tâm văn hoá của dân tộc thiểu số ở các đảo Thái Bình Dương) (1)

Chúng tôi đến Polynesian Cutural Center vừa đúng giờ 11:45 , trời nóng quá , chúng tôi mồ hôi nhễ nhại , hớt hơ hớt hải, vì chúng tôi mua vé theo tour . Tour của chúng tôi thuộc hạng nhì . Polynesian bán vé có 5 hạng , hình như hạng cuối là mình tự biên tự diễn , tự mua thức ăn , etc .
Hang nhứt: all entertainments, ghế hạng nhứt là 3 hàng đầu (?) . Bữa ăn tối là beefsteak , khoai tây , cà rốt ..., nói chung là như Tây như Mỹ . Nhân viên mang đến tận bàn phục vụ . 
Hạng nhì: gần giống hạng nhứt , ghế ngồi xem là ở hàng thứ 4 - ? , not far from the stages, ghế của chúng tôi vào hàng thứ 6 , đối diện với sân khấu . Bữa ăn tối là buffet gồm những món ăn & tráng miệng đều là những món đặc biệt của xứ Hawaii . Chúng tôi mua vé hạng nhì , vì ớn beef steak , khoai tây quá rồi , chỉ muốn thử thức ăn của nguời Hawaiian mà thôi
Nói về chuyện ăn của hạng nhì, thì đúng là của Hawaiian , mà vui hơn nữa là nguời ta có chương trình văn nghệ , múa hát , ca kịch ... Vui quá là vui , vui đến quên ăn , mặc dù là buffet, nhưng hầu hết người nào cũng chỉ có 1 dĩa , ăn không hết , vì ai cũng nghểnh cổ xem văn nghệ, đâu thiết gi chuyện ăn . Tiếng vỗ tay nổ như pháo Tết . Vui, vui lắm ...
Còn những ai mua vé hạng nhứt: (tôi ghé mắt vào xem, hông có buớc vô ) nhìn giống như một ông lão ho hen, lụ khụ , chán chê rủ riệt . Người ta cho khách ngồi trong đại sảnh, với những bức hoạ , sơn dầu to thật là to, đẹp ơi là đẹp . Không khí ăn uống buồn thiu buồn thít , cắm cúi thầm thì , chẳng nhạc chẳng trống, chẳng kèn , chẳng múa lửa múa liếc gì hết .... Ôi, chán cho cái cảnh first class trong này ...  . 
Tự dưng tôi nhớ cuốn phim Titanic : đám tiệc của dân làm thuê làm mướn vui quá trời vui . Còn đám tiệc của first classes thì Rose ngồi với cái mặt méo xệch , có thêm ông chồng tương lai ích kỷ .... Ôi, chán chê, chán chê qua' đi thôi ...

Có mấy chữ Hawaii như vậy mà tôi học hoài cũng chẳng nhớ , ngay cả Hello - Aloha . Thank you - Mahalo . tôi phải mất 2 ngày mới nhớ nổi , tôi lẫn lộn vần a với vần o hoài . 
Giờ mo+'i biết , càng lớn tuổi mà học tiếng nước ngoài là cả một sự khó khăn . Vậy mà dân Việt tị nan , ở thế hệ Ba Má tôi sang nước ngoài , họ học được bằng cấp cao . Thật đáng kính phục .

Dấu hiệu bàn tay: ngón cái và ngón út giơ lên , ba ngón giữa cụp xuống . Có nghĩa là , Hi , Hello , Tôi Vui Lắm , Tôi Khoẻ .... 
Ngày nay, dấu hiệu này đã trở thành phong tục của người Hawaiian , đó là lời chào nhau thay vì nói . Mình gặp nhau mà đưa tay lên với ngón ca'i và ngón út giơ lên là người đối diện thấy vui rồi .





Nơi chúng tôi ăn tối Hawaiian Buffet , nhạc trống kèn kịch múa ... đủ cả 




















No comments:

Post a Comment